สังคม

‘รอง ผอ.สำนักพุทธฯ’ แจง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ รับเครียดหลังทัวร์ลง ด้าน ‘วิโรจน์’ ชี้อคติส่วนตัวหรือไม่

โดย JitrarutP

15 มิ.ย. 2566

1.5K views

รู้เท่าไม่ถึงการณ์! “รอง ผอ.สำนักพุทธฯ” เผย ไม่ได้เจตนา ยอมรับเครียด หลังพูดอ้างพรรคที่ได้คะแนนเยอะไม่อุดหนุนพระพุทธศาสนา ด้าน “วิโรจน์ ก้าวไกล” เดินหน้าตั้งคำถาม พูดเพราะมีอคติส่วนตัวหรือไม่

กรณีที่ นางกณิกนันต์ ล้อสีทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวไว้ ในงาน “เป็นอยู่คืออย่างเรียบง่าย ในโลกที่ซับซ้อน” จัดขึ้นที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง ป.ป.ช. ร่วมกับศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เนื้อหาที่พูดข้างต้น

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ดูคลิปแล้ว และโพสต์ ในหัวข้อ "รองผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พูดอย่างนี้ สมควรหรือไม่"

พร้อมเขียนข้อความว่า "ประเด็นปัญหาที่ผมมีข้อสงสัย และต้องการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาชี้แจง ก็คือ ช่วงนาทีที่ 1:44 - 1:48 ที่บรรยายโดย คุณกณิกนันต์ ล้อสีทอง รองผอ.พศ." ได้ถามลูกถึงนโยบายพรรคการเมืองหนึ่ง เมื่อลูกตอบ คุณกณิกนันต์ก็โพล่งถามลูกว่า "ยังรักแม่อยู่ไหม" ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม" แต่อย่างใด

โดยนายวิโรจน์ มองว่า คุณกณิกนันต์ ยังใช้อคติส่วนตัว พูดถึงหลานของตัวเองในทางที่ไม่ดี ในทำนองว่า "เป็นคนที่ไม่สนใจพ่อแม่ของตน" อีกด้วย โดยที่หลานของคุณกณิกนันต์ ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงใดๆ เลย

ซึ่ง นางกณิกนันต์ ยังพูดต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าอีกด้วยว่า "พรรคการเมืองหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะๆ ดูเหมือนจะมีนโยบายที่ไม่อุดหนุนองค์กรทางศาสนา ถ้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถูกตัดงบประมาณ พระคุณเจ้าก็อย่าว่านะคะ"

นายวิโรจน์ ยังระบุว่า ทั้ง 2 ประเด็น จึงมีความจำเป็นต้องสอบถามไปยังสำนักงานพุทธฯ ว่า นางกณิกนันต์ มีหลักฐานอะไรที่ทำให้เชื่อว่า "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เป็นการทำให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง" และขอให้แสดงหลักฐานว่า นโยบายไหนของพรรคการเมืองใด ที่คุณกณิกนันต์อ้างถึง ที่สอนให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง

อีกประเด็นหนึ่ง ที่สำคัญมากๆ ก็คือ คุณกณิกนันต์มีหลักฐานอะไร ถึงได้เล่าต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าว่า จะมีพรรคการเมืองหนึ่ง ตัดงบประมาณของสำนักพุทธฯ

ประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้ หากคุณกณิกนันต์ไม่สามารถหาหลักฐาน มายืนยันได้ ก็แสดงว่า กำลังเอาอคติส่วนตัว ที่มีต่อพรรคการเมืองหนึ่ง มาพูดความเท็จใส่ร้ายพรรคการเมืองนั้น ต่อหน้าพระสงฆ์ หรือไม่

การบรรยายในลักษณะนี้ของคุณกณิกนันต์ เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในมาตรา 82(9) ที่กำหนดให้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หรือเปล่า และสุดท้ายสิ่งที่สำนักพุทธ ต้องไตร่ตรอง ก็คือ การบรรยายในลักษณะนี้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสำนักพุทธฯ อย่างไร ซึ่งคุณวิโรจน์ "ขออนุญาตแท็กถึงคุณแพรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร และ อ.จตุรงค์ จตุรงค์ จงอาษา ครับผม"

ด้านอาจารย์ จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า "รอง ผอ.สำนักพุทธฯเอาอะไรไปพุดในที่ประชุมสงฆ์ว่า พรรคส้มจะตัดเงินพระ และสอนให้เด็กเนรคุณ ..จะกล่าวอะไรในที่ประชุมแบบนี้ ขอให้มีหลักฐานด้วยนะคะ สำนักงานพระพุทธศาสนา" ซึ่งก็มีผู้กดถูกใจและแชร์จำนวนมาก

ทีมข่าวสอบถามอาจารย์ จตุรงค์ กล่าวว่า สิ่งที่รอง ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ วิพากษ์วิจารณ์นโยบายพรรคการเมือง ประเด็นตัดงบสำนักพุทธฯ นั้นถือว่าเกินเลยเกินความเป็นจริง ซึ่งพรรคการเมืองดังกล่าว จะมาตัดงบสำนักพุทธศาสนาฯได้อย่างไร เพราะทั้งที่ยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเลย

ซึ่งตนอยากให้สำนักพุทธฯ มองย้อนกลับไปดูตัวเอง และดูแลพระสงฆ์ที่อยู่ในความดูแลว่าดีหรือยัง เพราะยังมีพระที่ไปหลอกลวงชาวบ้าน และสร้างความวุ่นวายให้กับพระพุทธศาสนาจำนวนมาก ตรงนี้ได้จัดการพระสงฆ์เหล่านี้หรือยัง พร้อมแนะให้รอง ผอ.สำนักพุทธ รับผิดชอบคำพูดตัวเองด้วยที่พูดออกมา

ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการ ผอ.สำนักพุทธฯ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ได้พูดคุยสั้นๆ กับคุณกณิกนันต์ แล้ว ยอมรับว่า ไม่ได้เจตนา แสดงความเห็นพาดพิง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และตอนนี้คุณกณิกนันต์ ก็เครียด พร้อมชี้แจงว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทั้งนี้สำนักพุทธฯเป็นองค์กรมีความเป็นกลาง และก็พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาลไม่ว่าพรรคการเมืองไหน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qmLgVU5Xv4k

คุณอาจสนใจ