สังคม

เตือน! สาวฮิตจ้างหมอกระเป๋า ฉีดวิตามินผิวขาวเข้าเส้น หากแพ้อันตรายถึงตาย

โดย thichaphat_d

15 ก.พ. 2564

216 views

จากกรณี เฟซบุ๊กหมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพคล้ายนักเรียนหญิงคนหนึ่งกำลังเข้ารับบริการเสริมความงาม ฉีดวิตามินเร่งผิวขาว โดยผู้ที่ให้บริการไม่สวมถุงมือ และยังนำถุงมือทางการแพทย์มารัดแขนผู้เข้ารับบริการ แทนสายทูนิเก้ หรือสายยางรัดแขนที่ใช้ทางการแพทย์ซึ่งเมื่อภาพเผยแพร่ออกไป ได้มีเสียงวิจารณ์ถึงความไม่ปลอดภัยจำนวนมาก


ในเวลาต่อมา นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า บริการดังกล่าวเป็นบริการเสริมความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งการฉีดวิตามินเร่งผิวขาว เป็นการฉีดของเหลวเข้าเส้นเลือดโดยตรง ไม่ผ่านกระบวนการดูดซับเข้าสู่ร่างกาย โดยในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยใดรับรองว่าวิธีดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อผิวหนังหรือร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการกล่าวอ้างอีกว่า สารที่ฉีดลงไปมีส่วนผสมมากมาย รวมกันเป็นสูตรต่าง ๆ ซึ่งสูตรที่ถูกผสมขึ้นมาใหม่ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับว่าถูกต้องตามมาตรฐานสากล จึงมีโอกาสที่สารเหล่านั้นจะก่อให้เกิดอันตรายหลังรับบริการเข้าไป


สำหรับอาการของผู้ที่แพ้สูตรวิตามิน มีทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง โดยอาการเบื้องต้น ผู้แพ้จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดท้อง ใจสั่น เหงื่อแตก แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีผื่นขึ้นทั่วตัว ซึ่งบางคนแพ้รุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตตามมา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6zxhUn-BWoU

คุณอาจสนใจ

Related News