สังคม

อุทาหรณ์! แปรงสีฟันหลุดลงคอ ใช้แปรงอีกอันเกี่ยวออกไม่ช่วย หมอเตือนอย่าล้วง ยิ่งดันยิ่งลึก

โดย paweena_c

13 มิ.ย. 2567

212 views

ชาย 56 ปี แปรงฟันแล้วเกิดพะอืดพะอมอยากอาเจียน เลยใช้แปรงสีฟันล้วงคอ แต่เกิดพลาด แปรงหลุดมือค้างอยู่ในคอ ญาติเห็นหวังดีช่วยเอาแปรงอีกอันช่วยงัดออก ยิ่งช่วยยิ่งติดลึกจนเลือดสาด ต้องเรียกกู้ชีพช่วยพาส่งโรงพยาบาล

เหตุเกิดช่วง 3 ทุ่มที่ผ่านมา ที่ห้องเช่าภายในซอยกิ่งแก้ว 58 อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อกู้ชีพไปถึงพบนายสีน้ำ อายุ 56 ปี นอนหงายอยู่กับพื้น โดยมีญาติกำลังช่วยกันพยายามเอาแปรงสีฟัน ที่ติดค้างอยู่ในลำคอออกมา แต่ไม่สำเร็จ ตนมีเลือดออกเป็นจำนวนมาก กู้ชีพประเมินอาการแล้ว พบว่าแปรงสีฟันติดค้างในลำคอค่อนข้างลึก จึงรีบช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนเร่งนำส่งโรงพยาบาลบางพลี ช่วยชีวิตเป็นการด่วน

เบื้องต้นได้ข้อมูลจากญาติว่า ขณะที่นายสีน้ำกำลังแปรงฟันตามปกติ แล้วเกิดอาการคล้ายจะอาเจียน แต่ก็ไม่อาเจียน จึงใช้แปรงสีฟันล้วงเข้าไปในลำคอ หวังให้อาเจียนออกมา แต่เกิดพลาดล้วงลึกไปหน่อย จนแปรงสีฟันหลุดเข้าไปในลำคอ ญาติจึงพยายามช่วยกันเอาแปรงสีฟันอีกอัน งัดอันที่ติดคออยู่ออกมา แต่ไม่สำเร็จ กลายเป็นยิ่งล้วงยิ่งดันเข้าไปลึกกว่าเก่า ซึ่งแปรงสีฟันอันที่ตกอยู่ที่พื้นพร้อมกองเลือด เป็นคนละอันกับที่ติดคอ

แพทย์หญิง รัชวรรณ เจิดเสริมอนันต์ แพทย์ชำนาญการ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินโรงพยาบาลบางพลี ซึ่งเป็นแพทย์เวรที่ช่วยเหลือนายสีน้ำ เผยว่า ตอนที่คนไข้มาถึง สามารถพูดคุยได้ หายใจได้ปกติ ออกซิเจนในเลือดปกติ ประเมินเบื้องต้นพบว่า มีสิ่งอุดกั้นในคอ แต่เปิดช่องปากของคนไข้ดู ไม่เห็นสิ่งอุดตัน จึงต้องใช้เครื่องมือส่องเข้าไป ก็พบด้ามของแปรงสีฟันอยู่ค่อนข้างลึก บริเวณด้านหลังหลอดลม จึงใช้อุปกรณ์คีบแปรงสีฟันออกมา

โดยอาการคนไข้ล่าสุด ค่อนข้างปกติแล้ว ไม่มีเสียงแหบ สามารถพุดคุยได้ ไม่มีเนื้อเยื่อบวม จึงอนุญาตให้คนไข้กลับบ้านได้ตั้งแต่เมื่อคืน และนัดมาดูอาการในเช้าวันนี้ ก็พบว่ามีอาการปกติแล้ว ส่วนที่ตอนเกิดเหตุมีอาการเลือดออก เกิดจากเนื้อเยื่อที่คอมีอาการระคายเคือง

ด้านนายแพทย์ ธนิศร ตั้งประยูรเลิศ แพทย์ชำนาญการด้านศัลยกรรมโรงพยาบาลบางพลี ระบุว่า ที่ผ่านมาเจอเคสรักษาวัตถุแปลกปลอมบ่อย แต่ครั้งนี้เป็นแปรงสีฟัน ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่และยาว มีโอกาสติดได้ตั้งแต่บริเวณช่วงลำคอ หลอดอาหาร และลงไปในกระเพาะได้ ถ้าถูกผลักดันจากลำคอลงไป หากแปรงสีฟันลงไปถึงกระเพาะอาหารและลำไส้ จะต้องผ่าตัดออก เพราะวัตถุค่อนข้างยาว เกิน 6 เซนติเมตร อาจทำให้ลำไส้เล็กบาดเจ็บได้

ฝากเตือนประชาชนหากเกิดเหตุการณ์ วัตถุแปลกปลอมติดอยู่ในลำคอ ต้องรีบประเมินว่า คนไข้มีอาการหายใจติดขัด หรือหายใจไม่ออกหรือไม่ มีน้ำลายไหล หรือกลืนไม่ลงหรือไม่ หากมีอาการพวกนี้ แนะนำรีบโทรแจ้ง 1669 หรือกู้ชีพ แต่หากยังพูดคุยได้ ออกเสียงได้ และไม่ได้มีอาการทางเดินหายใจอุดตันร่วมด้วย ก็สามารถพามาโรงพยาบาลได้เอง

ในส่วนของการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากคนไข้อายุน้อยกว่า 1 ปี หรือเด็กเล็ก ต้องใช้วิธีการตบหลัง 5 ครั้ง กดหน้าอก 5 ครั้ง เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออกมา

แต่หากคนไข้อายุเกิน 1 ปีแล้วใช้วิธีการโอบรัดจากด้านหลัง และใช้ตรงข้อมือ กับฝ่ามือกดบริเวรลิ้นปี่ และเขย่า เพื่อให้คนไข้สำลักและให้สิ่งแปลกปลอมออกมาเอง

ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ดันกลับลงไป เพราะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ ทั้งทางเดินอาหาร และทางเดินหายใจได้มากขึ้น แต่หากเราไม่มีประสบการณ์จริง ๆ แนะนำให้โทร 1669 ให้กู้ชีพเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น จะเป็นการปลอดภัยสำหรับคนไข้ ได้มากกว่า

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านนายสีน้ำแต่ไม่พบตัวนายสีน้ำและญาติ.



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/UeOg58BG2yg

คุณอาจสนใจ