สังคม

พบก๊าซ 10 ถังใต้รถบัส พยานเล่าไม่ถึงสิบนาที ไฟลุกท่วมทั้งคัน คนขับพยายามช่วยแต่ไม่ทัน ก่อนหลบหนี

โดย paweena_c

2 ต.ค. 2567

198 views

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบสภาพรถบัสหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นพบใต้รถมีถังก๊าซอยู่ถึง 10 ถัง ขณะที่พยานที่เห็นเหตุการณ์บอก คนขับพยายามช่วย แต่ไฟลามเร็วมาก ก่อนจะหลบหนีไป

เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยง 8 นาทีวานนี้ (1 ต.ค.67) รถบัส 3 คัน พานักเรียนจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะไปทัศนศึกษาที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บางกรวย จ.นนทบุรี แต่ระหว่างทาง รถบัสคันที่ 2 เกิดอุบัติเหตุยางหน้าซ้ายแตก ทำให้รถเสียหลักไปชนกับแบริเออตรงเกาะกลางถนน และไปเฉี่ยวชนรถเบนซ์สีดำอีก 1 คัน จากนั้นไม่ถึง 4 นาทีก็เกิดเพลิงไหม้ตัวรถอย่างรุนแรง

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้มีนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 - ม.3 รวมถึงครูเสียชีวิตรวม 23 ศพ มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 6 คน ซึ่งร่างของผู้เสียชีวิตทุกคนถูกส่งไปชันสูตรและพิสูจน์อัตลักษณ์ที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนนักเรียนและครูที่โดยสารมากับรถบัสคันที่ 1 และ 3 ได้เดินทางกลับจังหวัดอุทัยธานีไปตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ส่วนรถบัสสามารถเคลียร์ออกจากจุดเกิดเหตุได้ประมาณ 3 ทุ่มวานนี้ โดยนำไปเก็บไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน

ขณะที่ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง ได้คุยกับชายคนหนึ่งที่ทำงานก่อสร้างอยู่ตรงข้ามจุดเกิดเหตุ เล่าว่า ขณะกำลังทำงานอยู่ฝั่งตรงข้าม สักพักได้ยินเสียง "ปัง" เหมือนอะไรระเบิด พอหันดูก็เห็นรถบัสมีควันขึ้นและรถเสียหลักไปชนกับเกาะกลาง เพียงเสี้ยววินาทีก็มีไฟลุกพรึบอย่างรวดเร็ว

รถบัสที่ขับตามมาและรถคันอื่น ๆ ก็จอดและรีบลงไปพยายามจะช่วยดับไฟ แต่ไฟลุกลามเร็วมากและตนเห็นคนขับรถบัสคันที่ถูกไฟไหม้วิ่งลงจากรถพยายามเข้าไปช่วยเหมือนกันแต่ช่วยไม่ได้ หลังจากนั้นได้ยินคนตะโกนว่า คนขับไปหนีแล้ว ประตูล็อค ๆ ซึ่งตนเห็นว่ามีคนบางส่วนหนีลงมาจากรถบัสแล้ว ก็ไม่คิดว่ายังมีคนติดค้างอยู่บนรถ ตนก็ตะโกนบอกว่า ให้หาค้อนหาอะไรทุบกระจกแต่ก็ไม่ทันแล้วเพราะไฟลุกท่วมรถทั้งคันเร็วมาก

ขณะที่เช้าวันนี้ (2ต.ค.67) ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เข้าตรวจสอบสภาพรถบัสคันที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบมาตรฐานของรถ โดยตรวจตั้งแต่ตัวรถ ระบบการติดตั้งแก๊ส NGV ระบบการเดินแก๊ส ล้อ ยางรถ ระบบความปลอดภัย ซึ่งการหาสาเหตุจะประกอบกับคลิปวีดีโอที่มีคนบันทึกไว้ขณะเกิดเหตุด้วย แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปด้านใน

พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยกับทีมข่าวทางโทรศัพท์ว่า จากการตรวจสอบพบว่ารถบัสคันนี้ดัดแปลงสภาพรถ ติดตั้งถังก๊าซถึง 10 ถัง อยู่บริเวณด้านหน้ารถมี 4 ถัง ตอนกลางของรถอีก 4 ถัง และด้านท้ายรถอีก 2 ถัง แต่พบใบขออนุญาตดัดแปลง มีเพียง 3 ถัง ตอนนี้ได้เรียกเอกสารจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อนำมาตรวจสอบแล้ว หากพบไม่ตรงกัน ถือว่า การติดตั้งไม่ได้อนุญาตจากทางราชการ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้จะเริ่มที่ล้อรถบัสหรือไม่ ยังไม่ยืนยันขอตรวจพยานหลักฐานที่หลงเหลือ เพื่อสรุปผลที่ชัดเจนอีกครั้ง

และเมื่อประมาณ 10 โมงครึ่งที่ผ่านมาญาติของนักเรียนวัย 8 ขวบ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ได้นำข้าวไข่เจียว นม น้ำดื่ม น้ำแดง พวงมาลัย ธูปเทียน มาไหว้ดวงวิญญาณที่จุดจอดรถบัส พร้อมบอกว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหลานสาววัย 8 ปี ตอนที่รู้ข่าวก็ตกใจ และเสียใจมาก เพราะนอกจากหลานสาวแล้วยังมีผู้สูญเสียอีกกว่า 20 ครอบครัว

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แจ้งว่า เมื่อช่วงเช้ามืดได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนาบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร กองพิสูจน์หลักฐาน และ กรมการขนส่งทางบก ร่วมในพิธีเท่านั้น

https://youtu.be/eRL8JBZ85iQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถบัสไฟไหม้

คุณอาจสนใจ

Related News