สังคม

เปิด 46 รายชื่อ เจ้าของ 'ส่วยสติกเกอร์' ทั่วไทย พบ 5 ป้าย มีตำรวจเอี่ยวเป็นเจ้าของ

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2566

259 views

เมื่อวานนี้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้นำรายชื่อผู้ประกอบการที่จำหน่ายส่วยสติกเกอร์ 46 เจ้า มามอบให้คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อทีมข่าวตรวจสอบพบว่ามีรายชื่อของตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องว่าเป็นเจ้าของป้ายอยู่ 5 ป้าย

ข้อมูลส่วยสติ๊กเกอร์ที่ นาย อภิชาต ไพรรุ่งเรือง สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำมายื่น แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักๆ กลุ่มแรกเป็นสติ๊กเกอร์สำหรับรถตู้คอนเทนเนอร์ กลุ่มนี้จะมี 10 ป้าย ส่วนใหญ่จะวิ่งระหว่างกรุงเทพ ปริมาณฑล ไปถึงแหลมฉบัง และมีตำรวจเป็นเจ้าของป้ายถึง 5 ราย

1. เจ้าของป้ายเป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในชุดเฉพาะกิจตำรวจทางหลวง สำหรับรถบรรทุก ดิน ทราย หิน และวิ่งทั่วไป

2. ป้ายใบโพธิ์ ปัน ปัน ติดข้างประตู เจ้าของป้ายเคยประจำที่ด่านชั่งชลบุรี ตอนนี้ย้ายมาที่ด่านสุวิทวงศ์ และมีตำรวจยศ "พันตำรวจเอก" ร่วมด้วย สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์และสินค้าทั่วไป รถบรรทุก ดิน หิน ที่วิ่งในภาคตะวันออก มอเตอร์เวย์ และภาคกลาง

3. ป้ายมารวย PPR เจ้าของป้ายเป็นรองผู้กำกับ สำหรับรถบรรทุก ดิน ทราย หิน และวิ่งทั่วไป ในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล

4. ป้าย ตะติยพล TATIYAPON เจ้าของป้ายเป็นบุคคลทั่วไป สำหรับรถตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ หรือที่รู้จักในชื่อ "ตู้คู่" วิ่งถนนมอเตอร์เวย์ วิ่งนอกด่านชั่ง ส่วนใหญ่ระยะทางจากสถานีบรรจุและแยกกล่องสินค้า หรือ ICD ลาดกระบัง ไม่เข้าด่านชั่งลาดกระบัง ปลายทางแหลมฉบัง

5. ป้ายบางพลีใหญ่ เจ้าของป้ายเป็นบุคคลทั่วไป สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งระหว่างลาดกระบังถึงแหลมฉบัง และท่าเรือคลองเตยถึงแหลมฉบัง

6. ป้ายนกอินทรีย์ สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งพื้นที่ภาคตะวันออก กรุงเทพ และปริมณฑล

7. ป้ายคนเมืองกาจญน์ สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งพื้นที่ภาคตะวันตก กรุงเทพ และปริมณฑล

8. ป้ายโชคศรีสุข เจ้าของป้ายเป็นบุคคลทั่วไป สำหรับรถบรรทุกดิน วิ่งพื้นที่ภาคตะวันตก กรุงเทพ และปริมณฑล

9. ป้ายเจริญภูมิ เจ้าของเป็นตำรวจ สำหรับรถบรรทุกดิน วิ่งพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพ และปริมณฑล

10. ป้ายนายกหมึก สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งระหว่างลาดกระบังถึงแหลมฉบัง

ซึ่งรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะวิ่งบนมอเตอร์เวย์ ไม่เข้าด่านชั่ง และต้องวิ่งให้หมดก่อน 3 ทุ่ม

