สังคม

ช็อก! โรงงานพลุระเบิด เจ็บ 8 ราย บ้านพัง 30 หลัง ชาวบ้านวอนหยุดทำ หลังเกิดเหตุแล้ว 3 ครั้ง

โดย paweena_c

25 ก.ค. 2566

112 views

โรงงานผลิตพลุที่ดอยสะเก็ดระเบิด บาดเจ็บ 8 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 30 หลัง ชาวบ้านเรียกร้อง หยุดทำโรงงานผลิตพลุในชุมชน หลังเกิดระเบิดมาแล้ว 3 ครั้ง หวั่นชีวิตไม่ปลอดภัย


กล้องวงจรปิดในหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับจุดที่โรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟระเบิด ที่บ้านสันทุ่งใหม่ ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เผยให้เห็นนาทีระทึก ขณะป้าเสื้อแดงยืนเก็บผักริมรั้ว แล้วเกิดเสียงระเบิด 1 ครั้ง ป้าเลยย้ายที่มายืนสังเกตการณ์ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 100 เมตร โดยมีชายเจ้าของร้านลาบมายืนดูอยู่ด้วย ปรากฏว่า เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวตามมาอีกหลายครั้ง คราวนี้มีพลุพวยพุ่งออกมาด้วย ทำให้ทั้งสุนัข ทั้งคนพากันวิ่งหนีแตกกระเจิง


วงจรปิดอีกมุมในร้านลาบ เห็นช่วงที่คนในร้านกำลังนั่งพักผ่อน พอมีเสียงระเบิดดังขึ้น ก็แตกตื่น วิ่งหนีไปคนละทิศคนละทาง นอกจากนี้ยังมีคลิปที่ชาวบ้านถ่ายไว้ได้ เห็นควันสีขาวพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยมีเสียงพลุดังอยู่ตลอดเวลา


เหตุการณ์นี้มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 8 คน สาหัส 3 คน บาดเจ็บกลางๆ 3 คน เล็กน้อย 2 คน ในจำนวนนี้มีเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ ซึ่งบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัวโรงงานผลิตพลุ ขณะที่ความเสียหาย พบว่า บ้านเรือนในรัศมี 500 เมตร พังเสียหาย 30 หลัง มีรถยนต์เสียหาย ประเมินความเสียหายเบื้องต้นอยู่ที่ 20 ล้านบาท


นายสุภฤกษ์ อายุ 33 ปี เจ้าของร้านลาบ กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุตกใจมาก แรงระเบิดทำให้กล้องวงจรในร้านเสียหายไป 1 ตัว ส่วนบ้านที่เกิดเหตุเขาทำพลุ เคยเกิดเหตุมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกแค่ไฟไหม้ ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2555 เกิดไฟไหม้อีก แล้วเจ้าของบ้านถูกไฟคลอก เขาเป็นคนช่วยดึงออกมา เจ้าของบ้านต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานเป็นปี จนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เกิดระเบิดที่รุนแรงที่สุด หลังจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่คงไม่ยอมให้เขาทำอาชีพนี้อีก


ส่วนนางศรียอม ป้าเสื้อแดงในวงจรปิด กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุป้าตกใจมาก จะวิ่งหนีแต่ขาก้าวไม่ออก จนมีคนมาช่วยพาตัวออกไป ป้าเคยอยู่ในเหตุการณ์ระเบิดเมื่อ 10 ปีก่อน จนต้องหนีตายมาแล้วครั้งหนึ่ง ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอซ้ำอีก และรุนแรงกว่าครั้งก่อน อยากให้หน่วยงานมาจัดการ ไม่อยากเขาผลิตพลุ หรือเอาวัตถุอันตรายเข้ามาไว้ในหมู่บ้านอีก


ผู้สื่อข่าวได้คุยกับคนงานที่โรงงาน กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุกำลังอยู่ในช่วงการผสมสารเคมี รอเข้าเครื่องอัดพลุ แต่เขาผสมอยู่คนละที่ กับจุดที่เกิดประกายไฟ จู่ๆ ได้ยินเสียงนายพงษ์ศิริ เจ้าของโรงงาน ตะโกนว่า ปลั๊กไฟช็อต ให้ทุกคนหนี พอหันไปมองก็เห็นไฟเริ่มลุก เขาก็รีบหนีกระโดดลงร่องท้องนาทันที จากนั้นก็เกิดเสียงระเบิดขึ้นดังสนั่น ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ เป็นคนที่ในครอบครัว ต่างวิ่งหนีทัน มีเพียงแม่ภรรยาเจ้าของบ้านที่อายุมาก หนีไม่ทัน ทำให้บาดเจ็บรุนแรงกว่าคนอื่นๆ ยืนยันว่า จุดที่ระเบิดเป็นโรงานผลิตพลุจริง และเป็นช่วงที่เร่งผลิต เพื่อจะส่งลูกค้าให้ทันในวันพฤหัสบดีนี้


ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้แต่ละอำเภอ สำรวจจุดเสี่ยงทั้งร้านที่ขออนุญาต จำหน่าย ผลิต หรือสถานที่เก็บ โดยให้สำรวจเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก ส่วนจุดที่เกิดเหตุ พบว่า มีใบอนุญาตถูกต้อง ซึ่งต้องผลตรวจจากพิสูจน์หลักฐานว่า สาเหตุเกิดจากอะไร เพื่อพิจารณาดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oo_LHtpaC00

คุณอาจสนใจ

Related News