สังคม

ลิงก็อตซิลล่าเริ่มปรับตัว ไว้ใจพี่เลี้ยง กินผัก ธัญพืชลดอ้วน – นักข่าวที่โดนกัด ต้องอยู่ รพ.อีกครึ่งเดือน

โดย thichaphat_d

5 เม.ย. 2564

118 views

จากกรณีลิงแสมเพศผู้ชื่อ ก็อตซิลล่า ลิงอ้วนที่มีน้ำหนักเกิน ซึ่งทางกรมอุทยาน สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช รับจากเจ้าของไปดูแล ซึ่งเกิดประเด็นดราม่าในสังคม ว่าไม่ควรพรากลิงก็อตซิลล่าไปจากเจ้าของ และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกรมอุทยาน ไม่ไปดูแลลิงตามสถานที่สาธารณะต่างๆ รวมไปถึงกรณีลิงก็อตซิลล่า กัดนักข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ขณะที่ลงพื้นที่ทำข่าว ได้รับบาดเจ็บมีอาการติดเชื้อไม่ทราบชนิด พักรักษาตัวในโรงพยาบาล


ล่าสุดกรมอุทยานฯ แจ้งผลการดูแลลิงก็อตซิลล่า ซึ่งอยู่ในความดูแลของกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่)


- อาการทั่วไปของลิง สดชื่นดี แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง กินน้ำ และอาหาร คือ กล้วย ผักกาดขาว แตงกวา แครอท เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงต้ม เม็ดฝักบัว ผักชีลาว และเสริมโปรตีนจากแมลง


- ลิงยังอยู่ในช่วงของการกักโรค ปรับโภชนาการและปรับพฤติกรรม


- ลิงพักอยู่ภายในกรงพักสัตว์ป่าชั่วคราวภายในคลินิกสัตว์ป่า ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เป็นห้องขนาด กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.2 เมตร สูง 2.4 เมตร แต่ทำการจับบังคับลิงย้ายห้องเพื่อทำความสะอาดห้องเดิม และนำตุ๊กตา ผ้าห่มที่อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ออกไปทำความสะอาด และเหลือไว้เพียงอย่างละ 1 ชิ้น เพื่อให้การดูแลจัดการทำความสะอาดเป็นไปได้ง่ายและไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค


- ลิงค่อนข้างผ่อนคลาย และไว้ใจทีมดูแล (โดยเฉพาะสัตวบาลสาวสวยที่ให้อาหารและเข้าใจเรื่องจิตวิทยาสัตว์) ลิงจึงยอมให้จับมือ และสามารถทำการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสุขภาพทั่วไปและตรวจโรคที่สำคัญในลิง โดยส่งไปตรวจยังสถาบัน หน่วยงานที่มีมาตรฐาน


- เนื่องจาก อาการของน้องนักข่าวที่โดนลิงกัดนั้น อาการยังไม่ดีขึ้นและผลตรวจเลือดผู้ที่ถูกกัดในห้องปฏิบัติการจากจุฬาฯยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นไวรัสชนิดใด แต่ที่ทราบแน่ๆเจอเชื้อแบคทีเรีย 2 ชนิด และอยู่ในระหว่างรอผลการตรวจน้ำลายและอุจาระจากลิง ลิงจึงอยู่ในระยะกักโรค งดเข้าเยี่ยม ก่อนที่ผลการตรวจจะออกมา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน กระบวนการทางการแพทย์ ที่ต้องถือปฏิบัติ และเป็นขั้นตอนตามนโยบายของกรม โดยคณะทำงานพิจารณา ซึ่งถือเป็นความห่วงใยต่อผู้ใกล้ชิดทุกคนและน้องลิงเอง


ส่วนอาการของนักข่าวที่ถูกลิงก็อตซิลล่ากัด ขณะนี้ยังพักรักษาตัวใน รพ.จุฬา แพทย์ได้ฉีดยากระตุ้น พบว่าค่าเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ปกติ และต้องคอยสังเกตอาการ การรักษาหลังจากนี้คือให้ยาต้านไวรัส ยาฆ่าเชื้อ และรอผลการตรวจเลือดของลิงก๊อตซิลล่าว่ามีเชื้อชนิดใดบ้าง คาดว่าต้องพักรักษาตัวในรพ.อีก 2 อาทิตย์


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WyTogQK7-wk

คุณอาจสนใจ

Related News