สังคม

ตร.เตรียมจัดระเบียบใหม่ ‘ถนนข้าวสาร’ สงวนตรอกเป็นทางออกฉุกเฉิน 8 ทาง หวังระบายคนแน่น

โดย chutikan_o

14 เม.ย. 2566

51 views

ตำรวจเตรียมจัดระเบียบการเล่นสงกรานต์ถนนข้าวสาร-สีลมใหม่ หลังคนแห่ไปเล่นแน่นจนต้องยกเลิกกิจกรรมในเกือบ 3 ทุ่ม และระบายคนออก หวั่นเกิดเหตุสลดเหมือนในงานฮาโลวีน ที่ถนนอิแทวอน เกาหลีใต้

ช่วงหัวค่ำวานนี้ (13 เม.ย. 2566) บริเวณถนนหน้าวัดชนะสงครามต่อเนื่องไปจนถึงถนนข้าวสาร ซอยรามบุตรี บางลำพู ยาวไปจนถึงหน้าวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ทะลุออกไปยังถนนราชดำเนิน เต็มไปด้วยประชาชนทั้งคนไทยและต่างชาติที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะถนนข้าวสารเรียกได้ว่าเป็น 1 จุดเล่นน้ำขึ้นชื่อของไทยที่ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะในช่วงเย็นและหัวค่ำ มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาเป็นคนจำนวนมาก ทั้งที่ปีนี้ประกาศว่า ถนนข้าวสารจะเปิดให้เล่นน้ำตั้งแต่ 12.00 ถึง 20.00 น. ทำให้ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ต้องปิดการจราจรตั้งแต่แยกบางลำพูยาวจนถึงสุดปลายถนนจักรพงษ์ ซึ่งจะทะลุไปถนนราชดำเนิน และให้ประชาชนเดินทางเดียว เพื่อลดความแออัด

กระทั่งราว 20.50 น. พันตำรวจเอกสนอง แสงมณี ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม ต้องเข้ามาประกาศยุติงานสงกรานต์ เพราะคนเข้ามาจนแน่นเกินปริมาณที่ถนนข้าวสารจะรองรับได้ และไม่ใช่แค่ที่ถนนข้าวสาร แม้แต่ซอยข้างเคียงก็แน่นขนัดเช่นกัน ซึ่งการประเมินครั้งนี้ทางตำรวจได้ใช้อุปกรณ์ตัวนับบุคคล และกล้องวงจรปิดติดตามประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา

ตำรวจใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง เคลียร์ประชาชนออกได้เกือบหมด จากนั้น 23.00 น. จึงประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตเข้ามาทำความสะอาด เคลียร์พื้นที่ทันที

เช้าวันนี้ (14 เม.ย. 2566) ทีมข่าวลงพื้นที่ถนนข้าวสารอีกครั้ง พบกับนายสมเจตร์ ศาลาวงศ์ เจ้าหน้าที่ อปพร. เขตพระนคร กล่าวว่า เมื่อคืนนี้มีประชาชนเดินทางมาจำนวนมากจนล้นพื้นที่ แม้จะประกาศงดเข้ามาในงานตั้งแต่ 20.50 น. แต่ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาตลอด ทำให้ไม่สามารถเคลียร์สถานการณ์ได้ทันที และยังมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาศัยจังหวะชุลมุน แอบเข้ามาในถนนข้าวสารตามตรอกต่างๆ ที่สงวนไว้เป็นทางออกฉุกเฉินด้วย บางคนถึงขนาดปีนรั้วเหล็กกั้น พอเจ้าหน้าที่ห้ามก็มาต่อว่าด้วยคำหยาบคาย แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามอธิบายว่า จำเป็นต้องปิดเพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งเมื่อคืนนี้บรรดาร้านค้าต่างๆ ก็ให้ความร่วมมือในการช่วยระบายคนด้วย แต่ก็ยังไม่มากพอ วันนี้จึงต้องประชุมปรับแผนกันอีกครั้ง ระดมเจ้าหน้าที่ อปพร. และอาสาสมัครมาช่วยเข้มงวดตรวจตราความปลอดภัยภายในงานมากขึ้น

นอกจากนี้ยังพาทีมข่าวสำรวจทางออกฉุกเฉินที่มีการติดป้ายอย่างชัดเจน มีทั้งหมด 8 ตรอก 5 ตรอกออกไปยังถนนราชดำเนินกลาง ส่วนอีก 3 ตรอกออกไปทางซอยรามบุตรี ซึ่งจะทะลุไปวงเวียน 13 ห้างได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่าเพียงพอต่อการระบายนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สงวนทั้ง 8 ตรอกนี้ สำหรับเป็นทางออกฉุกเฉินเท่านั้น ห้ามเข้าเด็ดขาด วอนประชาชนอย่าแอบปีนเข้ามา

ล่าสุดประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา พลตำรวจตรีอัฎธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พร้อมด้วย พันตำรวจเอกสนอง ร่วมกันประชุมเพื่อทบทวนแผนมาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาร่วมงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งหลังการประชุมเสร็จ น่าจะมีความชัดเจนถึงแผนการรองรับนักท่องเที่ยวที่ถนนข้าวสารเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยความแออัดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IJRw9liatkI

คุณอาจสนใจ

Related News