สังคม

เฝ้าระวังคลัสเตอร์ชุมชนวัดโสมนัส ชาวบ้านโต้รัฐ ไม่ได้ระบาดหนักขนาดนั้น ทำชุมชนดูน่ากลัว

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2564

333 views

ศบค.เฝ้าระวังชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่ง กทม.ได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนดังกล่าวและชุมชุมใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ


นายยุทธนา ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เผยว่า การตรวจคัดกรองเมื่อวันที่ 6 พ.ค. มีกลุ่มเป้าหมาย400 คน จากชุมชนวัดโสมนัส ,ชุมชนศุภมิตร 1, ชุมชนศุภมิตร 2, ชุมชนดำรงรักษ์,ชุมชนวัดสุนทรธรรมทาน,ชุมชนบ้านบาตร , ชุมชนจักรพรรดิพงษ์ พบผู้ติดเชื้อ 31 ราย (เฉพาะชุมชนวัดโสมนัส พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย/ที่เหลือกระจายตามชุมชนต่าง ๆ)


ที่ระบุว่าชุมชนวัดโสมนัส เป็นคลัสเตอร์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.เป็นต้นมา พบว่าที่ชุมชนดังกล่าวมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด สะสมมากถึง 36 ราย หากรวมกับตรวจเชิงรุกของวันที่ 6 พ.ค. อีก 6 ราย จะมีผู้ป่วยสะสมเฉพาะชุมชนวัดโสมนัส 42 ราย (บางรายรักษาหายออกจาก รพ.มากักตัวที่บ้าน)


ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ระบุต่อว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 36 ราย ทางเขตฯ คาดว่าน่าจะมีผู้เสี่ยงสูงหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเหล่านั้น และยังไม่ได้ไปตรวจคัดกรอง (SWAB) เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้น้อยหากไปตรวจเองต้องเสียเงิน ทำให้ชาวบ้านเลือกที่จะไม่ไปตรวจ ดังนั้นจึงไม่สามารถรู้ได้ใครติดเชื้อโควิดหรือไม่


จากการสอบสวนโรคจากผู้ป่วยโควิด ทำให้ทราบว่าใครเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ จึงเป็นที่มาให้เขตฯ ประสานนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ไปตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับชาวชุมชนโสมนัส และชุมชนใกล้เคียง เมื่อวันที่ 6 พ.ค. จำนวน 400 ราย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพิ่มอีก 31 ราย ขณะนี้เขตป้อมปราบฯ มีผู้ป่วยโควิดสะสมทั้งหมด 353 ราย


“ชาวบ้านบางคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงมักนั่งจับกลุ่มกัน บ้างก็แอบไปนั่งดื่มกินอยู่หลังร้านอาหารเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ผู้ป่วยโควิดในเขตป้อมปราบฯ บางคนปิดบังข้อมูลไม่ยอมเปิดเผยไทม์ไลน์ให้หมด พอสอบสวนโรคมาทราบภายหลังเชื้อโรคได้แพร่กระจายไปแล้ว หากยังเป็นแบบนี้จะควบคุมป้องกันได้ยาก”


ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ยังระบุอีกว่า “ผู้ป่วยบางคนให้ข้อมูลอ้างว่าติดเชื้อจากบ่อนพนัน แต่เราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าบ่อนอยู่ที่ไหน ผู้ป่วยปกปิดข้อมูล ตำรวจก็ยืนยันในท้องที่ไม่มีบ่อน ถ้าบ่อนยังเปิดอยู่เชื้อมันก็จะกระจายอยู่ในบ่อน พอไปสอบสวนโรคผู้ป่วยอีกครั้งกลับอ้างว่าไม่ได้ติดเชื้อจากบ่อน หากรับเชื้อมาจากที่ใดขอให้พูดความจริง ”


บางคนทราบว่าตัวเองติดโควิด ทางเขตฯ ประสานโรงพยาบาลสนามให้ พอรถจะไปรับตัวเปลี่ยนใจไม่ยอมไปรักษาเพราะอยากไปรักษาอยู่โรงพยาบาลใหญ่ ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ลำบากใจ เพราะการที่ประสานขอเตียงไปแล้ว หากผู้ป่วยไม่ยอมไป อาจทำให้ผู้ป่วยรายอื่นเขาเสียสิทธิ์เรื่องเตียง เจ้าหน้าที่ได้แต่วิ่งวอนขอให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา พยายามบอกว่าที่ รพ.สนาม มีหมอคอยดูแลอย่างดี หากมั่วนอนอยู่บ้านเฉย ๆ รอไปโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เชื้ออาจลงปอดเสี่ยงต่อชีวิต ผู้ป่วยบางรายเสียชีวิตเพราะมัวแต่นอนอยู่ที่บ้านรอเตียงโรงพยาบาล


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนวัดโสมนัส หลังพบผู้ติดเชื้อหลายราย รวมถึงผู้นำชุมชนก็ติดโควิด ขณะนี้อาการหนักรักษาตัวอยู่ห้อง RCU โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในชุมชนแห่งนี้มีการคัดกรองคนเข้าออกชุมชน โดยการฉีดแอลกอฮอล์หรือใช้เจลล้างมือ และต้องใส่หน้ากากอนามัย และจัดทำซุ้มพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าออกชุมชน ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด


นอกจากนี้มีหน่วยงานต่างๆ นำสิ่งของ อาหารแห้งไปมอบให้เพื่อช่วยเหลือ บางส่วนทางชุมชนจะนำมารวมไว้เป็นกองกลาง และนำเงินที่เรี่ยไรจากคนในชุมชน ไปซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารทุกวัน ทำข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับคนในชุมชนได้กิน 3 มื้อ และนำไปส่งให้กับคนที่กักตัวอยู่ในบ้าน 40 คน เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชุมชนแห่งนี้ฝ่ามหันตภัยโควิด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bNuhToZOwlQ

คุณอาจสนใจ