สังคม

ครอบครัวร้องสื่อ! นักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ ถูกสมาคมเปลี่ยนตัวไม่เป็นธรรม ทั้งที่เริ่มแข่งซีเกมส์ พ.ค.นี้

โดย chutikan_o

22 มี.ค. 2566

2.2K views

ครอบครัวนักกีฬาว่ายน้ำ ฟิน swimming หอบหลักฐานร้องสื่อหลังถูกสมาคมเปลี่ยนตัวไม่เป็นธรรม ทั้งที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งซีเกมส์ครั้งที่ 32 ซึ่งจะเริ่มแข่งขันช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ 

ครอบครัวของนายปุญญพัฒน์ (สงวนนามสกุล) หรือ น้องมิ๊ก เยาวชนอายุ 17 ปี ซึ่งเป็นนักกีฬาฟิน swimming ตัวแทนทีมชาติไทย นำหลักฐานมาร้องขอความเป็นธรรมกับทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ โดยพ่อของน้องมิ๊ก บอกว่า ลูกชายผ่านการทดสอบและได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยที่จะไปแข่งโครงการซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะเริ่มแข่งขันช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

แต่ปรากฏว่าระหว่างที่เก็บตัวฝึกซ้อมกับสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย ในจังหวัดภูเก็ต วันที่ 20 ก.พ. 2566 ทางสมาคมประกาศเปิดรับสมัครตัวแทนทีมชาติไทยใหม่อีกรอบ อ้างเหตุผลว่า ทางเจ้าภาพ คือ ประเทศกัมพูชามีการเปลี่ยนแปลงรายการแข่งขัน ทำให้สมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย ต้องสรรหาตัวนักกีฬาใหม่ จะเรียนอะไรก็ไปดีกว่าโดยให้แจ้งความประสงค์เพื่อทดสอบ เวลาภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์โดยการถ่ายคลิปขณะที่ว่ายน้ำและจะต้อง แสดงวันเวลาก่อนเริ่มออกตัว

ทำให้น้องมิกซ์และเพื่อนอีก 2 คน ที่เก็บตัวฝึกซ้อมกับทางสมาคมฯอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตเกือบ 1 เดือนถูกเปลี่ยนตัวทันที และให้เหตุผลว่าน้องมิกซ์ทำเวลาได้ไม่ดีขึ้น โดยอ้างอิงจากเวลาการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 ซึ่งพ่อของน้องมิ๊ก บอกว่าตัวแทนทีมชาติไทยทุกคนที่กำลังเก็บตัวอยู่ขณะนั้นก็ไม่มีใครทำเวลาได้ดีกว่าซีเกมส์ครั้งที่ 31 แต่ถูกเปลี่ยนตัวแค่ 3 คน หนึ่งในนั้นก็คือลูกชายของตัวเอง

ส่วนเพื่อนอีก 2 คนที่ไม่ออกมาเรียกร้องเนื่องจากว่า ข้อกำหนดของสมาคมกีฬาฯ ข้อที่ 3 ระบุไว้ว่า นักกีฬาที่มีสิทธิ์ในการเข้าร่วมทดสอบจะต้องเป็นนักกีฬาในชมรมที่เป็นสมาชิกและต้องไม่เคยมีการร้องเรียนหรือฟ้องร้องสมาคมฯ ทำให้ไม่มีใครกล้าร้องเรียน

โดยพ่อของน้องมิ๊ก บอกว่าหลังจากลูกชายถูกเปลี่ยนตัวอย่างไม่เป็นธรรมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อขอคำตอบ คำชี้แจงที่สมเหตุสม เพราะลูกชายถูกเปลี่ยนตัวจากการส่งคลิปวีดีโอการทดสอบของนักกีฬาคนใหม่เข้ามาให้สมาคมฯ

ทั้งที่มีการประกาศชื่อ ขึ้นป้ายโฆษณาตามภาคส่วนต่างๆ ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่องดังกล่าว พ่อของน้องมิ๊ก บอกว่า ลูกชายเสียใจมาก เก็บตัว ไม่กล้าออกไปเจอเพื่อน เจอสังคม เพราะไม่รู้จะตอบคำถามคนอื่นยังไง ทำให้ครอบครัวต้องแบกรับความรู้สึกนี้อย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่ตัวน้องมิ๊ก เยาวชน อายุ 17 ปีเปิดใจกับทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์บอกว่า ตัวเองชอบว่ายน้ำมาตั้งแต่เด็กและมุ่งมั่นตั้งใจฝึกฝน เพื่อเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ จนได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าแข่งขันโครงการ ฟินสวิมมิ่ง World Club 2022 ได้รางวัล 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดงและทุบสถิติเก่า ทำ New Records Surface 100 เมตร 40.47 วินาที ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย กลุ่ม B รุ่นอายุ 16-17 ปีด้วย

ซึ่งการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ปีนี้ทำให้มิ๊กมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ฝึกซ้อมจนผ่านการคัดเลือกได้เป็นตัวแทนประเทศไทยแต่ต้องมาถูกเปลี่ยนตัวในระหว่างที่เก็บตัวฝึกซ้อม มิ๊ก บอกว่า เสียใจจนแทบไม่อยากเล่นกีฬาชนิดนี้อีก

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์พยายามติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงจากทางสมาคมกีฬาฯ ซึ่งคำตอบที่ได้ทางสมาคมกีฬาฯ บอกว่า หนังสือร้องเรียนจากทางผู้ปกครองน้องมิ๊ก ตอนนี้ถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.แล้ว แต่ต้องรอให้หนังสือไปตามขั้นตอนและทางสมาคมฯ ขอตอบชี้แจงกับ ทาง กกท. ก่อน แล้วจะให้สัมภาษณ์หลังจากนั้น ทีมข่าวจึงติดต่อไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้คำตอบว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กำลังติดประชุมและอยู่ระหว่างการตรวจสอบหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าเคยมีตัวแทนนักกีฬาฟินส์ swimming ที่ถูกปลดกลางอากาศอย่างไม่เป็นธรรมตอนแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 ปีที่แล้วที่ประเทศเวียดนาม และทำหนังสือร้องเรียนไปยังกกท. ทำให้นักกีฬาคนดังกล่าว ถูกทางสมาคมกีฬาฯแบนและไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันฟิน swimming ได้อีกเลย

สำหรับกีฬาฟินส์ Swimming บรรจุเข้าในรายการแข่งขันของซีเกมส์ ครั้งแรกตอนปี 2009 และประเทศไทยก็ส่ง ตัวแทนนักกีฬาเข้าแข่งขันในปีนั้นด้วยเป็นปีแรก หลังจากนั้นกีฬาฟินส์ swimming เริ่มเป็นที่นิยมและประเทศไทยก็ส่งตัวแทนนักกีฬาเข้าแข่งขันทุกครั้ง


https://youtu.be/agxP3jJNg_g

คุณอาจสนใจ