สังคม

อย.ยังไม่อนุมัติฉีด 'ซิโนฟาร์ม' ในเด็ก 3 ปีขึ้นไป - เพจหมอค้านหนักลั่น "เด็กไม่ใช่หนูทดลอง"

โดย thichaphat_d

21 ก.ย. 2564

165 views

เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่บริษัท ไบโอ จีนีเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มในประเทศไทย ได้ยื่นเอกสารกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขออนุญาตขยายกลุ่มอายุผู้ใช้วัคซีน จากเดิมกำหนดไว้ที่ 18 ปีขึ้นไป เป็นตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป


ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ อย. และผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานได้ร่วมกันพิจารณาด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยมีมติยังไม่สามารถอนุญาตขยายการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เนื่องจากข้อมูลความปลอดภัยในการใช้วัคซีนยังไม่เพียงพอ และขาดข้อมูลด้านประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันโรคในกลุ่มอายุ 3-17 ปี


ทั้งนี้ อย. ได้แจ้งให้ทาง บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด รับทราบ และขอให้นำส่งข้อมูลเพิ่มเติมแก่ อย. โดยด่วน โดยเฉพาะข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลที่ได้จากประสบการณ์การใช้วัคซีนแบบฉุกเฉินในเด็กจากประเทศต่าง ๆ ที่อนุญาต เช่น สาธารณัฐประชาชนจีน สหรัฐอาหรับ อิมิเร็ตส์ เพื่อให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณาโดยเร็วต่อไป


นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก 'ภาคีบุคลากรสาธารณสุข' ได้โพสต์ข้อความคัดค้านการทำวิจัยฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ในเด็กที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไป โดยเนื้อหาระบุว่า  


“เด็กและเยาวชนไม่ใช่หนูทดลองวัคซีน” เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ ขอแสดงจุดยืนคัดค้านการทำงานวิจัยการฉีดวัคซีน Sinopharm ในเด็กที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไป เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งเมื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีน Sinopharm ยื่นขอขยายกลุ่มอายุผู้ใช้วัคซีนจาก 18 ปี เป็นตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป แต่สุดท้ายถูก อย. ปัดตก ประกอบกับในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพแบบฟอร์มยินยอมผู้ปกครองในการให้บุตรหลาน (อายุ 10-18 ปี) ในความดูแลเข้าร่วมโครงการวิจัยความปลอดภัยของวัคซีน Sinopharm 


คำถามที่ต้องถามกลับไปยังราชวิทยาลัยคือ งานวิจัยนี้ผ่านการขอจริยธรรมงานวิจัย (IRB) แล้วหรือไม่ และหากผ่านคณะกรรมการจริยธรรมแล้ว ใช้เกณฑ์อะไรในการรับรองความปลอดภัยของ Sinopharm ในเด็กที่มีอายุระหว่าง 10-18 ปี ทั้ง ๆที่เพิ่งมีผลการวิจัย Phase 2 ไปในกลุ่มเด็กที่มีอายุ 3-17 ปี จำนวน 720 คนเท่านั้น !!!


หรือแท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงละครฉากใหญ่ เพื่อระบายวัคซีนคงค้างเพื่อเคลียร์ที่ว่างให้กับวัคซีน Moderna ที่เพิ่งเซ็นสัญญานำเข้า ?


เมื่อย้อนรอยดูวาทกรรม “ด้อยค่าวัคซีน” ของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Stakeholder ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับวัคซีน Sinopharm จะเห็นได้ว่า มีความพยายามอย่างยิ่งที่จะกล่อมประสาทประชาชนด้วยวาทกรรม “ประสิทธิภาพวัคซีนเป็นเรื่องไร้สาระ” รวมไปถึงความพยายามชี้ให้เห็นถึง Adverse effect ของวัคซีน mRNA อย่างน่าประหลาดใจ สวนทางกับคำแนะนำของ CDC ที่แนะนำให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปรับวัคซีน Pfizer 


ซึ่งข้อมูลล่าสุด (21 กันยายน 2564) ผลการวิจัย Phase 2/3 ของวัคซีน Pfizer ในเด็กอายุ 5 – 11 ปี จำนวน 2,268 คนพบว่ามีประสิทธิภาพดี และไม่มีรายงานกล้ามเนื้อเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้มีคุณธรรมสูงส่งที่เคลมตัวเองว่าเป็นหน่วยงานวิจัยระดับโลกจะมีสามัญสำนึกมากพอในการทำการวิจัยในเด็กผู้เป็นอนาคตของชาติ อย่าหากินอยู่บนความลำบากและความกลัวตายของประชาชน เพราะถ้ายังดื้อด้านฉีดวัคซีนเชื้อตายต่อไป #ประเทศไทยพังแน่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kSebIRhYnXQ

คุณอาจสนใจ

Related News