สังคม

จ่อออกหมายจับ 2 ผัวเมีย เจ้าของโกดังพลุ หลังเบี้ยวนัดตำรวจ - เด้ง 4 เสือ สภ.มูโนะ

โดย paweena_c

2 ส.ค. 2566

74 views

จ่อหมายจับ 2 ผัวเมีย เจ้าของโกดังเก็บพลุใกล้ตลาดมูโนะ หลังไม่มาตามนัดตำรวจ ผู้การจังหวัดเซ็นคำสั่งเด้ง 4 เสือ สภ.มูโนะ เซ่นปมจ่า ฟ.ฟัน เก็บส่วย คาดรายต่อไปเป็นฝ่ายปกครอง เพราะมี อส. ชื่อย่อ ก.ไก่ เก็บส่วยเช่นกัน


จากกรณีโกดังเก็บพลุระบิด ในตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สาเหตุเกิดจากช่างเชื่อมโลหะ ต่อเติมชั้นวางของในโกดัง แล้วเกิดสะเก็ดไฟกระเด็นไปถูกพลุ ที่เก็บไว้กว่า 2 คันรถสิบล้อ หรือ ประมาณ 3-5 ตัน จนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว รัศมีทำลายล้างกว่า 500 เมตร มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 130 คน บ้านเรือนเสียหายเกือบ 300 หลังคาเรือน


ล่าสุดเกิดกระแสเรียกร้องให้ นายสมปอง หรือ เฮียไหว และ น.ส.ปิยะนุช หรือ เจ๊หลิน 2 ผัวเมียเจ้าของโกดัง ที่หนีไปอยู่ที่มาเลเซีย กลับมารับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตำรวจได้ให้ข่าวว่า ทั้งคู่ติดต่อเตรียมเข้ามาพบตำรวจตามหมายเรียก ในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. 2566 แต่จนถึงขณะนี้ ยังไร้วี่แวว


มีรายงานว่า วันที่ 29 ก.ค. 2566 ที่เกิดเหตุระเบิด ยังตรวจเจอสัญญาณมือถือของเจ้าของโกดัง อยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี พอหลังเกิดเหตุพบว่าทั้งคู่ไปโพสต์เฟซบุ๊กอยู่ที่มาเลเซีย พร้อมโชว์ภาพอาหารมื้อแรกที่อีโปร์


เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสงสัยอย่างหนักว่าหน่วยงานราชการ ปล่อยให้โกดังเก็บดอกไม้ไฟ ตั้งอยู่กลางชุมชนได้อย่างไร ถึงขั้นที่ว่าชาวบ้านในพื้นที่รู้ และยังมีปัญหากับเจ้าของโกดัง แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่รู้


ที่สำคัญเมื่อปี 2559 นายสมปอง เคยถูกดำเนินคดี เรื่องการครอบครองดอกไม้ไฟ โดยมี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าไปจับกุม พบครอบครองดอกไม้ไฟมากถึง 6 ตัน แต่สุดท้ายรอดคดี เพราะอัยการสั่งไม่ฟ้อง


หลังจากนั้นก็ยังเดินหน้าทำผิดมาตลอด จนมาเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ซึ่งนอกจากในโกดัง เจ้าหน้าที่ยังตรวจยึดดอกไม้ไฟที่เก็บไว้ในบ้านได้อีกเกือบ 2 ตัน ซึ่งเพจ โกลกสปอตไลท์ ให้ข้อมูลว่า ที่ทำได้ขนาดนี้ เพราะนายสมปอง จ่ายเงินให้ตำรวจช่วยดูแลเดือนละ 30,000 - 50,000 บาท โดยมีจ่า ฟ.ฟัน เป็นพ่อบ้านมาเก็บเงิน


ขณะที่นายวิโรจน์ ตั้งลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ก็มีความเห็นในเรื่องนี้ว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้ จะเอาผิดเฉพาะเจ้าของโกดังไม่ได้ จะต้องเอาผิดเจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่ทุจริต ปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น


ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา พลตำรวจตรี อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งย้าย 4 เสือ สภ.มูโนะ ประกอบด้วย ผู้กำกับ รองผู้กำกับปราบปราม สารวัตรปราบปราม และสารวัตรสืบ ให้มาช่วยราชการที่ ศปก.นราธิวาส


ขณะที่พลตำรวจโท นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พลตำรวจตรี ปราบพาล มีมงคล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นหัวหน้า โดยเร่งการตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ให้สังคมเกิดความเชื่อมั่น


ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ก็มีรายงานว่า มีการเรียกเก็บส่วยจากเจ้าของโกดังเช่นกัน คนเดินเก็บเงินเป็น อส. ชื่ออักษรย่อ ก.ไก่ เป็นคนเก็บส่วยส่งอำเภอ


เมื่อวานนี้ (1 ส.ค. 2566) ช่วงที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่ตลาดมูโนะ มีรายงานว่า ช่วงที่ มท.1 ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ ได้อัดนายอำเภอในที่ประชุม พร้อมบอกว่า เรื่องโกดังเก็บพลุกลางชุมชน ชาวบ้านรู้หมด แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่รู้ เรื่องนี้นายอำเภอต้องรับผิดชอบ เล่นเอานายอำเภอถึงกับหน้าเสีย


ส่วนบรรยากาศล่าสุดในพื้นที่เกิดเหตุ เช้าวันนี้ (2 ส.ค. 2566) มีชาวบ้านที่พอมีทุนทรัพย์ เริ่มกลับเข้าบ้านไปเก็บของ ทำความสะอาด และเริ่มซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหายแล้ว


นายประยูร แย้มซี อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า อยากให้เจ้าของโกดังรีบกลับมารับผิดชอบ เหตุที่เกิดขึ้นมันส่งผลกระทบทั้งตำบล ซึ่งโกดังที่เกิดเหตุ เพิ่งเห็นเปิดใช้เมื่อต้นปีนี้เอง ไม่รู้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ปล่อยผ่านมาได้อย่างไร อย่างว่าคนมีเงินจะทำอะไรก็ได้ ส่วนชาวบ้านคนที่ไม่มีเงิน ก็ต้องรับกรรมกันไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/B1Kk3YOqzfM

คุณอาจสนใจ

Related News