สังคม

ปรับขึ้นราคารับตรุษจีน! กระเพาะปลากิโลกรัมละ 800 - 1,000 บาท

โดย panisa_p

25 ม.ค. 2565

154 views

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาการจำหน่ายสินค้าในประเภทต่าง ๆ รับเทศกาลตรุษจีน หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ อาหารทะเล รวมไปถึงราคาน้ำมัน




ขณะที่ก่อนช่วงเทศกาลวันจ่าย เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่ขณะนี้ชาวขอนแก่นต่างทยอยกันมาเลือกซื้อของไหว้กันบ้างแล้ว ซึ่งจากการสำรวจราคาสินค้าที่ร้านกิมไทย ตั้งอยู่บริเวณริมถนนชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้ากันตลอดทั้งวัน




นายศักรินทร์ ทัศนวัฒน์ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านกิมไทย ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้กระเพาะปลาราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากโรงงานทีส่งสินค้าแจ้งว่า ชาวประมงหยุดกิจการไปหลายแห่ง ทำให้วัตถุดิบขาดตลาด ส่งผลให้กระเพาะปลาราคาขยับขึ้น ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายที่สูงมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงช่วงปีใหม่ ที่มีคนต้องการใช้เยอะ และมาถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีการปรับราคาขึ้นอีก




" ส่วนใหญ่ราคาจะขึ้นเกือบเท่าตัว จากปกติในปีที่ผ่านมาร้านขายกิโลกรัมละ 400 บาท ปีนี้ราคาปรับขึ้นเป็น 800 - 1,000 บาท ปรับขึ้นราคา 60 - 100 % ปรับขึ้นตั้งแต่ 200 - 400 บาท ขณะที่ของไหว้บางอย่างก็มีการปรับราคาขึ้นจากปีที่ผ่านมาเช่นกัน อย่างกิมฮวยที่ใช้ปักในตี่จู้เฮี่ย จากปีที่ผ่านมาขายชิ้นละ 30 - 40 บาท ปีนี้ก็ปรับมาเป็น 50 - 60 บาท เหตุเพราะโรงงานผู้ผลิตขึ้นราคา ทำให้ทางร้านก็ต้องมีการปรับราคาขึ้นตามไปด้วย"




นายศักรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า กระเพาะปลาบางรุ่นวัตถุดิบไม่มีแล้ว จึงต้องนำรุ่นอื่น ๆ เข้ามาแทน เนื่องจากชาวประมงออกเรือไปหาวัตถุดิบแต่ไม่คุ้มกับค่าน้ำมันที่ออกเรือ จึงไม่สามารถหาวัตถุดิบมาทำกระเพาะปลามาได้ โรงงานที่ทำกระเพาะปลาหลาย ๆ โรงงานจึงปิดตัวลง ทำให้กระเพาะปลามีในตลาดน้อยลงและผู้บริโภคจำนวนเท่าเดิม ราคามีสิทธิ์ที่จะปรับตัวสูงขึ้นไปอีก




"ปีนี้คนออกมาซื้อของก่อนวันจ่ายกันคึกคัก เพราะว่าในช่วงของวันจ่ายจริง ๆ คนเยอะ เชื่อว่าหลายคนไม่อยากมาเจอคนที่แออัด จึงทยอยกันออกมาซื้อของแห้งหรือกระดาษไหว้ไว้ก่อนเป็นบางส่วน ส่วนของสดก็มาซื้อช่วงวันจ่าย เนื่องจากเทศกาลของจีนนั้นจะมีการไหว้หลายครั้ง ทำให้คนออกมาจับจ่ายก่อนวันจ่ายจริงอย่างคึกคักในช่วงนี้"

คุณอาจสนใจ

Related News