สังคม

สั่งย้ายแล้ว! จนท.โยธาฯ ปทุมวัน เรียกรับเงิน 3 แสน 'ชัชชาติ' ลั่น กรณีแบบนี้ต้อง 'ไล่ออก'

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2566

472 views

กรุงเทพมหานคร มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน ที่พบข้อมูลการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์แล้ว หากการสืบสวนพบทำผิดจริง จะแจ้ง ป.ป.ท.ดำเนินคดีอาญา และลงโทษทางวินัย ด้วยการไล่ออกสถานเดียว

จากรณีที่กรุงเทพมหานคร มีการประชุมผู้บริหาร กทม.เมื่อวานนี้ ช่วงหนึ่งของการประชุม ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้เน้นย้ำการทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะเรื่องการทุริต เพราะเป็นเรื่องที่หนักใจมากที่สุด พร้อมแจ้งในที่ประชุมว่า ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากเพื่อน ว่ามีเจ้าหน้าที่โยธารายหนึ่ง เรียกรับผลประโยชน์การขอใบอนุญาติ จากค่าดำเนินการปกติ ที่ต้องจ่าย 50,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่กลับเรียกเพิ่ม เป็น 300,000 บาท ขณะนี้รู้ตัวเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้ว มีรูปหลักฐานชัดเจน

ผู้ว่าฯชัชชาติ กำชับว่ากรณีแบบนี้ ต้องลงโทษขั้นเด็ดขาด "คือไล่ออก" เพราะถ้าปล่อยไว้ คนจะมองว่า กทม.ไม่สามารถแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นได้

ความคืบหน้าล่าสุดในเรื่องนี้ นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับข้อมูลจากผู้ว่าฯ กทม. ศูนย์ฯทุจริต มีมติสั่งย้ายเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวออกนอกพื้นที่ทันที เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบข้อเท็จกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงขอข้อมูลกับผู้รับเหมาเพิ่มเติม

หากพบว่าทำความผิดจริง จะแจ้งไปยัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ให้ดำเนินคดีอาญา เกี่ยวกับการเป็นเจ้าหน้าที่เรียกรับ ผิดทั้งมาตรา 157 และมาตรา 151

ส่วนการลงโทษทางวินัย ถือเป็นความผิดร้ายแรง จะลงโทษโดยการไล่ออกสถานเดียว นอกจากนั้นในช่วงสอบสวนข้อเท็จจริง กทม.สามารถสั่งพักราชการ โดยไม่ให้เงินเดือนได้ด้วย และหากการสอบสวนข้อเท็จจริงยืดเยื้อ สามารถสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้

รองปลัด กทม.ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ผู้ว่าฯชัชชาติมารับตำแหน่ง และได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ กทม.ทั้งหมด 124 เรื่อง เฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนมากถึง 24 เรื่อง ในจำนวนนี้ ร้องเรียนเจ้าหน้าที่โยธาถึง 6 เรื่อง


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/XmBdddWAwDI


คุณอาจสนใจ