สังคม

ผงะ กลุ่มนายพราน ชำแหละซากเสือโคร่ง กลางป่าทองผาภูมิ ก่อนหมาเห่าเตือน หนีเข้าป่ารอดถูกจับ

โดย thichaphat_d

13 ม.ค. 2565

173 views

วานนี้ (12 ม.ค.65) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า  ได้รับรายงานจากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ แจ้งว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำโดยนายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมกับพวกรวม 10 คน

ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 8-11 ม.ค.65 ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ใกล้ชายแดนไทย -พม่า

โดยเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา นำกำลังตรวจถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก ม.4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตร

ตรวจพบกลุ่มควันไฟ จึงกระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มชายต้องสงสัย 5 คน กำลังสุมไฟ เจ้าหน้าที่จึงออกจากที่ซุ่ม หากแต่จังหวะนั้นมีสุนัขนำทาง ของกลุ่มชายต้องสงสัยส่งเสียงเห่า ทำให้ชายทั้ง 5  รู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าไปป่าไปได้อย่างหวุดหวิด

ตรวจสอบรอบที่เกิดเหตุ พบแคร่ร้านย่างเนื้อสัตว์ และซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว พร้อมอาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ รวม 29 รายการ เบื้องต้นคาดว่า ซากเสือโคร่งตัวนี้ เป็นเสือ ที่ ออกหากินระหว่างชายแดนไทย -พม่า

ต่อมาวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา มีเบอร์โทรศัพท์หมายเลข 098 3674936 อ้างชื่อ นายป้อม(ขอสงวนนามสกุล) ติดต่อหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ (นายชูชาติ สวดมนต์) เพื่อขอคืนปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ มีทะเบียน โดยแจ้งว่าปืนดังกล่าว เป็นของเจ้าหน้าที่ อพปร.แห่งหนึ่ง

โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกลับไปว่า ปืนดังกล่าวได้ส่งมอบให้ตำรวจ ตรวจสอบที่มาที่ไปและนำไปตรวจพิสูจน์คราบเขม่าตามขั้นตอนของกฎหมาย เช่นเดียวกับ ซากเสือโคร่ง และ ของกลางอื่นๆ ได้ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน และประสานชุดสืบสวน ขยายผลติดตามตัวผู้กระทำความผิดแล้ว ส่วนบุคคลที่แสดงตัวเป็นเจ้าของปืนนั้น เตรียมเรียกตัวมาสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ กลุ่มผู้กระทำความผิดทั้ง 5 คนด้วยหรือไม่

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้แจ้งต่อไปว่า อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบ เนื้อที่ทั้งหมด 772,214ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 คน โดยขอให้คำมั่นจะดูแล รักษาปกป้องพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เท่ากับชีวิต ของตนเองให้เป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7b16cX5a9PI

คุณอาจสนใจ

Related News