สังคม

สาวร้อง! ถูกหลอกซื้อที่ดินใต้สายไฟฟ้าแรงสูง สร้างบ้านไม่ได้ เลี้ยงปลาก็ตาย สูญเงินกว่าล้านบาท

โดย JitrarutP

10 พ.ย. 2566

200 views

สาวร้องสื่อ ถูกหลอกขายที่ดินใต้สายไฟฟ้าแรงสูง ไม่สามารถปลูกบ้านได้ สูญเงินกว่าล้านบาท

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จาก คุณโอ๊ต อายุ 48 ปี กรณีที่ไปซื้อที่ดินบริเวณ ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่ดิน 3 งาน 79 ตารางวา เพื่อที่จะปลูกบ้าน จากนาย สุรพล พุ่มประดับ(เจ้าของโฉนด) ในราคา 920,000 บาท และมีการทำสัญญาซื้อขายกันในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี

โดยคุณโอ๊ตบอกว่า หลังจากนั้นได้มีการสั่งดินมาลงในพื้นที่และให้รถแบคโฮมาขุดดินปรับพื้นที่ และทำการลงเสาเข็มเทคานล้อมรั้ว เสียค่าใช้จ่ายไปกว่า 300,000 บาท เพื่อที่จะเตรียมสร้างบ้าน หลังจากนั้นเมื่อช่วงเดือน ตุลาคมตนจึงได้จ้างผู้รับเหมาเข้ามาตีราคาในเรื่องของการนำดินมาลงและใช้รถแบคโฮขุดและปรับหน้าดินพร้อมทั้งลงเสาเข็มเทคานล้อมรั้ว ในช่วงที่กำลังก่อสร้างวันที่ 26 ต.ค มีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าได้เข้ามาบอกกับตนว่าพื้นที่นี้ไม่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้เนื่องจากอยูใต้สายไฟฟ้าแรงดันสูงซึ่งอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตจากไฟฟ้าได้

คุณโอ๊ต เล่าว่า เมื่อช่วงเดือน สิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้ตระเวณหาซื้อที่ดิน เพื่อที่จะปลูกบ้านเอาไว้อยู่ตอนแก่กับลูก ๆ และหมาแมว โดยเลือกแถว ๆ คลองฝรั่ง ต.ไทรน้อย เนื่องจากเดินทางไปมาสะดวก

โดยนำเงินจากการขายบ้านที่อยู่ในตัวเมืองมาใช้หนี้และนำที่เหลือมาซื้อที่ดินและปลูกบ้าน ขณะกำลังขับรถหาซื้อที่ดิน ก็ไปพบกับคุณป้าท่านหนึ่งซึ่งมารู้ที่หลังว่าเป็นแม่ของนาย สุรพล ได้แนะนำว่ามีที่อยู่ด้านในจำนวน 1 ไร่ ลูกชายขายแค่ล้านเดียว ตนจึงเข้ามาดูและถูกใจจึงได้ตกลงจะซื้อที่ดินดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบแล้วพบว่าที่ดินที่ขาย ไม่ถึง 1 ไร่ ตามที่บอก พื้นที่มีแค่ 3 งาน 79 ตารางวา จึงตกลงราคากันที่ 920,000 บาท ค่าโอนออกคนละครึ่ง

ต่อมาก็ได้ไปทำการซื้อขายกันที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี ซึ่งตอนแรกตนจะซื้อแคชเชียร์เช็คให้ แต่แม่ของนาย สุรพล บอกว่า ตนเป็นคนบ้านนอกไม่รู้เรื่องการขึ้นเงิน ขอเป็นเงินสดดีกว่าเพราะจะต้องนำเงินไปซ่อมแซมบ้านของลูกชาย ต่อมาหลังจากทำสัญญาซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว ช่วงต้นเดือน ตุลาคม ตนได้เริ่มให้คนงานเข้ามาเคลียร์พื้นที่ ก็มาสังเกตุเห็นว่าที่ดินที่ตนซื้ออยู่ใต้สายไฟฟ้าแรงสูง จึงได้ทำการสอบถามกับแม่ของนายสุรพล ว่ามันสามารถสร้างบ้านได้หรอ แม่ของนายสุรพล บอกว่า สร้างได้แต่ให้ขยับไปสร้างริมๆอีกฝั่งนึงที่อยู่ห่างจากสายไฟ

