สังคม

กรรชัยกินโชว์! จัด 'ลูกชิ้น-หนังปลา' กินกลางรายการ สยบข่าว 'เนื้อตัวเหี้ย' เพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค

โดย paweena_c

2 มี.ค. 2566

1.6K views

"หนุ่ม กรรชัย" กินลูกชิ้น - หนังปลา โชว์กลางรายการ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค สยบข่าวเนื้อตัวเหี้ยทำลูกชิ้น - หนังปลา 

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ให้สัมภาษณ์ถึง เนื้อของตัวเงินตัวทอง ที่มีกระแสข่าวว่า นำไปทำลูกชิ้นปลาจำหน่ายนั้นว่า ยังไม่มีข้อมูลนำเนื้อตัวเงินตัวทองไปทำลูกชิ้นปลาจำหน่าย หรือมีการลักลอบและตรวจจับได้ของเจ้าหน้าที่ แต่เนื้อจระเข้พบว่า มีการนำมาผลิตลูกชิ้นได้ และช่วงหนึ่งประชาชนนิยมบริโภค ลูกชิ้นจระเข้


สำหรับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่มีการยืนยันว่า เนื้อตัวเงินตัวทองมีประโยชน์ คุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับเนื้อจระเข้ ซึ่งจระเข้กับตัวเงินตัวทองก็เป็นสัตว์คนละประเภทกัน ทั้งนี้มีข้อมูลพบว่า ประเทศอินโดนีเซียนิยมนำตัวเงินตัวทองมาทาน เพราะเชื่อว่าเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แต่บ้านเรายังไม่นิยมกัน มีเพียงภาคใต้ที่ทานตัวตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ประเภทเดียวกับตัวเงินตัวทอง แต่ควรระมัดระวัง เชื้อแบคทีเรีย ชนิดซาลโมเนลลาที่พบในสัตว์เลื่อยคลาน อาจเสี่ยงเกิดท้องร่วงได้ หากทำไม่สะอาด หรือปรุงไม่สุก


เปรียบเทียบ"ตัวเหี้ย" กับ "ตะกวด" พบว่า ตัวเหี้ย (ตัวเงินตัวทอง) ชอบอยู่ในน้ำ ดำน้ำเก่ง ลำตัวมีลายดำดอกสีเหลืองทางขวาง หากินตามที่ชื้นแฉะ ชอบกินซากของเน่าเปื่อย


ส่วนตะกวด (แลน) ชอบอยู่ที่แห้งหรือบนต้นไม้ มีสีน้ำตาลทั้งตัว ไม่มีลาย ลำตัวเล็กกว่าตัวเหี้ย กินสัตว์ตัวเล็กทั้งของสดและของเน่าเป็นอาหาร


แต่ต้องเตือนว่าทั้งคู่ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 หากล่า เลี้ยง ซื้อขาย หรือครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากเป็นการร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


โดยในช่วงหนึ่งของรายการ “หนุ่ม กรรชัย” ได้จัดเมนู “ลูกชิ้น – หนังปลา” กินโชว์ เพื่อชูความมั่นใจให้ผู้บริโภค ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าต้นทุนของตัวเหี้ยนั้นแพงกว่าปลา ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะนำไปทำเป็นลูกชิ้นและหนังปลา


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cpg4QGU8pxM

คุณอาจสนใจ

Related News