สังคม

สื่อรอเก้อ ครอบครัวเชื่อมจิต ส่งตัวแทนเข้าสำนักพุทธฯ จี้ตอบ ‘ลัทธิเชื่อมจิต’ หมายถึงใคร

โดย paweena_c

5 มิ.ย. 2567

93 views

ครอบครัวเชื่อมจิตส่งตัวแทนไปสำนักพุทธฯ ยื่นหนังสือขอสอบถาม คำว่า ‘ลัทธิ’ กับ ‘ลัทธิเชื่อมจิต’ ในหนังสือที่สำนักพุทธฯ กล่าวอ้าง หมายถึงใคร? แจงเหตุผล สัมภาษณ์ไปหมดแล้ว และต้องเดินทางกลับสุราษฎร์ฯ


จากการที่เฟซบุ๊กของทนายธรรมราช สาระปัญญา โพสต์ข้อความ พร้อมภาพคู่กับเด็ก 8 ขวบ ตั้งแต่ 9.00 น. ระบุว่า วันนี้ (5 มิ.ย. 2567) เวลาประมาณ 10.00 น. น้องไนซ์พร้อมด้วยครอบครัว และพุทธศาสนิกชนผู้ปฏิบัติธรรมกลุ่มนิรมิตเทวาจุติ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อสอบถามใน 2 ประเด็น 2 คำถามคือ 1.คำว่า ‘ลัทธิ’ แปลว่าอะไร และ 2.คำว่า ‘ลัทธิเชื่อมจิต’ ท่านหมายถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด


เหตุที่ต้องถาม ก็เนื่องจากว่า ท่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาตินั้น ท่านเป็นผู้ลงนามในหนังสือ แจ้งมติมหาเถรสมาคมลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เพื่อความกระจ่างชัดต่อสาธารณชน ขอท่านได้โปรดเมตตา ตอบใน 2 ประเด็นนี้ด้วย พร้อมลงท้ายว่า ด้วยความเคารพอย่างสูง ทนายธรรมราช


เมื่อถึงเวลา 10.00 น. ก็ไม่ปรากฏว่า ครอบครัวเชื่อมจิตเดินทางมาแต่อย่างใด ต่อมาเวลา 10.30 น. ได้รับแจ้งประสานจากหน้าประตูทางเข้า มีรายงานว่า รถตู้ของทีมครอบครัวเชื่อมจิต เข้ามาภายในสำนักพุทธฯ และสักครู่ต่อมา ก็ได้รับแจ้งอีกว่า รถตู้ออกจากพื้นที่สำนักพุทธฯไปแล้ว แต่ทีมข่าวหลายสำนักก็ยังปักหลักรอต่อเนื่อง


กระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น. ได้มีตัวแทนครอบครัวเชื่อมจิต นำโดยนายสิทธิชัย ผ่องศรี หนึ่งในทีมทนายธรรมราช นำหนังสือมายื่นต่อเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ ตามระเบียบขั้นตอน


นายสิทธิชัย ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่ทางครอบครัวไม่ได้มาด้วยตัวเอง เพราะเมื่อวานทางครอบครัวได้ให้สัมภาษณ์ไปหมดแล้ว และมีแผนต้องไปสนามบินเพื่อกลับสุราษฎร์ธานี ส่วนทนายธรรมราช ติดภาระกิจขึ้นศาลที่จังหวัดเชียงรายจึงไม่สามารถเดินทางมาได้ จึงมอบหมายให้เป็นตัวแทนมายื่นหนังสือ ขอคำชี้แจง จากสำนักพุทธ ต่อคำว่าลัทธิแปลว่าอะไร และลัทธิเชื่อมจิตหมายถึงบุคลใด


สำหรับรายละเอียด หนังสือที่มายื่นสอบถามสำนักพุทธฯวันนี้ ได้เผยแพร่ในเพจนิรมิตเทวาจุติ ระบุวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เรื่อง ขอสอบถามเพี่อความกระจ่างชัดต่อสาธารณชนใน 2 ประเด็น โดยเรียน นายอินทพร จันเอี่ยม ผู้อำนวย สำนักพุทธฯ อ้างถึง หนังสือแจ้งมติมหาเถรสมาคม ที่สำนักพุทธฯ ลงนามเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่กล่าวถึงพฤติกรรมและการกระทำของลัทธิเชื่อมจิต ในทางที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ในความหมายและข้อเท็จจริง


ในหนังสือยังระบุว่า ข้าพเจ้าและครอบครัวเป็นพุทธศาสนิกชน ยกเอาพระพุทธเจ้าไว้เหนือหัว ปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐาน ตามแนวทางแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างชัดเจน ไม่เคยตั้งตนเองเป็นลัทธิแต่อย่างใด


ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าเด็กชาย...และครอบครัว จึงขอเรียนถาม 2 คำถาม คือ คำว่า “ลัทธิ” ที่ลงในหนังสือที่อ้างถึง หมายความหรือแปลว่าอะไร และ คำว่า “ลัทธิเชื่อมจิต” ที่ลงในหนังสือที่อ้างถึงนั้น ท่านกล่าวและหมายความถึงบุคคลใด เพื่อความกระจ่างชัด ขอท่านได้โปรดเมตตาตอบทั้งสองคำถามนี้แก่ข้าพเจ้าด้วย พร้อมลงชื่อ เด็ก 8 ขวบ และมารดาที่ชอบด้วยกฎหมาย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/racoAusYEII

คุณอาจสนใจ

Related News