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ขณะที่ตนกำลังสั่งงานคนงานให้เอาดินมาลงเพิ่ม ก็มีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าเข้ามาทั้งหมด 4 คนและแจ้งกับตนว่าพื้นที่บริเวณนี้ห้ามปลูกสร้างบ้าน ห้ามปลูกสิ่งก่อสร้างใดๆ ให้ทำการเกษตรอย่างเดียว ตนก็ได้ถามกับเจ้าหน้าที่ไปว่าแล้วทำไมเจ้าของที่เดิมเขาไม่บอกตนว่าสร้างบ้านไม่ได้

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า เจ้าของเดิมเขาได้เงินค่ารอนสิทธิ์จากการไฟฟ้าไปแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็ทำการวัดระยะให้ สรุปแล้วทั้งแปลงไม่สามารถปลูกสิ่งก่อสร้างได้เลย ถึงขนาดเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าเลี้ยงปลา ปลาก็ตาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้รับรู้ว่า ป้าที่อยู่แปลงข้างๆ ก็โดนไฟดูดขณะที่กำลังตัดต้นไม้อยู่จนต้องเข้าโรงพยาบาลมาแล้ว จึงเกิดความกลัวและกังวล

หลังจากนั้นวันที่ 27 ตุลาคม ตนเดินทางไปที่สำนักงานการไฟฟ้า เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าว และในวันต่อมาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็โทรมาแจ้งว่า นาย สุรพลได้รับเงินค่ารอนสิทธิ์จากการไฟฟ้าไปแล้วจริง แต่ไม่รู้ว่าเท่าไร จึงได้โทรไปสอบถามกับนายสุรพล ก็ได้รับคำตอบว่า ไฟฟ้าจะมาเอาเปรียบตนได้ยังไงเขาไม่ได้ซื้อที่ของตนและตนก็มีโฉนดอยู่

หลังจากคุยกันตนเห็นว่านาย สุรพลยังมีที่ดินข้างๆเหลืออยู่จึงบอกว่าจะขอแลกได้ไหม แต่นายสุรพลก็เรียกเงินจากตนอีก 600,000 บาท ตนจึงเห็นว่าเหมือนโดนเอาเปรียบเพราะไม่ยอมบอกกับตนตั้งแต่แรกว่า ที่ดินตรงนี้สร้างบ้านไม่ได้ พอขอเงินคืนก็ได้รับการปฏิเสธ และท้าทายว่าถ้าอยากได้คืนก็ให้ไปฟ้องเอา แถมขู่ตนอีกด้วยว่าเดียวก็รู้ว่าใครจะต้องเสียเงินมากกว่าเดิม เพราะเขาอ้างว่าพ่อเขาเป็นอดีตนายพล(เกษียณแล้ว) ตนกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

ทางด้าน นายบุญทาน ช้างจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บอกว่า พื้นที่บริเวณนี้มีเหตุลักษณะนี้บ่อย ส่วนมากคนที่มาซื้อจะไม่ค่อยรู้เรื่องว่าหากซื้อที่บริเวณใกล้สายไฟฟ้าแรงสูงห้ามปลูกสิ่งก่อสร้างใด ๆ ทั้งสิ้น และเจ้าของที่ก็มักจะไม่บอกข้อมูลทั้งหมดให้กับผู้ซื้อ เนื่องจากกลัวจะขายที่ดินไม่ได้

ก่อนหน้านี้เคยมีคนมาซื้อที่จนปลูกบ้านเสร็จแล้ว ทางการไฟฟ้าก็มาบอกให้รื้อออกไป ต่อมาก็มีคนมาซื้อที่ผ่านนายหน้าทางออนไลน์ จ่ายเงินกันจบพอมาดูที่ถึงรู้ว่าทำอะไรไม่ได้ก็ต้องปล่อยเอาไว้แบบนี้ต้นไม้รกร้างเต็มไปหมด และยังมีอีกหลายรายที่โดนหลอกขายที่ในลักษณะแบบนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Z4lisg0_uQ8


คุณอาจสนใจ

Related News