สังคม

'อนุทิน' มั่นใจควบคุมโอมิครอนได้ สั่ง สสจ.-ผอ.รพ. ตรวจสอบทุกงานเทศกาล

โดย thichaphat_d

28 ธ.ค. 2564

60 views

วานนี้ (27 ธ.ค. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโอมิครอน มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงไม่ได้นิ่งเฉย


นักท่องเที่ยว 2 แสนคน ที่มีการลงชื่อเข้าประเทศผ่านระบบ test and go แน่นอนว่าอาจมีการเล็ดรอดของโอมิคอนจริง แต่ตอนนี้กำลังเร่งติดตาม และควบคุมไม่ให้ขยายวงกว้าง 


อย่างไรก็ตาม มองว่าโอมิครอนไม่ได้มีความรุนแรงไปกว่าสายพันธุ์อื่น การฉีดเข็มกระตุ้นจะช่วยลดปัญหาได้มากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการติดเชื้อ เพียงแต่เป็นการลดความรุนแรง


ส่วนกรณีคลัสเตอร์งานคอนเสิร์ตจังหวัดสุรินทร์ ขณะนี้กำลังสอบสวนโรคตามระบบอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมกระทรวงฯ จึงมีคำสั่งให้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทุกท่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งจะต้องอยู่ในพื้นที่ระหว่างช่วงปีใหม่ ต้องเข้าไปตรวจสอบว่า ปฏิบัติตามมาตรการหรือไม่ หากไม่ ก็ต้องยกเลิก

นายอนุทินกล่าวว่า เข้าใจว่าช่วงนี้ต้องมีการจัดงานตามเทศกาล ถ้าจะยกเลิกไม่ให้มีการจัดงานรื่นเริงหรือกิจกรรมช่วงส่งท้ายปีเก่าก็ทำให้ได้ แต่ไม่อยากให้เกิดความเดือดร้อนกับอีกหลายๆ คน เพราะเชื่อว่าการร่วมมือของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด


และเมื่อรวมกับการจัดการของกระทรวงสาธารณสุข เชื่อว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้ได้ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า เมื่อประชาชนร่วมมือ ตัวเลขผู้ติดเชื้อตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ลดลงไปตามกัน


รวมไปถึงสถานบริการต้องเน้นย้ำมาตรการ covid free setting ทั้งส่วนผู้ให้บริการและส่วนผู้มารับบริการ ถ้าเกิดที่ไหนมีมาตรการไม่เคารพแนวทางต่างๆ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องยกเลิกกิจกรรมทั้งหมด


และขอแสดงความเสียใจกับคนที่จัดเพราะสุดท้ายถ้าไม่ทำตามกฎกติกาที่สัญญาไว้ก็จำเป็นต้องใช้อำนาจในการยุติ และจากนี้ต้องเตรียมความพร้อมเพิ่มมากขึ้นถึงขั้นสูงสุดตลอดเวลา


ส่วนเรื่องความมั่นใจในการคุมโอมิครอน อยู่ที่กับความร่วมมือของประชาชน หากได้รับความร่วมมือแล้วเกิดหลุดออกมาบ้าง ก็มั่นใจว่าดูแลเขาได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3PsjGdF6SsY

คุณอาจสนใจ

Related News