สังคม

ปคบ. - อย. ทลายโรงงานผลิตยาแก้ไอปลอม สวมรอยส่งขายร้านขายยาโซนภาคใต้

โดย panisa_p

22 พ.ย. 2564

740 views

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยตำรวจ และ อย. ร่วมกันแถลงจับกุมโรงงานลักลอบผลิตยาแก้ไอชนิดน้ำเลียนแบบยี่ห้อจริง สวมรอยส่งขายร้านขายยาในหลายจังหวัดภาคใต้ ยึดของกลางอุปกรณ์การผลิต ตัวยาจำนวนมาก


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบผลิตยาแก้ไอปลอมเลียนแบบยี่ห้อยาแก้ไอถูกต้องตามกฎหมาย




หลังตำรวจนำหมายค้นจากศาลจังหวัดภูเก็ต ไปตรวจค้นที่อาคารโกดังไม่มีเลขที่ ภายในซอยลักกงษี ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ผลิต จัดจำหน่ายและใช้จัดเก็บยาปลอม เบื้องต้นพบของกลาง ยาน้ำแก้ไอปลอม 21,250 ขวด วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ฉลากสติ๊กเกอร์ ขวดเปล่า ฝาขวดที่มีสัญลักษณ์เลียนแบบจำนวนมาก และเครื่องจักรอุปกรณ์การผลิต


พลตำรวจตรีอนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ ปคบ. เปิดเผยว่า ตำรวจได้เบาะแสจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาน้ำแก้ไอที่ถูกต้องตามกฎหมาย ว่ามีสินค้าเลียนแบบส่งขายตามร้านขายยาในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดภูเก็ต จึงทำการสืบสวนหาข่าวจนพบว่ามีโกดังผลิตและจัดจำหน่ายยาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต




จึงขอศาลออกหมายค้นและเข้าตรวจค้นจับกุมเจ้าของโรงงาน จากการสอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่าใช้สถานที่ดังกล่าวผลิตยาโดยไม่ได้ขออนุญาต และส่งตัวยาดังกล่าวไปจำหน่ายตามร้านขายยาในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดทางภาคใต้จริง


เบื้องต้นจึงดำเนินคดีฐานผลิตยาปลอม ขายยาปลอม ผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษสูงสุดจำคุกตั้งแต่สามปีถึงตลอดชีวิต ปรับตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท




ขณะที่นายสาธิต ระบุว่า สำหรับร้านขายยาที่นำยาแก้ไอดังกล่าวไปจำหน่าย ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง อย. และสาธารณสุขจังหวัด จะเข้าตรวจค้นร้านขายยาและดำเนินการตามกฎหมายทุกรายต่อไป


ทั้งนี้ยอมรับว่า ปัจจุบันยังมีการรั่วไหลของยาแก้ไอที่มีส่วนผสมของสารไดเฟนไฮดรามีน ออกนอกระบบอยู่บ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามเฝ้าระวังและจับกุมผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง สำหรับยาแก้ไอที่มีส่วนประกอบของสารดังกล่าว มีประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กำหนดให้ผู้ผลิตจำหน่ายไปร้านขายยาได้ไม่เกิน 300 ขวดต่อแห่ง ต่อเดือน




และจำกัดการขายไม่เกินครั้งละ 3 ขวด ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุญาตและเภสัชกร มีหน้าที่ต้องจัดทำบัญชีซื้อขายยา เพื่อเป็นการป้องกันการนำยาดังกล่าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการนำไปผลิตยาเสพติดประเภท 4 คูณ 100

คุณอาจสนใจ

Related News