สังคม

วัดบ้านไร่ขอดูเจตนาผู้ออกแบบ แบรนด์ดัง Supreme ออกแบบเสื้อ 'หลวงพ่อคูณ' ขายทั่วโลก

โดย thichaphat_d

17 ก.พ. 2564

773 views

ภาพเสื้อลายหลวงพ่อคูณ แบรนด์ Supreme ชื่อดังระดับโลกของอเมริกา ที่เปิดตัวคอลแล็กชั่น Spring/Summer 2021 โดยลายด้านหลังเสื้อ มีรูปหลวงพ่อคูรพร้อมลายยันต์อยู่ล้อมรอบ ซึ่งผู้ออกแบบได้ตั้งชื่อไอเทมนี้ว่า "Blessings Ripstop Shirts x หลวงพ่อคูณ" มี 3 สี ได้แก่ สีดำ ลายพรางและสีน้ำเงิน


ในเวลาต่อมา นายธวัชชัย แสนประสิทธิ์ ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ และกำนันกุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา บอกว่า ทางแบรนด์ Supreme ไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาตจัดทำเสื้อหลวงพ่อคูณมาที่วัด ซึ่งในความจริงก่อนนำภาพหลวงพ่อคูณไปพิมพ์ลงในเสื้อ ตามมารยาท ควรบอกกล่าวเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ หรือขออนุญาตกรรมการวัดก่อน ทั้งนี้เตรียมหารือทางวัด และต้องดูเจตนาของผู้จัดทำเสื้อว่ามีวัตถุประสงค์ใด


ด้าน ดร.กิติศักดิ์ เยาวนานนท์ อ.หลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มองว่า ผู้ออกแบบได้นำวัฒนธรรมของไทยมาเสริมภาพลักษณ์ให้ชัดขึ้น ซึ่ง Ripstop คือผ้าที่ขาดแล้วไม่ลุกลามจนเป็นรูขนาดใหญ่ อีกทั้งไทยเราก็มีความเชื่อเรื่องผ้ายันต์ คือความคงกระพัน จึงนำมาตอกย้ำเชื่อมโยงในรูปแบบของเสื้อ ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ยังติดอยู่เฉพาะรูปบุคคล ส่วนลายยันต์อื่นๆไม่เป็นปัญหา แต่ก็ต้องดูถึงเจตนารมณ์ของผู้ออกแบบ 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dUz4_kKrsDc

คุณอาจสนใจ

Related News