สังคม

แพทย์เผย 'น้องซาน' เด็กตกบ่อบาดาล อาการปลอดภัย-ไร้บาดแผล พ่อตื้นตัน ขอบคุณน้ำใจคนไทย

โดย paweena_c

8 ก.พ. 2566

35 views

กรณีช่วยเหลือเด็กหญิงวัยขวบเศษชาวเมียนมา ที่พลัดตกลงไปในบ่อขุดเจาะบาดาล ความลึกกว่า 15 เมตร ต้องใช้เวลาเกือบ 19 ชั่วโมง จนสามารถช่วยเด็กขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ที่น่ายินดีกว่านั้นคือ แพทย์แจ้งอาการล่าสุด เด็กคนนี้ แทบไม่มีอาการบาดเจ็บใด ๆ เลยเพียงรอดูอาการว่า จะขาดน้ำหรือไม่เท่านั้น


เราไปดูภาพช่วงนาที ช่วยเหลือเด็กหญิงตะส่า โมเอ หรือ น้องซานซาน วัย 1 ขวบ 7 เดือน ชาวเมียนมา ออกมาจากใต้พื้นดินที่ลึกกว่า 15 เมตร โดย ปฏิบัติการในครั้งนี้ นำโดย นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ต่างระดมกำลังมาช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้ ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก


เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบคโฮขุดหลุมขนาดใหญ่เปิดทาง และต้องใช้แรงคนใช้จอบเสียมขุดต่อเข้าไป ก่อนจะเป็นขั้นตอนสุดท้าย ที่ทางนายอำเภอพบพระ ตัดสินใจใช้เชือกรัดใต้แขนเด็ก บริเวณรอบอก เพื่อดึงตัวเด็กออกมา แต่เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะเด็กตาเริ่มขาวขุ่น อ่อนแรง แต่ยังมีลมหายใจ มีเสียงร้องไห้เป็นระยะ ทำให้ทีมทำงานยังมีความหวังว่า ที่จะช่วยเด็กขึ้นมา


โดยเจ้าหน้าที่ลงไปในบ่อดิน และช่วยกันดึงใช้เวลากว่า 5 นาที จึงสามารถดึงร่างเด็กขึ้นมาได้สำเร็จ เมื่อเวลา 10.20 น. วานนี้ ก่อนจะรีบอุ้มเด็กในสภาพอิดโรย ตามร่างกายมีดินโคลนติดเต็มตัวออกมา ส่งไปยังโรงพยาบาลพบพระตรวจเช็คร่างกาย


ท่ามกลางเสียงตบมือ และความดีใจของคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ต้องลุ้นระทึกอยู่นานกว่า 19 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลาย หน่วยงานที่ระดมกำลังกันเข้ามาช่วยต่างโผเข้ากอดกันด้วยความดีใจ หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา รวมถึงพ่อแม่เด็ก ยกมือไหว้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ช่วยเหลือ


วันนี้มีความคืบหน้าอาการน้องซานซาน ล่าสุด นพ.ศักดิ์บัญชา สมชัยมงคล ผอ.รพ.พบพระ กล่าวว่า ขณะนี้แพทย์เด็กประจำโรงพยาบาลได้เข้าไปตรวจร่างกายน้อง พบว่าขณะนี้ปลอดภัยดี ไม่มีบาดแผลใดๆ ตามร่างกาย แต่น้องอยู่ในสภาพร่างกายอิดโรย นอกจากนี้แพทย์ได้สั่งงดน้ำ และอาหารชั่วคราว เพื่อป้องกันการสำลัก และต้องตรวจดูอาการ 2 วัน ถ้าหากเด็กไม่มีอาการแทรกซ้อนจะอนุญาติให้เดินทางกลับบ้านพักได้


ขณะที่ นายเนโช พ่อเด็ก กล่าวทั้งน้ำตาแห่งความตื้นตันใจว่า ตนเองมีลูกสาวเพียงคนเดียว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ สร้างความตกใจให้ครอบครัวตนเองเป็นอย่างมาก และตนเองต้องกราบขอบพระคุณน้ำใจคนไทยทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือลูกสาวของตนเอง จนสามารถนำตัวออกมาจากหลุมได้อย่างปลอดภัย ตนเองสัญญาว่านับจากนี้จะดูแลลูกสาวเป็นอย่างดี และจะไม่นำลูกสาวเดินทางกลับไปยังจุดเกิดเหตุอีกต่อไป


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/yoxpjzSR_-I

คุณอาจสนใจ

Related News