สังคม

ปรับโรงเลี้ยงไก่เป็น รพ.สนาม รักษาผู้ป่วยโรงงานไก่ - ร้านสะดวกซื้อผวา เจอผู้ติดเชื้อเดินเข้าซื้อของ

โดย thichaphat_d

1 มิ.ย. 2564

261 views

กรณีการระบาดของโควิด-19 โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานทั้งสิ้น 5,862 คน พบผู้ติดเชื้อ 391 ราย


ข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.เวลา 16.00 น. ) พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 72 ราย รวมติดเชื้อ 463 รายแล้ว ยังต้องลุ้นผลตรวจคนงานที่เหลือ อาจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพราะจากการตรวจคัดกรอง 2 วันที่ผ่านมา ผลตรวจยังออกไม่หมด ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไปยัง สสจ.จังหวัดสระบุรี แต่ทางนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดสระบุรี บอกว่า “ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ มันละเอียดอ่อนหลายเรื่อง”


ขณะที่เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ติดเชื้อโควิด ของบริษัทแปรรูปไก่ กว่า 200 ราย หอบกระเป๋าเสื้อผ้าสัมภาระ มานั่งรวมตัวกันในเต้นท์จุดพักคอยทำคัดกรองทำประวัติ ซึ่งอยู่บริเวณตลาดนัดตรงข้ามกับโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ เพื่อรอการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสนาม มีล่ามช่วยสื่อสารให้แรงงานชาวกัมพูชา จุดนี้ถูกจัดเป็นสถานที่สำหรับโซนผู้ติดเชื้อ มีการนำเชือกมาปิดกั้นพื้นที่ไว้ ติดป้าย “พื้นที่อันตรายห้ามเข้า”


เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่พระราชทาน 1 คัน มาเอ็กซเรย์ปอดของผู้ป่วย หากพบว่าปอดมีอาการผิดปกติจะแยกส่งโรงพยาบาล แต่หากปอดมีอาการปกติจะแยกตัวส่งยังโรงพยาบาลสนามของจังหวัด ซึ่งอยู่ในค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า อ.แก่งคอย รับผู้ติดเชื้อได้ 160 ราย และโรงพยาบาลสนามฟาร์มฟักบ้านม่วง ของบริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ต.ตะกุด อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี รองรับผู้ป่วยประมาณ 400 คน


ขณะเดียวกันมีรถทหารจากค่ายอดิศร จำนวน 2 คัน มาจอดคอยรับตัวผู้ป่วย รวมถึงรถพยาบาลของโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัด มาจอดสแตนบายเพื่อคอยรับตัวผู้ป่วย ภายหลังที่ผู้ป่วยโควิดตรวจคัดกรองทำประวัติเสร็จแล้ว บางคนไม่ได้เก็บกระเป๋าสัมภาระมาด้วย เจ้าหน้าก็ให้กลับไปเก็บสิ่งของจำเป็น ที่หอหักพักซึ่งอยู่ข้าง ๆ กัน (เป็นหอพักสวัสดิการของโรงงาน) ก่อนที่คนงานที่ติดเชื้อจะกลับมาขึ้นรถไป รพ.สนาม เข้าสู่การรักษาตัวตามขั้นตอนของ สธ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่กลุ่มคนงานที่ติดเชื้อ นั่งรอในเต้นท์จุดพักคอยนั้น สังเกตเห็นผู้ติดเชื้อหลายรายเดินเข้าไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งอยู่ติดกับตลาดนัดจุดพักคอย ไม่หวั่นว่าจะเชื้อไปแพร่กระจายคนอื่น แม้จะใส่หน้ากากอนามัยก็ตาม ไร้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือน พอนักข่าวไปบอก พนักงานเซเว่นนับ 10 คน บอกว่าเพิ่งทราบว่าจุดดังกล่าวเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อ เข้าใจว่ามาตรวจคัดกรอง ก่อนรีบปิดร้าน นำป้ายมาติด “ปิดร้านชั่วคราว” ทันที


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ฟาร์มฟักของ บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ที่บ้านม่วง ต.ตะกุด อ.เมืองสระบุรี โดยปรับโรงเรือนเลี้ยงไก่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วให้เป็นโรงพยาบาลสนามของจังหวัด (ไม่มีการตั้ง รพ.สนาม ในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ที่แพร่เชื้อ/แต่ไปตั้งอยู่ที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ พท.ของบริษัทอีกแห่ง)


นายแพทย์ธนะวัฒน์ วงศ์ผัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวได้ร่วมสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ขึ้นมาในพื้นที่ของฟาร์มเลี้ยงไก่ ใช้เวลาเพียง 1 วัน โดยนำอุปกรณ์ ทางการแพทย์ พร้อมทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค สำหรับรองรับผู้ป่วยใหม่ ที่จะเข้ากักตัว 14


ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายโรงพยาบาลสนามในพื้นที่นี้ ส่วนเรื่องเตียงสนามหรือเตียงกระดาษ อุปกรณ์อื่นๆ สำหรับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขนย้ายมาติดตั้ง เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ส่วนระยะยาวพื้นที่ดังกล่าวสามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงสุด 800 เตียง หากมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นก็พร้อมที่จะเปิดการก่อสร้าง พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์เฟสต่อไปได้ทันที


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ที่ อ.แก่งคอย พบว่าเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ทางโรงงานให้คนงานกลุ่มเสี่ยงต่ำที่ยังไม่ได้ตรวจคัดกรอง เข้ามาทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งมีจุดตรวจของสาธารณสุขอยู่ด้านในโรงงาน 2 จุด ไม่อนุญาตให้คนนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป ตรวจเสร็จก็ให้พนักงานกลับที่พักไปกักตัว จากการสอบถามทราบว่า คนงานในโรงงานแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นคนไทยและชาวกัมพูชา ขณะที่ชาวบ้านละแวกโรงงานฯ หวั่นวิตกพากันไปตรวจคัดกรองหาเชื้อเช่นกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1-OHLADxy74

คุณอาจสนใจ

Related News