สังคม

ชาวนาแห่รับเงินช่วยเหลือแน่นธนาคาร เผยเอาไปใช้หนี้ - ลงทุนปลูกข้าวใหม่

โดย panisa_p

14 ธ.ค. 2564

127 views

วันนี้ (14 ธันวาคม 2564) บรรยากาศที่หน้าบริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. สาขาอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา คึกคักไปด้วยเกษตรกรชาวนาที่ไปรอคิวเบิกเงินจากธนาคาร หลังจากรัฐบาลได้โอนเงินตามโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เข้าในบัญชีของเกษตรที่ลงทะเบียนผู้ปลูกข้าวประจำปี 2564/65 ไว้




และก่อนหน้านี้ชาวนาก็เพิ่งได้รับเงินจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวนาหลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจ และหายใจคล่องขึ้นมาบ้าง เพราะช่วงที่ผ่านมาต้องเผชิญกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ทำนาขายข้าวไม่คุ้มกับการลงทุนเพาะปลูก




สำหรับเงินสนับสนุนค่าบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือ เงินช่วยเหลือชาวนา เป็นอีกหนึ่งมาตรการหนึ่งของรัฐบาลที่เข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับของเกษตรกรจากภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมถึงเป็นการจูงใจให้เกษตรกรดูแลรักษาข้าวให้มีคุณภาพดี เพื่อจะได้มีโอกาสขายข้าวในราคาที่สูง ทำให้มีรายได้มากขึ้น โดยเงินช่วยเหลือชาวนาจะจ่ายให้ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 20,000 บาทต่อครัวเรือน




ทั้งนี้จากการสอบถามเกษตรกรชาวนารายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวการโอนเงินช่วยเหลือเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ตนจึงรีบเดินทางมาติดต่อขอเบิกเงินจากธนาคารเพื่อนำไปจ่ายค่ารถไถนาที่ตนยังเป็นหนี้ติดค้างเค้าอยู่ และส่วนหนึ่งจะไปชำระหนี้ และค่าดอกเบี้ยสหกรณ์การเกษตร




หลังจากการทำนาที่ผ่านมาในปีนี้ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ทำให้ข้าวได้รับความเสียหาย และยังมาเจอปัญหาราคาข้าวตกต่ำอีก ทำให้ปีนี้ทำนาแทบไม่ได้ต้นทุนกลับมาคืนเลย ถึงขั้นที่ตนต้องออกไปหาเก็บเมล็ดข้าวที่ร่วงหล่นเหลือจากการเก็บเกี่ยว เอาไปไว้กินในครัวเรือน ซึ่งตนคาดหวังว่าจะได้นำเงินช่วยเหลือนี้ไปลงทุนเพาะปลูกข้าวในปีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News