สังคม

สธ. ร่วม คมนาคม ส่งผู้ปวยโควิดกลับภูมิลำเนา หวังลดความแออัดในสถานพยาบาลกทม.

โดย panisa_p

27 ก.ค. 2564

122 views

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกันส่งผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว 135 คน กลับภูมิลำเนาในพื้นที่แถบอีสานใต้ คือ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และนครราชสีมา โดยรถไฟเที่ยวพิเศษภายในรถไฟจะมีผู้ติดเชื้อนั่งตู้ละ 35 คน มีเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ร่วมเดินทางเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อระหว่างการเดินทาง โดยตลอดการเดินทางจะคงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ขบวนรถจะไม่มีการจอดพัก


ส่วนของเสียจากห้องน้ำในขบวนรถไฟจะมีถังเก็บ และนำมาบำบัด จะไม่ปล่อยออกไปสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก ร่วมไปถึงระบบปรับอากาศ ก็เป็นระบบปรับอาการแบบแยกตู้เมื่อไปถึงสถานีปลายทางจะมีรถพยาบาลมารอรับผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาปลายทางซึ่งมีการประสานเตียงไว้ก่อนหน้านี้แล้วทุกราย ส่วนข้อกังวลเรื่องเตียงรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น


นายอนุทิน บอกว่า อย่ามองเฉพาะพื้นที่ ให้มองภาพรวมทั้งประเทศ ที่สถานการณ์เตียงยังสามารถบริหารจัดการได้ และการส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนาถือเป็นการกระจายผู้ป่วย เพื่อลดความแออัดในกรุงเทพฯ ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า นอกจากรถไฟแล้ว กระทรวงฯ ยังได้จัดการขนส่งอื่นๆไว้รองรับ กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา เช่น รถตู้ / รถบัสโดยสาร รวมถึงจะประสานกับกองทัพอากาศ ในการขนย้ายผู้ป่วยไปรักษาที่ภูมิลำเนา โดยเครื่องบิน


การเปิดการรับผู้ป่วยกลับสู่ภูมิลำเนาจะเปิดให้ผู้ป่วยลงทะเบียน จนกว่าสถานการณ์การติดเชื้อจะคลี่คลาย สำหรับผู้ติดเชื้อใน 7 จังหวัดอีสานใต้ ถ้าต้องการกลับบ้าน สอบถามได้ที่ สายด่วน สปสช.1330 กด 15

คุณอาจสนใจ

Related News