สังคม

เร่งซีนและเก็บ ‘บิ๊กแบ็ก’ บรรจุฝุ่นโลหะซีเซียม-137 ยันปิดตามระบบสากล ไม่มีฟุ้งกระจาย

โดย chutikan_o

21 มี.ค. 2566

82 views

หลายคนยังกังวลถึงผลกระทบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่โดนหลอมในโรงงานหลอมเหล็ก กลายเป็นฝุ่นโลหะหรือฝุ่นแดง แม้หลายหน่วยงานจะแถลงยืนยันไม่พบปนเปื้อนสู่คน อากาศ น้ำและดิน

ก่อนหน้านี้ได้มีการแชร์เกี่ยวกับ บิ๊กแบ็ก 24 ถุง ถุงละ 1 ตัน รวมเป็น 24 ตัน ที่ภายในมีฝุ่นโลหะ ปนเปื้อนซีเซียม -137 และเจ้าหน้าที่ได้เก็บรักษาไว้ในห้องเก็บภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสับสนถึงการเก็บรักษาว่ามีความปลอดภัยได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะภายในคือสารเคมี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้ปิดซีนห้องเก็บบิ๊กแบ็ก (ฝุ่นโลหะปนเปื้อนซีเซียม) แต่เป็นการนำผ้าใบพลาสติกมาปิดคลุม และทับด้วยหินและไม้ด้านล่างของผ้าใบพลาสติก เพื่อควบคุมไม่ให้สารกัมมันตรังสีแผ่ออกไปกระทบภายนอก ซึ่งก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าป้องกันได้เพียงเท่านี้หรือ

ด้าน นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า การปิดผ้าใบลักษณะนี้ เป็นการปิดชั่วคราว เพียงแค่วันนี้วันเดียวเท่านั้น และยืนยันว่ามีการซีนและเก็บถุงบิ๊กแบ็ก จะไม่มีสารกัมมันตะรังสีแผ่ออกมาอย่างแน่นอน

และในเช้าวันนี้ (21 มี.ค. 66) จะมีการปิดตามระบบสากลอย่างถูกต้อง เริ่มตั้งแต่การซีนถุงบิ๊กแบ็กแต่ละถุงและเขียนรหัสไว้ จากนั้นก็จะนำอุปกรณ์ที่เหมาะสม ตามระบบสากลที่ดูแลเกี่ยวกับสารเคมีมาปิดอีกชั้น เพื่อความปลอดภัยและสบายใจกับประชาชน ซึ่งภาพที่เห็นคือ ภายในโรงงานหลอม ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ

ล่าสุด นายกิตติ์กวิน ให้สัมภาษณ์ว่า ขอทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงขั้นตอนการปฏิบัติ ย้ำว่าเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งการใช้ผ้าใบมาปิดกั้น จัดเก็บบิ๊กแบ็ก ไม่ให้ฟุ้งกระจาย ขณะเดียวกันได้ปิดภายนอกรอบบริเวณ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นๆ เข้าไปในเขตพื้นที่จัดเก็บ

ทั้งนี้ เมื่อวาน (20 มี.ค. 66) ก็นำเครื่องตรวจวัด ปริมาณรังสีโดยรอบพื้นที่จัดเก็บฝุ่นแดงในระยะห่าง 2 เมตร พบค่าปริมาณรังสีเท่ากับค่าธรรมชาติ จึงขอยืนยันว่าการจัดเก็บมีความปลอดภัย ส่วนการเคลื่อนย้ายบิ๊กแบ็ก จะต้องประชุมหารือกับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำแผนเคลื่อนย้ายให้ปลอดภัย และถูกต้องตามหลักการ

นายกิตติ์กวิน กล่าวอีกว่า ตามข้อมูลที่ได้รับจากผู้ประกอบการ ขอยืนยันว่าฝุ่นโลหะที่มีการปนเปื้อนกัมมันตรังสีมีเพียงล็อตที่ถูกหลอมเมื่อวันที่ 4-5 มีนาคม เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ปนเปื้อนทั้งหมด ยังอยู่ภายในโรงหลอมและได้ถูกจัดเก็บไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่ได้มีการจัดส่งไปกำจัดจุดอื่นตามที่มีข่าว

ส่วนผลตรวจเลือดพนักงานในโรงงานหลอมเหล็ก 70 คน ที่ตรวจไปเมื่อวานนี้ ล่าสุด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ผลตรวจออกมาแล้ว ทั้ง 70 คน พบว่า เม็ดเลือดขาวและเกร็ดเลือดปกติ ไม่พบปนเปื้อนซีเซียม-137 และได้นัดซ้ำอีกครั้ง ในวันที่ 5 เมษายนนี้ และตรวจเป็นระยะต่อเนื่อง ส่วนผลตรวจปัสสาวะต้องรออีก 2 วันจะทราบผล การตรวจไม่พบก็ทำให้มั่นใจว่า คนใกล้ชิด ในครอบครัวก็จะไม่พบความผิดปกติด้วย

ขณะที่นายสุนทร เยี่ยมกลิ่น อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่อยู่ตรงข้ามโรงงาน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กลัวและยังใช้ชีวิตปกติ เนื่องจากอยู่ที่นี่มามากกว่า 15 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น และเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่มาตรวจโรงหลอมจำนวนมาก และก็ได้รับข้อมูลใน LINE กลุ่มว่า มีการหลอมซีเซียม 137 เรียบร้อยแล้ว




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7OWfidtweVM


คุณอาจสนใจ

Related News