สังคม

ตร.เฝ้าหน้าโรงหนัง ป้องกันวัยรุ่นอิน '4 KINGS' ยกพวกตีกัน - เปิด 4 ข้อหาสำหรับขาโจ๋

โดย passamon_a

13 ธ.ค. 2564

4.3K views

กรณีภาพยนตร์เรื่อง 4 KINGS อาชีวะ ยุค 90's ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เด็กช่างยกพวกตีกันจำนวนมาก อย่างเช่นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ดูหนังจบแล้วตีกัน นั้น  



มติชน รายงานว่า นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ในฐานะประธานกรรมการอาชีวศึกษากรุงเทพ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ขอความร่วมมือส่งตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบ เฝ้าระวังตามจุดเสี่ยง เช่น หน้าโรงหนัง ห้างสรรพสินค้า จุดจอดรถ เป็นต้น ซึ่งทาง บช.น. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 88 สน. สำรวจพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุยกพวกตีกันทั่วกรุงเทพฯ แล้ว นอกจากนี้ จะมีอาจารย์ฝ่ายของแต่ละสถาบันมาร่วมเฝ้าระวังด้วย



นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากที่ดูหนังเรื่องดังกล่าวมา 2 รอบ พบว่าเนื้อหาไม่รุนแรง มีฉากทะเลาะวิวาท 2-3 ฉาก ซึ่งหนังเล่าเรื่องราวที่สะท้อนปัญหาชีวิต สะท้อนสังคม สะท้อนปัญหาครอบครัว มีข้อคิด มีอุทาหรณ์ แสดงให้เห็นว่าถ้าใครไม่เคารพกฎหมาย จะมีจุดจบอย่างไร ซึ่งในภาพรวมของหนัง มองว่าไม่มีอะไรน่าห่วง คิดว่าผู้กำกับมีเจตนาที่ดี และน่าชื่นชม เพราะต้องการสะท้อนปัญหาสังคม และให้ข้อคิดในการใช้ชีวิต



แต่ที่เป็นห่วงจนต้องตั้งจุดเฝ้าระวัง เพราะกลัวว่าจะมีมือที่สาม หรืออาจจะมีศิษย์เก่ามาปลุกระดมให้ผู้เรียนก่อเหตุรุนแรงขึ้น จากการติดตามสถานการณ์ และดูกระแสของสังคม พบว่ามีเด็กที่ไม่ใช่เด็กอาชีวะ ก็ก่อเหตุรุนแรงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เข้าไปริดรอนสิทธิของเด็ก ทุกคนยังสามารถเข้าไปดูหนังได้ ไม่มีการตรวจบัตรประชาชน แต่การตั้งจุดเฝ้าระวัง เพราะต้องการให้เกิดความเรียบร้อย ไม่ทำให้เสียภาพลักษณ์เท่านั้น



ทั้งนี้ ขอให้ผู้ปกครองให้คำแนะนำที่ถูกต้อง ว่ามีสิ่งไหนที่ควรทำตาม และสิ่งไหนที่ไม่ควรทำตามบ้าง เพราะเหตุการณ์ในหนังเรื่องดังกล่าว สามารถนำเป็นอุทาหรณ์สอนเด็กได้ เบื้องต้นทุกหน่วยงานจะตั้งจุดเฝ้าระวังทุกวัน และจะประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์ว่าเกิดเหตุรุนแรงหรือไม่



ด้าน น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นห่วงอย่างมาก สั่งการให้ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมมอบหมายให้ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาทุกแห่ง ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเข้าไปแนะนำ ให้คำปรึกษา เพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ



อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ แต่มีคำถามว่า หากหนังดีจริง ทำไมหลังจากหนังฉายแล้ว จึงมีเหตุการณ์เด็กตีกันเกิดขึ้นหลายแห่ง ทั้งนี้ ไม่อยากให้โทษเด็ก เพราะเด็กถือเป็นผ้าขาว ดังนั้นอยากให้ผู้สร้างหนังนำเสนอสิ่งที่สร้างสรรค์ สร้างความเข้าใจกับการเรียนสายอาชีพใหม่ เพราะขณะนี้ตลาดแรงงานของประเทศ ต้องการผู้เรียนสายอาชีพเข้ามาทำงานจำนวนมาก ทำให้ผู้เรียนสายอาชีพจบไป มีงานทำที่มั่นคง และได้รายได้ดีอย่างแน่นอน



ขณะที่ เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์ข้อความระบุว่า 4 ข้อหาสำหรับขาโจ๋ ยกพวกตีกัน อย่าคิดว่าเจ๋ง อาจต้องไปนอนร้องเอ๋งที่โรงพัก การทะเลาะวิวาทมีเรื่องต่อยตี ยกพวกไปทำร้ายร่างกายผู้อื่นหรือยกพวกตีกัน จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจนั้น การกระทำในลักษณะนี้มีโทษทั้งจำทั้งปรับ



การมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และยกกันไปทำร้ายหรือขู่ว่าจะทำร้าย และสร้างความวุ่นวาย อาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ป.อาญา ม.215)



ถ้าผู้กระทำความผิดคนใดคนหนึ่งมีอาวุธ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



สำหรับผู้กระทำความผิดที่เป็นหัวหน้า หรือมีหน้าที่สั่งการกระทำความผิดนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



หากยกพวกตีกันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต  ผู้กระทำจะถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15 ปีถึง 20 ปี (ป.อาญา ม.288)



ผู้ที่ร่วมกระทำความผิดยกพวกไปทำร้ายร่างกายผู้อื่นหรือยกพวกตีกัน ในกรณีได้รับบาดเจ็บ บาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ผู้ร่วมก่อเหตุจะไม่ถือว่าเป็นผู้เสียหาย และไม่มีสิทธิ์เรียกร้องการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เนื่องเป็นผู้สมัครใจและเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ โดยผู้ที่ลงมือก่อเหตุก่อนจะไม่สามารถอ้างว่าเป็นการป้องกันตัวตามกฎหมายได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HvFTRBnULIQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  4KINGS ,ยกพวกตีกัน ,โรงหนัง

คุณอาจสนใจ

Related News