สังคม

ชื่นชม! คนขับแท็กซี่สุดซื่อสัตย์ นทท.ชาวจีนลืมกระเป๋าบนรถ มีเงินเกือบ 2 แสนบาท ส่งคืนเจ้าของ

โดย panisa_p

18 ม.ค. 2565

68 views

วันนี้ (18 ม.ค. 65) ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM 91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สวพ.FM91 นางสาวจิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91 ร่วมเป็นสักขีพยาน ส่งมอบเงินเกือบ 2 แสนบาท คืนเจ้าของ 


โดยเมื่อคืนวันที่ 17 มกราคม 2564 เวลา 22.00 น. คุณสมชัย อำนวยวรบุตร อายุ 62 ปี  ขับรถแท็กซี่ สีชมพูคาดน้ำเงิน ทะเบียน ทห-8398 กทม. เดินทางเข้ามา แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.25 น. เก็บกระเป๋าถือ สีดำ ได้ 1 ใบ หลังรับผู้โดยสารมาจากหลังห้างเซ็นทรัลพระราม 9 ไปส่งที่ หลังห้างเซ็นทรัลเวิลด์  จึงนำมาฝากไว้ เพื่อให้สวพ.91 ช่วยประกาศตามหาเจ้าของ




พร้อมตรวจสอบภายในกระเป๋า พบว่า มีเงินบาทไทย 81,185บาท เงินสกุลต่างชาติ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หน่วยเป็น Dirham รวม 10,255 Dirham คิดเป็นเงินไทย มูลค่าเท่ากับ 92,735.54 บาท รวมทั้งสิ้น 173,920.54  บาท  และโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน จำนวน 1 เครื่อง และของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ


จากนั้นเจ้าหน้าที่สวพ.FM91 ได้ประสานไปยัง สน.ปทุมวัน ว่ามีรับเเจ้งความของหายไว้หรือไม่ ทราบว่า มี MR.WEI CHUAN-HAO เจ้าของได้มาแจ้งความไว้จริง ตรวจสอบสิ่งของ ที่แจ้งข้อมูลตรงกันกับที่แท็กซี่ นำมาฝากคืนไว้ที่ สวพ.91  แต่เจ้าของให้เบอร์ติดต่อกลับไว้ไม่ครบถ้วน จึงไม่สามารถติดต่อแท็กซี่ได้ 


แต่ได้มีการลงข้อมูลไว้ว่า เข้าพักที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ทางเจ้าหน้าที่สวพ.91 จึงได้ประสานงานไปที่โรงแรม ทางผู้จัดการโรงแรมจึงได้ประสานงานกับเจ้าของกระเป๋าให้ พร้อมนัดส่งคืนที่สถานีวิทยุ สวพ.91




คุณสมชัย อำนวยวรบุตร อายุ 62 ปี  ขับรถแท็กซี่  เปิดเผย ขับแท็กซี่มา 20 กว่าปีแล้ว ช่วงอายุ 20 กว่า ๆ ทำงานโรงแรม แล้วก็มาขับรถแท็กซี่ ปกติทำจิตอาสาอยู่แล้ว เพราะชอบช่วยเหลือคน  แม้ตนเองจะรายได้ไม่มาก และรถแท็กซี่ที่ขับก็ยังต้องเช่าขับ สำหรับกระเป๋าที่ต่างชาติลืมเป็นสีดำ ลืมวางไว้เบาะหลังรถ ตนเหลือบไปเห็นจังหวะที่จะแวะปั๊มเพื่อเข้าห้องน้ำ จึงได้เปิดกระเป๋าดู


"แว๊บแรกที่เปิดกระเป๋าเอกสารแล้วเห็นว่ามีเงินอยู่  ขาสั่น ตกใจ คิดถึงสวพ.91 รีบโทรเเจ้งเก็บเงินได้ ไม่มีความคิดจะเก็บเงินไว้เอง เงิน 1 บาทก็ไม่เอา เงินไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญกับตนเอง ลูกก็โตหมดแล้ว ที่ทำงานก็เพราะอยากช่วยภรรยาที่ทำซักรีดอยู่ที่บ้าน ซึ่งบ้านแถวปทุมวัน ก็ยังเช่าเขาอยู่ เก็บของได้จึงรีบอยากส่งคืน เงินจำนวนนี้อาจจะเป็นเงินที่จำเป็นมาก ๆ ที่เค้าต้องใช้ได้ ถ้าเอาเงินไป ตนเองจะนอนไม่หลับ ไม่อยากทำแบบนั้น ฝากถึงเพื่อนเเท็กซี่ อย่าหวังในสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา อยากให้ช่วยกันทำความดี"


MR. WEI CHUAN-HAO นักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวว่า "เพิ่งมาเที่ยวเมืองไทยครั้งเเรก มีเพื่อนคนไทยอยู่ที่นี่ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เเบบนี้กับตัวเอง ประทับใจที่สุดคือ ได้เงินคืนจากโชเฟอร์เเท็กซี่คนไทย ขอบคุณในความจริงใจของเค้า เพราะไม่คิดว่าจะได้เงินคืนเร็วขนาดนี้  ขอบคุณมาก"


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนได้มอบสินน้ำใจให้กับโชเฟอร์เเท็กซี่คนดีในครั้งนี้ด้วย และบอกว่าจะเอาเงินจำนวนนี้ไปทำบุญ

คุณอาจสนใจ

Related News