สังคม

คนวงการทำหนัง 'แบนสุพรรณหงส์' หลังเกณฑ์คัดเลือกผลงานเข้าชิงรางวัลปี 66 ไม่เป็นธรรม

โดย JitrarutP

31 มี.ค. 2566

174 views

คนในวงการทำหนัง แห่ถอนตัว แบนสุพรรณหงส์ หลังกำหนดเกณฑ์คัดเลือกผลงานเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ปี66 ไม่เป็นธรรม

โดยเรื่องดังกล่าว รองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์ ร่อนจดหมายลาออก ก่อนที่เหล่า "ผู้กำกับ - เหล่าคนเบื้องหลัง" จำนวนมาก ได้พร้อมใจกันออกมาแสดงจุดยืน ขอถอนตัวจากการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆ ในปีนี้

หลังปรากฎเกณฑ์คัดเลือกผลงานเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ปี66 กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกที่ไม่เป็นธรรม นั่นก็คือ จะต้องมียอดชมเกิน 50,000 คน และต้องฉาย 5 จังหวัดใหญ่ นำมาซึ่ง #แบนสุพรรณหงส์

โดยทางผู้กำกับและนักเขียนบทชื่อดังอย่าง "เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์" ได้ออกมาประกาศเดือดกลางเฟซบุ๊ก ไม่เห็นด้วยกับกติกาดังกล่าว

โดยมีข้อความว่า "ในตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท fast & feel love ผมขอถอนตัว จากการได้รับสิทธิ์ในการถูกคัดเลือกเพื่อได้รับการพิจารณาในรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ เพราะโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับกติกาและเงื่อนไขครับ ขอบคุณครับ"

ล่าสุด "บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ" ผู้กำกับการแสดงภาพยนตร์ชื่อดัง ได้ออกมาประกาศขอถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ด้วย

โดยระบุข้อความว่า "ผมในฐานะผู้กำกับ/ทีมเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง One for the Road ขอถอนชื่อของตัวเองจากการได้รับการเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกเข้าชิงรางวัลผู้กำกับและผู้เขียนบทของรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้

จนกว่าทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจะมีมติในการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาในการคัดเลือกหนัง และมองเห็นคุณค่าของภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องและทีมงานทุกคน ศิลปะที่ดีไม่ได้เกี่ยวกับขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่ต้องพิสูจน์ด้วยพื้นที่ในใจคนดูครับ"

ไม่เพียงแค่นั้น ยังมี "ปิ๊ง - อดิสรณ์" ผู้กำกับภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส 2 แสดงจุดยืนและถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ย้ำเป็นการตัดสินใจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท

เช่นเดียวกับ "คงเดช จาตุรันต์รัศมี" ผู้กำกับภาพยนตร์ " Faces of Anne" ก็ร่วมออกมาถอนตัว

ระบุว่า " Faces of Anne เป็นภาพยนตร์สตูดิโอ การส่งชื่อเสนอรางวัลจึงเป็นสิทธิ์ของสตูดิโอ แต่ขอใช้สิทธิส่วนตัวในการไม่ร่วมสังฆกรรมกับรางวัลสุพรรณหงส์ในกติกาสกปรกที่พยายามลักลอบทำมาหลายปีแล้ว ลำพังหนังไทยทุกวันนี้ก็โดนด้อยค่ามากพอแล้ว แต่การด้อยค่ากันเองนี่ทุเรศเกินทนจ้ะ #แบนสุพรรณหงส์"

ขณะเดียวกัน จ๋าย ไททศมิตร และ ณัฏฐ์ กิจจริต ที่ได้รางวัลไปในการประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ปีล่าสุดอย่าง #4Kings ก็ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิง และยินดีให้ทางสมาพันธ์เอารางวัลคืนไปทั้งหมดได้ด้วยความเต็มใจ

ขณะที่ผู้ใช้ Twitter จับผิดหนังได้โพสต์ข้อความระบุว่าเปิดปี 2566 หนังไทยเจออะไรบ้าง

- วัยอลวน 5 โดนรถรอบฉายทั้งที่ยังมีคนดู

-ขุนพันธ์ 3 โดนลดรอบเพื่อให้อีกเรื่องเด่นแทน

- หุ่นพยนต์ ได้เรท ฉ 20 (ห้ามผู้ชมอายุต่ำกว่า 20 ปีชม) เพราะมีเนื้อหาที่พาดพิงศาสนา

- สุพรรณหงส์กลับมาใช้กฎที่ว่าภาพยนตร์ต้องฉายทั่ว 5 ภูมิภาคถึงจะได้เข้าชิงจนคนในวงการติด #แบนสุพรรณหงส์


โดย การประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ปี 2566 ปีนี้ มีเกณฑ์การพิจารณาที่ในวงการคนทำหนังรู้สึกคัดค้านคือภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลต้องได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครบทุก 5 ภูมิภาคและ ห้ามเข้าฉายใน Streaming เพียงอย่างเดียว และการเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต้องมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน จากกฎเกณฑ์ดังกล่าวของการประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ทำให้มีภาพยนตร์ไทย 11 เรื่องไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา

หนึ่งในนั้นคือเรื่อง เวลา Anatomy Of Time ของผู้กำกับ เก่ง จักรวาล นิลธำรงค์ ซึ่งได้เข้าฉายในรอบ World Premiere งาน Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลีและได้รับรางวัล Bisato award for Best screenplay, และภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่งได้รับรางวัลคมชัดลึก Awards ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม



https://youtu.be/rQh4afh_wqM


คุณอาจสนใจ