สังคม

รองผบช.น. แถลงแจงคลิปเจ้าหน้าที่ คฝ.ยิงกระสุนยางใส่รถจักรยายนต์ ชี้ต้องดูที่เจตนา อาจเป็นการป้องกันตัว

โดย pichaya_s

21 ส.ค. 2564

921 views

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงถึงกรณีมีคลิปเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้ปืนยิงกระสุนยาง ยิ่งใส่ประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณแยกดินแดงเมื่อวานนี้ จำนวน 3 นัด บนสื่อสังคมออนไลน์ ว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์ก่อนหน้าและหลังเกิดเหตุเป็นอย่างไร แต่ตามหลักการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน จะใช้ต่อเมื่อยับยั้ง ห้ามปราม ระงับเหตุ ตามหลักสากล ส่วนการยิงระยะประชิดและช่วงตัวท่อนบนนั้นจึงต้องดูเจตนาของเจ้าหน้าที่ ว่าเป็นการระงับเหตุวุ่นวาย หรือเป็นการป้องกันตัวเองหรือไม่ ทั้งขอประชาชนอย่าเพิ่งตัดสินใจจากคลิปเพียง 3.78 วินาที ขอให้ดูคลิปเหตุการณ์ยาวทั้งหมดก่อน


ส่วนกรณีคลิปตำรวจควบคุมฝูงชนยืนอยู่บนสะพานลอยหน้าแฟลตดินแดง และยิงกระสุนยางใส่ประชาชนบริเวณใต้แฟลตดินแดงนั้น ยังไม่ได้รับรายงานคลิปดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าหากตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่พกพร่องหรือมีความผิด ก็จะมีมาตรการดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอยู่แล้ว เหมือนกรณีเหตุสลายการชุมนุมที่สะพานวันชาติเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่าตำรวจมีพฤติกรรมอาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงไม่ปฏิบัติตามหลักสากล โดยมีการใช้กำลังเข้าไปสลายการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด


อย่างไรก็ตามตำรวจจะตรวจสอบคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จำนวน 18 คลิป ขอใช้เวลาในการตรวจสอบ ว่าคลิปใดเป็นคลิปปลอม คลิปใดเป็นคลิปจริง หรือคลิปจริงที่ตัดทอนมาบางส่วน

คุณอาจสนใจ

Related News