สังคม

สะพรึง! โรงงานผลิตไส้กรอกไร้ อย.ใส่สารไนไตรท์เกินมาตรฐาน ต้นเหตุเด็กกินแล้วป่วย

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

320 views

จากกรณี พบเด็กจำนวนมาก ป่วยด้วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน (เกิดภาวะขาดออกซิเจน) มีอาการซีด เขียว หายใจลำบาก เหนื่อย หลังรับประทานใส้กรอกไม่มีฉลากอาหาร (ไม่มียี่ห้อ) ที่มีส่วนผสมของไนไตรท์ ที่ใช้เป็นส่วนผสมของวัตถุกันเสีย แต่ใส่ในปริมาณมากเกินไป


(2 ก.พ. 65) วานนี้ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับ อย. ร่วมกับกองระบาดวิทยาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ที่มีผู้ป่วย พบว่าน่าจะมีแหล่งผลิตที่จังหวัดชลบุรี


เจ้าหน้าที่จึงได้ ลงพื้นที่โรงงานเป้าหมายที่อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พบนางสาวรักทวี (ขุนแพง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ


จากการตรวจสอบ พบเป็นสถานที่ ที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตผลิตภัณฑ์ แต่ดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ ซึ่งการเข้าตรวจ ไม่พบว่ามีการผลิต แต่พบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเสร็จแล้ว อยู่ในถังแช่แข็งเพื่อรอจำหน่าย


เจ้าของโรงงานรับว่าเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไส้กรอกตามที่เป็นข่าวจริง แต่หลังเป็นข่าว ก็ได้เลิกผลิตแล้ว


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิต พบฉลากผลิตภัณฑ์ไส้กรอก และวัตถุดิบหลายรายการ โดยฉลากดังกล่าวไม่ได้แจ้งเลขสารบบอาหาร ถือเป็นฉลากไม่ถูกต้อง ส่วนสถานที่ผลิตก็ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน GMP ได้คะแนนการประเมินเพียง 16.6% เท่านั้น มีข้อบกพร่องหลายเรื่อง


“กรณีมีการใช้วัตถุเจือปนอาหาร เนื่องจากพบปริมาณไนไตรท์เกินมาตรฐาน พบว่า มีการใช้แรงงานคนตักสารไนไตรท์โดยการกะคร่าวๆ ไม่ได้มีการชั่ง ตวง หรือวัดตามมาตรฐาน แต่ตักใส่ๆ ทำให้ปริมาณไนไตรท์เกินค่าความปลอดภัย” นพ.วิทิตกล่าว


ขณะนี้สั่งปิดโรงงาน และอายัดผลิตภัณฑ์อาหารไว้ทั้งหมดแล้ว จากการสอบถามเพิ่มเติม พบว่ามีการส่งผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้ไปยังจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะกระจายไปทั่วประเทศต่อ แต่ไม่ได้ซัดทอดว่ามีแหล่งผลิตที่อื่นอีก ซึ่งผลิตมานานแล้ว


ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิต 11 แรงม้า พนักงาน 8 คน ไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรม และไม่เข้าข่ายการขอขึ้นทะเบียนอาหารของอย.


เจ้าหน้าที่ แจ้งความผิด 3 ประเด็น คือ

1. เรื่องสถานที่ผลิตไม่ผ่าน GMP ปรับ 1 หมื่นบาท

2. การใช้ฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีอย.ปรับ 3 หมื่นบาท

3. เก็บสินค้าส่งตรวจแล็บเพื่อตรวจหาสารเคมีปนเอน ทั้งไนไตรท์ เบนโซอิกแอซิด และสีผสมอาหาร หากพบว่ามีค่าเกินมาตรฐานก็จะมีความผิดเรื่องอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3p5YLN4l9Mk

คุณอาจสนใจ