สังคม

พนังดินกั้นน้ำพิษณุโลกแตก ชาวบ้านเร่งทำบิ๊กแบ็กอุด - ชาวอุบลฯ ไม่ทน ประกาศขายบ้าน น้ำท่วมซ้ำซาก

โดย nattachat_c

12 ต.ค. 2566

348 views

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.66) นางสาวรุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีหนังสือด่วนที่สุดถึงกองบรรณาธิการฝ่ายข่าว ไทยทีวีสี ช่อง3 เรื่องชี้แจงกรณีพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้านการเกษตร ผ่านมาทางผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 66 เวลา 22.30 นาฬิกา รายการข่าวสามมิติได้รายงานพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 158,091 ไร่ และรายการเรื่องเล่าเช้านี้ วันที่ 11 ตุลาคม 66 เวลา 06.00 นาฬิกา  รายงานพื้นที่ปลูกข้าวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วม 158,000 ไร่นั้น  


ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดได้ตรวจสอบแล้ว จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีพื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมทั้งหมด 680.63 ไร่  แบ่งเป็นนาข้าว 633.50 ไร่ ที่เหลือเป็นพืชไร่ พืชสวน


สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ปลูกข้าวยืนต้นทั้งหมด 159,639 ไร่ จากตัวเลขข้อมูลที่เกษตรกรปลูกข้าวมาขึ้นทะเบียนไว้ ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด  

--------------

ช่วงบ่ายวานนี้ นางสาวรุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ทุ่งทะเลมหาราช อยู่ที่อำเภอมหาราช ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวนาปีแหล่งใหญ่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


เกษตรกรได้พาเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดลงเรือตะเวนตรวจสอบสภาพระดับน้ำ สภาพแปลงนาข้าว ซึ่งพบว่า ทุ่งทะเลมหาราชไม่ได้ใช้เป็นทุ่งรับน้ำ และอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา สภาพโดยทั่วไป ทุ่งทะเลมหาราชยังขาดน้ำเข้ามาหล่อเลี้ยงต้นข้าวอีก 40-50 เซ็นติเมตร คือ ทุ่งนี้ยังต้องการน้ำอีกเนื่องจากเป็นข้าวนาปี หรือข้าวฟางลอย


นางสาวรุจีพัชร บุญจริง  เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า ตัวเลขความเสียหายข้าวนาปี ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม COCMO-skymed-4 ซึ่งบันทึกภาพวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 06.10 น ว่า พบพื้นที่ถูกน้ำท่วมบางส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิจิตร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ลพบุรี อ่างทอง สระบุรี สุพรรณบุรี และชัยนาท ประมาณ 525,855 ไร หรือ 841.37 ตร.กม.นั้น 


และมีรายงานข่าวว่า มีพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นพื้นที่นาปี ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับความเสียหายไป 158,091 ไร่ นั้น อาจเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน โดยดาวเทียมอาจไปตรวจจับนาข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้ว จนทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นพื้นที่น้ำท่วม


นางสาวรุจิพัชร ยืนยันว่า ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ทำการเกษตรเสี่ยงกับการเสียหายจากน้ำท่วมกระจายอยู่ใน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอมหาราช อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอบางซ้าย อำเภอเสนา และอำเภอพระนครศรีอยุธยา ประมาณ 677.75 ไร่เท่านั้น ที่คาดการความเสียหายไว้ ซึ่งทางเกษตรจังหวัดได้ประกาศเตือนเกษตรกร  ให้ไปขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเกษตรใกล้บ้าน เพื่อประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรเองในการได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ  กรณีถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

--------------

วานนี้  (11 ต.ค. 66) สถานการณ์ในแม่น้ำวังทอง จ.พิษณุโลก เริ่มทรงตัว และลดระดับลงบ้างแล้ว แต่ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่พื้นที่ต่ำ ใน ต.วังพิกุล อ.วังทอง ซึ่งเป็นปลายน้ำแม่น้ำวังทอง ยังคงมีระดับน้ำค่อนข้างมาก ซึ่งในพื้นที่มีการสร้างพนังดินยกสูงเกือบ 3 เมตร ตลอดสองฝั่งแม่น้ำ เพื่อป้องกันบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ และพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 2,500 ไร่ ที่อาจได้รับผลกระทบ หากน้ำในแม่น้ำวังทองล้นตลิ่ง  


แต่ปรากฎว่า ช่วงเช้าวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา  พนังดินกั้นน้ำที่บ้านวังพิกุล หมู่ 2 เกิดแตกพังทลายลงมา ต้องระดมเครื่องจักรและแรงคน  ช่วยกันวางกระสอบทรายบิ๊กแบ็ค เข้าไปอุดรอยรั่ว ไม่ให้น้ำจากแม่น้ำวังทองทะลักเข้ามาในพื้นที่การเกษตรและเขตชุมชนได้

---------------

 ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี  เมื่อวานนี้  (11 ต.ค.66) ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ ต้อเร่งขนย้ายข้าวของอพยพหนีน้ำท่วม กว่า 11 ชุมชน  โดยเฉพาะในชุมชนดีงาม และชุมชนท่าบุ่งมั่ง จำนวน 50 หลังคาเรือน  ต้องอพยพออกจากบ้านตัวเอง ไปพักอาศัยตามไหล่ถนน  บริเวณจุดอพยพหน้าสำนักงานที่ดินอำเภอวารินชำราบ  ในขณะที่ชาวบ้านบางคน ถึงขั้นประกาศขายบ้านหนีน้ำท่วม


นายชนะภัย กมุทมาศ อายุ 45 ปี หนึ่งในชาวบ้านชุมชนดีงาม กล่าวว่า ตนและครอบครัวทนสภาพความลำบากจากน้ำท่วมไม่ไหว จึงประกาศขายบ้านและที่ดิน  โดยเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้ามาสัมผัสความแปลกใหม่ของชีวิตคนถูกน้ำท่วม ซึ่งประสบการณ์แบบนี้ สามารถสัมผัสได้ในทุก ๆ ปี และรับรองว่า ชีวิตการอยู่อาศัยบนพื้นที่แห่งนี้จะอัศจรรย์ยิ่งนัก  ซึ่งผู้ขายยังเปิดข้อเสนอราคาที่สามารถจับต้องได้ พร้อมด้วยเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อซื้อขาย ที่ติดประกาศไว้ที่หน้าบ้าน

-------------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AUHTLm0WTpM

คุณอาจสนใจ

Related News