สังคม

อธิบดีกรมการแพทย์ แจงป่วยโควิด ตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท รักษาที่บ้าน ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

โดย thichaphat_d

23 ก.ค. 2564

126 views

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่เสียงเรียกร้องถึงระบบบริการสาธารณสุขว่า ไม่ควรเรียกหาผลตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) หากมีการตรวจโควิด-19 โดยชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) แล้วผลเป็นบวกว่า -กรณีที่มีการตรวจด้วยชุดตรวจเอทีเค แล้วผลเป็นบวก หากไม่มีอาการหรืออาการสีเขียว ก็ให้แยกกักที่บ้าน (Home Isolation) โดยไม่ต้องมีการตรวจซ้ำด้วยอาร์ที-พีซีอาร์


แต่กรณีที่ไม่สามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ ต้องเข้าไปทำการดูแลรักษาในระบบชุมชน (Community Isolation) หรือกรณีจะต้องเข้ารับการรักษาใน รพ.ก็ยังจำเป็นต้องทำการตรวจซ้ำด้วยวิธีมาตรฐาน เพราะต้องไม่ลืมว่าชุดตรวจเอทีเคนั้น ยังมีการให้ผลบวกลวงด้วย จึงต้องตรวจซ้ำเพื่อป้องกันไม่ให้นำคนที่อาจจะไม่ได้ติดเชื้อจริงๆ มาอยู่รวมกับคนที่ติดเชื้อ


“คนที่ทำโฮม ไอโซเลชั่น ไม่ต้องตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ ซ้ำ แต่คนที่อยู่บ้านไม่ได้ก็ต้องไปอยู่คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น ก็ต้องทำอาร์ที-พีซีอาร์ ปัญหาคือ หาที่ไม่ได้ ตอนนี้เราทำอยู่ที่อาคารนิมิบุตร ทั้งทำอาร์ที-พีซีอาร์ ทั้งแรกรับและส่งต่อ แต่เราอยากเปิดแบบนี้มากขึ้น โดยอยากเปิดเพิ่มที่ รพ.บางขุนเทียน จริงๆ เรื่องนี้มีมติกันตั้งแต่เดือน พ.ค.แล้ว


แต่ทาง กทม. บอกว่าไม่พร้อม ถ้า กทม.พร้อมทำตรงนี้ เราจะมีจุดเพิ่มและรับคนไข้ได้มากขึ้น ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม.เสนอว่า ให้เอาศูนย์พักคอยมาทำอาร์ที-พีซีอาร์ ได้หรือไม่ แต่มันยังไม่ค่อยพร้อม เพราะทำโดยชุมชน ถ้ามีการเปิดที่ รพ.บางขุนเทียน ก่อน แล้วจากนี้ศูนย์พักคอยที่ไหนจะยกระดับก็ค่อยว่ากัน” นพ.สมศักดิ์ กล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Sg3Fin2lxtE


คุณอาจสนใจ