สังคม

'ครูบาไก่' ปัดทุกข้อกล่าวหา มอบทนายแจ้งความกลับ ด้านสำนักพุทธยุติสอบวินัย รอสิ้นสุดคดีอาญา

โดย paweena_c

16 ม.ค. 2566

383 views

ครูบาไก่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามปกติ หลังแถลงแจงยิบปฏิเสธทุกเรื่องที่ถูกกล่าวหา ลูกศิษย์ลูกหาเตรียมทำพิธีขอขมาครูบาไก่ ส่วนอดีตลูกศิษย์พร้อมสู้คดี ด้าน ผอ.สำนักพุทธขอนแก่นเผย ตอนนี้ต้องยุติการตรวจสอบวินัย โดยรอให้คดีอาญาสิ้นสุดก่อน


เมื่อวานนี้พระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น พร้อมนายธรรมชาติ สาระปัญญา พร้อมทนายความ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว กรณีถูก น.ส.วาสนา หรือ อิคคิว อดีตโยมอุปัฏฐาก ออกมาแฉว่า มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับชายหนุ่ม ชื่อเจน โดยมีหลักฐานเป็นแชทคุยสยิว พร้อมส่งของลับให้กัน และคลิปเสียงครูบายอมรับว่า ทำจริงและขอโอกาสแก้ไข แต่กลับทำผิดซ้ำ โดยพบหลักฐานว่าแอบคบชายหนุ่มถึง 4 คน


ครูบาไก่ กล่าวว่า เรื่องที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องจริง อาตมาไม่เคยรู้จักผู้ชายชื่อเจน ที่มาอ้างว่าคบหากัน จึงไม่มีคำอธิบายในเรื่องนี้ ไม่รู้มีตัวตนจริงไหม ถ้ามีตัวตนจริง ก็อยากให้พาออกมาปรากฏตัว ส่วนรอยสักรูปพญานาค อาตมาสักเองตั้งแต่เป็นเณร แต่รอยสักเล็กไม่สวย จึงมาสักลายใหญ่ทับลงไป หากนั่งในท่าที่ถูกกล่าวหาตามที่เป็นข่าว ต้องเห็นรอยสักอย่างแน่นอน


สำหรับคลิปเสียงยอมรับผิด ที่มีการนำไปเปรียบเทียบกับคลิปตอนเทศน์ หรือตอนตามหาช้าง ก็ยืนยันว่า ไม่ใช่เสียงของอาตมา เรื่องเลี้ยงเด็กผู้ชาย ก็ไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นเพราะพวกขี้เหร่ไม่มาวัด กลายเป็นว่า มีแต่พวกหน้าตาดีมาอยู่ข้าง ๆ จึงเป็นเหตุวุ่นวายให้สังคมจับจ้อง เรื่องเงินทำบุญในวัด ทุกอย่างมีหลักฐานชัดเจน หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น ครูบาถึงกับร้องไห้ออกมา


ด้านทนายความ กล่าวว่า ครูบาไก่ให้ตนไปแจ้งความที่ สภ.มัญจาคีรี เอาผิดอิคคิว บุ๋ม และลูกศิษย์อีก 2 คน ในข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ร่วมกันใส่ความคณะสงฆ์ ร่วมกันแจ้งความเท็จ และร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเมื่อวันที่ 13 มกราคม ครูบาไก่ได้นำหลักฐานต่างๆ รวมถึงทองคำที่ถูกกล่าวหาว่าหาย ไปเข้าพบคณะสงฆ์ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจังหวัดขอนแก่นเรียบร้อยแล้ว พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวทั้งหมด


ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวไปยังที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม พบว่า มีญาติโยมมาทำบุญที่วัดตามปกติ โดยครูบาไก่นั่งร่วมรับจังหันเช้ากับพระสงฆ์-สามเณรที่วัดเป็นวันแรก หลังจากมีข่าวฉาว ซึ่งลูกศิษย์ลูกหาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกสบายใจขึ้นหลังครูบาไก่ออกมาชี้แจง หลังจากนี้เตรียมทำพิธีขอขมาครูบาไก่ และพิธีบายศรีสู่ขวัญ แต่ยังไม่กำหนดวัน


ผู้สื่อข่าวติดต่อไปที่คุณอิคคิว วันนี้เธอไม่รับสาย จึงได้ติดต่อไปที่คุณบอล ขอนแก่น อดีตลูกศิษย์ครูบาไก่ และถูกแจ้งความกลับ เผยว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่า ที่ไลฟ์สดหรือพูดในโซเชียลในลักษณะตั้งคำถาม เพื่อให้ได้คำตอบที่สังคมอย่างรู้ เป็นเรื่องที่ไม่ผิด ส่วนที่ครูบาแถลงปฏิเสธ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การปฏิเสธของครูบา ไม่มีรายละเอียดชี้แจงเลยเลย โดยเฉพาะเรื่องทองคำ 188 บาท เชื่อว่าญาติโยมทำบุญถวายทองมากกว่านั้น


ทั้งนี้ยังมีลูกศิษย์อีกคน มีข้อมูลสำคัญโดยจะส่งให้ทางคณะสงฆ์ตรวจสอบต่อไป ซึ่งตนและอิคคิวพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายเช่นกัน


ด้านนายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เผยว่า ครูบาไก่ได้เข้าชี้แจงกับคณะสงฆ์ โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมตั้งทนายเข้าแจ้งความที่ สภ.มัญจาคีรี เพื่อดำเนินการทางคดีอาญา ในส่วนนี้ทำให้คณะสงฆ์ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว ต้องรอให้ศาลตัดสินสิ้นสุดคดีความก่อน คณะสงฆ์จึงจะดำเนินการต่อตามขั้นตอนทางพระวินัย ที่เกี่ยวข้องของทางคณะสงฆ์ต่อไป


ด้านนายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า คณะปกครองสงฆ์ยุติการสอบข้อเท็จจริง ครูบาไก่ชั่วคราว หลังครูบาไก่แจ้งความ เพราะเป็นคดีทางโลก หลังตำรวจดำเนินคดีเสร็จสิ้น จึงจะเอาข้อเท็จจริง มาดำเนินการทางวินัยสงฆ์ต่อไป พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน อาจจะไม่ทันใจกระแสสังคมที่ต้องการความรวดเร็ว


https://youtu.be/o0twHAGULEI


คุณอาจสนใจ

Related News