สังคม

กรมวิทย์ฯ เผย พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศ 25 รายแล้ว

โดย panisa_p

24 ธ.ค. 2564

114 views

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย ข้อกังวลเรื่องของความสามรถในการแพร่ระบาเของสายพันธุ์โอมิครอน จากการทดลองในฮ่องกงพบว่ามีความสามารถในการแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 70 เท่า แต่ไม่มีการทำอันตรายต่อเนื้อปอดเท่าสายพันธุ์เดลตา

ขณะที่ ในการ แพร่ของประเทศอังกฤษพบว่าในกรณีของสายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่ระบาดให้คนในครอบครัวเร็วถึง 10.3 เท่า และพบว่าในจำนวนผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ


ทั้งนี้ข้อมูลการ ศึกษาจากหลายหน่วยงานมีความเห็นตรงกันว่าการรับวัคซีนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้


ขณะที่ข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์ในประเทศไทย ยังพบว่า สายพันธุ์หลักที่มีการแพร่ระบาดยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา โดยจากการตรวจในช่วง 20-23 ธันวาคม พบเป็นสายพันธุ์เดลต้า ประมาณร้อยละ 83.3 และสายพันธุ์โอมิครอนร้อยละ16.2


การติดตามการระบาดของ สายพันธุ์โอมิครอน ประเทศไทยมีการติดเชื้อแล้ว 25 ราย ซึ่ง ยังเชื่อมโยงกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังคือ คัสเตอร์ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่พบการติดเชื้อรวม 22 ราย จากสองสามีภรรยาที่เดินทางกลับเบลเยียม และมีการเดินทางไปพบปะครอบครัวจนมีการแพร่ระบาด


นอกจากนี้ก็เป็นกรณีที่รายงานไปแล้ว ที่เชื่อมโยงจากผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศทั้ง ภรรยาของนักบิน แม่บ้านโรงแรม และ ครอบครัวของผู้เดินทางกลับจากการร่วมพิธีทางศาสนา ซึ่งทั้งยังอยู่ในระบบการเฝ้าระวัง


ทั้งนี้นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่าการตรวจยังคัดแยกสายพันธุ์ในขณะนี้ยังตรวจทุกรายที่พบผลบวกเเนื่องจาก ยังเป็นการระบาดในกลุ่ม ผู้เดินทาง แต่หากในอนาตคมีการระบาดเป็นกลุ่มวงกว้าง การตรวจแยกสายพันธุ์จะดำเนินการสุ่มตรวจจากกลุ่มตัวอย่าง


คาดว่า การระบาดในประเทศที่มีการปฏิบัติตามมาตรการ และมีการฉรดวัคซีน จะมีการระบาดน้อยกว่ากลุ่มประเทศที่ไม่มีมาตรการใดๆ ซึ่งประเทศไทยมีมาตรการที่ชัดเจน การระบาดต่าจะอยู่ในวงควบคุม

ด้านนพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรคกล่าวถึง การเปิดให้ผู้เดินทางเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางท่าอากาศยาน โดยตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 30 พฤศจิกายนมีผู้เดินทางเข้ามา 133,061 เดือนธันวาคม 205,568 คน โดยเดือนธันวาคมมีผู้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เกือบ 1 เท่าตัว สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 5 อันดับแรก คือเ ยอรมนี สหราชอาณาจักร อเมริกา รัสเซีย ฝรั่งเศส ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามาในระบบเทสแอนด์โก และ sandbox


สำหรับผู้ติดเชื้อในระบบ Test and Go มีผู้ติดเชื้อ 334 รายจากผู้เดินทาง 131,181 หรือเป็นจํานวนผู้ติดเชื้อ 0.19 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางเข้ามาผ่านระบบ sandbox พบผู้ติดเชื้อ 58 ล้าน 142,334 ราย หรืออยู่ที่ 0.24 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจำนวนผู้ที่เข้าระบบ qurantine พบผู้ติดเชื้อ 133 ราย หรือพบอัตราการติดเชื้อ 3%


ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่มาในระบบ Test and go ขณะนี้มีการยกตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่วันที่ 16-17 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 20 คน

ส่วนอัตราการติดเชื้อจำแนกตามประเทศต้นทาง 10 อันดับ ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ผู้เดินทางเข้าประเทศไทยสะสม 205,568 ราย อัตราการติดเชื้อ ของผู้เดินทางเข้าประเทศไทย เป็นชาวเยอรมนี 27 ราย ชาราชอาณาจักร 88 ราย สหรัฐอเมริกา 69 ราย รัสเซีย 35 ราย และฝรั่งเศส 28 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News