สังคม

แม่ร้อง! รพ.ทำคลอดลูกตาย หลังหมอเรียกฝากท้องพิเศษ 7 พันไม่มีจ่าย หมอลั่น "ตอนนั้นพูดเล่น เชื่อเหรอ"

โดย paweena_c

23 ต.ค. 2566

555 views

แม่ลูกอ่อนร้องเพจสายไหมต้องรอด หมอเรียกค่าผ่าคลอด 7 พัน แต่ไม่มีเงิน จึงให้เหน็บยาเร่งคลอดถึง 3 ครั้ง สุดท้ายผ่าคลอดฉุกเฉิน ทำให้ลูกออกมามีปัญหา ต้องรักษาตัวถึง 2 วัน ก่อนจะเสียชีวิต

นางสาว พิศอาภรณ์ สังข์ทอง หรือ แอน อายุ 29 ปี แม่ของ "น้องออร์แกน" ทารกวัยเพียง 2 วันเข้าร้องเรียน นาย เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เพื่อขอความเป็นธรรม หลังจากลูกสาวอายุ 2 วัน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นเพราะการทำคลอดที่ผิดพลาดของแพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

แอน เล่าทั้งน้ำตาว่า เธอใช้สิทธิ์ประกันสังคม ไปฝากท้องที่โรงพยาบาลแห่งนี้ จนกระทั่งใกล้คลอด ตัวเธอเริ่มมีอาการเวียนหัว ปวดหัว และอาเจียน ประกอบกับมีโรคประจำตัว คือ โลหิตจาง เบาหวาน และความดันสูง เธอจึงเริ่มมีความกังวลกลัวตัวเองและลูกจะเป็นอันตราย จึงปรึกษาแพทย์เรื่องการผ่าคลอด ซึ่งแพทย์ระบุว่าทำได้ แต่ต้องฝากพิเศษ มีค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 7 พันบาท แต่เธอไม่มีเงิน จึงไม่ได้ฝากพิเศษตามที่แพทย์แนะนำ

แล้วแพทย์ได้ให้ยาเร่งคลอดกับเธอ 3 ครั้ง หลังครรภ์ครบ 40 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 20 - 22 กันยายน ซึ่ง 2 ครั้งแรกที่เหน็บยา ลูกในครรภ์ยังปกติดี แต่พอเหน็บเร่งคลอดครั้งที่ 3 ลูกของเธอก็มีอัตราการเต้นของหัวใจตกลงเรื่อย ๆ จนแพทย์เข้ามาตรวจบอกว่ารกพันคอ ต้องรีบเอาตัวเข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน และผ่าคลอดฉุกเฉินทันที แล้วปรากฎว่าเมื่อลูกคลอดออกมา ก็มีอาการขาดออกซิเจน มีภาวะหยุดหายใจ ปอดแตกจากการสำลักขี้เทา ต้องรีบส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา

เธอเชื่อว่า เกิดจากการรักษาที่ผิดพลาด โดยเฉพาะการที่แพทย์ให้เธอเหน็บยาเร่งคลอดครั้งที่ 3 แล้วไม่ยอมผ่าคลอดให้ รอจนกระทั่งลูกมีอาการผิดปกติ จนต้องผ่าคลอดฉุกเฉิน และที่ผ่านมา เธอได้ไปไกล่เกลี่ย ถึง 4 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบหรือการเยียวยาอะไรจากทางโรงพยาบาล รวมถึงแพทย์เจ้าของไข้ด้วย

และแพทย์เจ้าของไข้บอกว่า หากจะฟ้องให้ไปฟ้องที่องค์กรไม่ใช่มาฟ้องที่ตัวบุคคล เพราะแพทย์ทำดีที่สุดแล้ว ทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจ ประกอบกับเมื่อพูดถึงเงิน 7000 บาท ที่เป็นเงินฝากพิเศษแพทย์คนดังกล่าวยังพูดว่า "ตอนนั้นพูดเล่น เชื่อเหรอ" ก็ยิ่งทำให้เธอรู้สึกเสียใจ และอยากจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

ยืนยันว่า จะไม่เผาลูกสาว และจะเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมให้ "น้องออร์แกน" ลูกสาวคนแรกให้ได้

นาย เอกภพ บอกว่า หลังจากนี้จะประสานกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่าชันสูตรน้อง เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง และจะประสานสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อประสานเงินเยียวยาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการรักษาให้กับเธอด้วย

https://youtu.be/NcelNbagu9c

คุณอาจสนใจ