สังคม

ลุยตรวจคัดกรองเชิงรุก แคมป์คนงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู หลังพบผู้ติดเชื้อ 15 ราย

โดย sujira_s

26 พ.ค. 2564

155 views

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ. ปากเกร็ด กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครปากเกร็ด พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลปากเกร็ด จ.นนทบุรี เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด บริเวณแคมป์พักคนงานสร้างรถไฟฟ้าสายชมพู ของบริษัท ซิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริเวณ 5 แยกปากเกร็ด ปากทางเข้าบ้านเอื้ออาทรเคหะปากเกร็ด 1 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี


แคมป์คนงานแห่งนี้มีแรงงานไทยและต่างด้าวทั้ง พม่า กัมพูชา ลาว อาศัยอยู่รวมกันกว่า 1,700 คน บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ โดยแบ่งสัดส่วนเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมเป็น 3 แคมป์ ซึ่งเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตรวจกลุ่มเสี่ยง 575 คน หรือคิดเป็น 30 เปอร์เซนต์ ของแรงงานทั้งหมด ที่ทางหัวหน้าแคมป์จัดส่งรายชื่อมาให้ สำหรับการตรวจคัดกรองเชิงรุกใช้วิธี Swab โดยเริ่มตั้งแต่ 05.00 - 07:45 น. ส่วนผลการตรวจจะทราบอีกทีก็วันพฤหัส หลังพบว่าก่อนหน้านี้มีคนงานติดเชื้อ 15 คน เป็นแรงงานไทย 2 คน ที่เหลือ 13 คน เป็นแรงงานต่างชาติ ทั้งหมดอาศัยอยู่แคมป์ที่ 3


ซึ่งเกิดจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาหมดทุกรายแล้ว ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปคุยกับพนักงานรักษาความปลอดภัยแคมป์ดังกล่าว เผยว่า เบื้องต้นจะต้องกักตัวคนงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดไว้ในแคมป์ที่ 3 และทำเป็นพื้นที่ปิดห้ามคนเข้าออก ติดป้าย “ห้ามบุคคลภายนอกเข้าแคมป์พักคนงาน” ส่วนกลุ่มที่ตรวจคัดกรองช่วงเช้าวานนี้ (25 พ.ค.) 575 คน หากผลออกมาปรากฎว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็จะต้องตรวจหาเชื้อโควิดที่เหลือซ้ำทุกคน หากลุกลามกลายเป็นคลัสเตอร์ ก็ต้องรอดูทางผู้บริหารและ ศบค. อีกทีว่าจะจัดการในส่วนนี้อย่างไร


สำหรับพื้นที่ จ.นนทบุรี พบการแพร่เชื้อที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่แล้วอย่างน้อย 2 คลัสเตอร์ คือ ตลาดนนทบุรี และคลัสเตอร์แคมป์คนงานรัฐสภา ย่านถนนพิบูลสงคราม ด้านนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เน้นการเข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก ที่แคมป์คนงาน และชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เพื่อลดและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


นอกจากนี้ ผลตรวจคัดกรองซ้ำรอบ 2 ของคนงานแคมป์หลักสี่ที่มีพื้นที่ติดกัน พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 146 คน สั่งปิดแคมป์ต่ออีก 7 วัน ขณะเจ้าหน้าที่เร่งทำการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 7 ชุมชนรอบแคมป์คนงาน และพบผู้ติดเชื้อ 64 ราย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZYGE1x2Hz2o

คุณอาจสนใจ

Related News