สังคม

คนกลางคืนเตรียมเฮ รมว.แรงงาน มีธงเยียวยา 5,000 บาทต่อคน

โดย panisa_p

2 ธ.ค. 2564

2.1K views

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่าเรื่องนี้ต้องขอดูตัวเลข กับผู้ประกอบการก่อน ในวันที่ 3 ธ.ค. แต่เบื้องต้นเรามีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว


สำหรับผู้ที่เป็นอาชีพอิสระ ตามมาตรา 40 ซึ่งเดิมมีการเยียวยาไว้ที่ 5,000 บาท 29 จังหวัด ซึ่งขณะนั้นมีอยู่ 2 หมื่นกว่าราย แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 1 - 2 แสนคน นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้วยังรวมไปถึงกลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ และสมาคมฯ ยืนยันได้ และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปีจะไม่เข้าข่ายมาตรา 40 อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงวัฒนธรรม


ทั้งนี้ ต้องรอดูตัวเลขจากสมาคมฯ ที่จะมาพบตนในเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ว่าตัวเลขคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไหร่ ซึ่งจะการเสนอขอสภาพัฒน์ฯ ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งไม่สามารถพูดลอย ๆ ได้ ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเป็นเช่นใด เนื่องจากตัวเลขรัฐบาล และผู้ประกอบการต่างกันหลายเท่าตัว โดยในหลักการ นายกฯ ให้การเยียวยาอยู่แล้ว


"ผมมีธงในใจไว้ที่ 5,000 บาท เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาล ไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา 33 หรือ ร้อยละ 50 เข้าข่ายช่วยอีกขาหนึ่ง ประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็กเสิร์ฟ เสมียน ซึ่งในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของผม ซึ่งยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม แต่เราต้องมีโมเดลในใจ ดังนั้น หากเป็นลูกจ้างในมาตรา33 ด้วยอาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทาง คือสำนักงานประกันสังคม และจากรัฐบาล "


นายสุชาติ กล่าวต่อว่า เรามีบรรทัดฐานการเยียวยา 5,000 บาท จากครั้งก่อน ซึ่งการเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาสามารถใช้สิทธิ์ sme ได้ ซึ่งให้หัวละ 3,000 บาท ในลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ซึ่งเป็นโมเดลที่รัฐบาลสร้างไว้เยียวยาไว้แล้ว ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคมมาตรา 33 ก็สามารถใช้คำสั่ง ศบค.ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา 40 ซึ่งจะต้องสมัครใหม่ หรือหากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าไหร่


เมื่อถามว่าระยะเวลาในการเยียวยาจำนวนกี่เดือน นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูคำสั่งศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 มค. 65 ก็จะพิจารณาต่อไป โดยตั้งไว้ 1 - 2 เดือน แต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร

คุณอาจสนใจ

Related News