สังคม

รบ.ประกาศขึ้นแน่ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 1 ต.ค. นี้ ทั่วประเทศ

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2567

22 views

อีกด้านหนึ่งที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปีนี้ โดยประกาศว่า รัฐบาลเตรียมปรับค่าแรงขั้นต่ำพร้อมกันทั่วประเทศเป็น 400 บาทต่อวันเริ่มวันที่ 1 ตุลาคมนี้



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้นำแรงงานและนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร



นายอนุทิน บอกว่ารัฐบาล ได้ดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิต ให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน ทั้งการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท โดยมีผลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้



นอกจากนี้นายอนุทิน บอกว่า รัฐบาลกำลังเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ จัดหลักสูตร up skill เพื่อแรงงานไทยในยุคดิจิทัล โครงการฟรี Safety Service เพื่อแรงงานปลอดภัย การเร่งออกกฎกระทรวง ว่าด้วยการคุ้มครองคนทำงานบ้าน หรือการส่งเสริมการพัฒนาระบบรักษาพยาบาล SSO Healthy เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ในสถานที่ปฏิบัติงาน และการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยง สำหรับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง



จนถึงการแต่งตั้งคณะทำงานการให้สัตยาบันต่อ "อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ" หลายฉบับ โดยเฉพาะฉบับที่ 144 ที่เป็นเรื่องการปรึกษาหารือไตรภาคีนั้น จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบในเดือนพฤษภาคมนี้ และลงนามให้สัตยาบันได้เดือนมิถุนายน ณ นครเจนนีวา ต่อไป ถือเป็นข่าวดีสำหรับวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ และส่วนข้อเรียกร้องต่างๆ ที่ตัวแทนแรงงานได้นำยื่นต่อรัฐบาลในวันนี้ รัฐบาลจะรับฟัง และให้ความสำคัญในการพิจารณาขับเคลื่อนต่อไป



สำหรับปีนี้ สภาองค์การลูกจ้างแรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นสวัสดิภาพด้านสุขภาพ ความมั่นคงของชีวิตหลังพ้นสภาพแรงงานในอนาคต พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เล็งเห็นความสำคัญของแรงงาน



ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความเนื่องในวันแรงงานว่า แรงงานไทยต้องมีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นธรรม เพียงพอที่จะดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี มีความปลอดภัยในการทำงาน เข้าถึงระบบสวัสดิการได้อย่างเหมาะสม และมีคุณภาพชีวิตที่ดี



รัฐบาลพยายามที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการสร้างงาน ควบคู่กับการพัฒนาทักษะ ฝีมือ ของแรงงานไทยให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ วิสัยทัศน์รัฐบาลที่วางไว้ และระบุว่า หยาดเหงื่อของพี่น้องแรงงาน เป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศ ผมไม่ลืมคำมั่นสัญญาที่จะยกระดับเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ลดรายจ่าย เพิ่มเงินในกระเป๋า เพราะเข้าใจถึงความลำบากของทุกท่านที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ชีวิตที่ดีขึ้น

คุณอาจสนใจ