กลุ่มที่ 2 เป็นสติ๊กเกอร์รถบรรทุกในภาคตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสติ๊กเกอร์มากถึง 22 ป้าย เช่น ทรัพย์ยินดี, กิจขจรชัย, คนกรุงเก่า, โชคผ่องใส เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 เป็นสติ๊กเกอร์รถบรรทุกในภาคอีสาน มี 8 ป้าย ธนชัยการค้า, นิวบางยนต์, NK, ลูกพระธรรม, ป.ปลื้ม, โก๋ไข่, me มออิแดง จ.ศรีสะเกษ, และ สนธยาพืชผล ซึ่งป้ายนี้ถูกระบุว่าเป็นของเจ้าของโรงสีในภาคอิสาน

นอกจากนี้ รูปสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ เช่น ป้ายดาวแดง จะใช้ในพื้นที่ภาคอิสาน ป้ายนี้จะเรียกว่าป้ายแพง,  ป้ายรูปชายอ้วน เจ้าของป้ายเป็นคนดังเมืองกาญจนบุรี, ป้ายรูปกระต่าย เจ้าของป้ายเป็นภรรยาของนายตำรวจ ยศ พันตำรวจเอก ตำแหน่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ซึ่งครอบครัวฝ่ายภรรยามีโรงสีอยู่ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม, ป้ายพระอาทิตย์ เจ้าของป้ายอยู่นครปฐมเช่นกัน, และป้ายคาดทีกระจกรถบรรทุกว่า "พ่อเลี้ยงลำปาง" เป็นคนคนดังตามชื่อป้ายจังหวัด

เป็นที่น่าสังเกตว่า เจ้าของป้ายส่วนใหญ่มักจะเป็นนักธุรกิจของเจ้าของกิจการรายใหญ่ในพื้นที่นั้นๆ และพบเฉพาะกรุงเทพ ปริมณฑล ภาคตะวันตก ตะวันออก และอีสาน ส่วนภาคเหนือและใต้ ยังไม่มีข้อมูลเข้ามา และป้ายที่พบเหล่านี้มีชื่อตำรวจถูกพาดพิงว่าเป็นเจ้าของจริงๆ เพียง 5 รายชื่อ คือ

1. ป้ายที่ไม่ระบุรูปแบบ ของชุดปฏิบัติการพิเศษทางหลวง

2. ป้ายใบโพธิ์, ปัน ปัน เจ้าหน้าที่ด่านชั่งสุวินทวงศ์ และตำรวจยศ "พันตำรวจเอก"

3. ป้ายมารวย, PPR เป็นของรองผู้กำกับ ยศ พันตำรวจโท

4. ป้ายเจริญภูมิ เป็นของตำรวจ

5. ป้ายรูปกระต่าย เป็นของรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม


ทำให้เช้าวันนี้ พลตำรวจโท ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เข้าพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทันที แต่เมื่อ สื่อถามว่ามาพบด้วยเรื่องนี้หรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 บอกว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่หากพบว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีละเว้น

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตส่วยรถบรรทุกว่า สั่งการให้ตำรวจทางหลวงทั้ง 8 กองกำกับการทั่วประเทศ รายงานเกี่ยวกับการเรียกรับส่วยในหน่วยตามข้อเท็จจริงภายในระยะเวลา 5 วัน หลังมีชื่อตำรวจปรากฎออกมาว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งหากไม่รายงานตามข้อเท็จจริง แล้วตรวจสอบเจอภายหลัง จะสั่งย้ายทันที ไม่ละเว้น

ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงภรรยานายตำรวจคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เข้ามาพัวพันกับส่วยสติกเกอร์ ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ นอกจากนี้ตำรวจมีรายชื่อตำรวจกว่า 10 คน ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง และจะประสานสหพันธ์ฯ ให้นำข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ เข้ามาให้เพิ่มเติม

สำหรับกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์สื่อเชื่อมโยงไปถึงสถานีตำรวจทางหลวงเกรดเอ 7 สถานี หรือ 7 อรหันต์โรงพักเกรดเอนั้น เรื่องนี้อาจจะไม่มีมูลความจริงทั้งหมด หากจะกล่าวหาว่าตำรวจใช้เส้นสาย ก็ต้องตรวจสอบทั้งองค์กร ไม่ใช่เจาะจงไปที่หน่วยใดหน่วยหนึ่ง


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/BoEO_jeVP74

คุณอาจสนใจ

Related News