สังคม

'ท่าเรือประจวบ' งัดแชทไลน์โต้ดรามา ไม่ให้ 'เรือหลวงสุโขทัย' จอดเทียบท่า เป็นข่าวเท็จ

โดย paweena_c

23 ธ.ค. 2565

109 views

เปิดแชตวันเกิดเหตุ เรือหลวงสุโขทัย ขอความช่วยเหลือหลังสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต ขณะที่ท่าเรือประจวบ แจงดรามา ไม่ให้เรือหลวงสุโขทัยเข้าเทียบท่า พร้อมงัดหลักฐานข้อความไลน์


ในระหว่างที่มีการปฏิบัติปูพรมค้นหากำลังพล เรือหลวงสุโขทัย ที่ยังสูญหาย 23 นาย อย่างต่อเนื่อง ปรากฎว่ามีกระแสข่าวลือออกมาเป็นระยะ ๆ ล่าสุดที่เป็นประเด็นดรามาคือ มีการกล่าวอ้างบริษัทท่าเรือที่ประจวบฯ ไม่ให้เรือหลวงสุโขทัยเข้าเทียบท่า จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมอับปางกลางทะเลนั้น


เมื่อคืนนี้ ทางนายธนาวุธ ธนะไชย นายท่าบริษัทท่าเรือประจวบ จำกัด ได้ออกมาชี้แจงว่า มีสื่อมวลชนบางสำนักเสนอข่าวว่า ทางบริษัทไม่อนุมัติให้เรือหลวงสุโขทัย เข้าจอดเทียบท่าในวันเกิดเหตุ จนต้องกลับไปที่สัตหีบนั้น ไม่เป็นความจริง


โดยในวันเกิดเหตุคลื่นลมแรง ทางต้นเรือของเรือหลวงสุโขทัยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ของบริษัททางไลน์ ในช่วงเที่ยงของวันที่ 18 ธ.ค. และขอให้ถ่ายคลิปสภาพคลื่นลมบริเวณท่าเรือสั้น ๆ ให้เพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ได้ถ่ายคลิปและส่งไปให้และให้ทางเรือตัดสินใจเองว่าจะเข้าท่าหรือไม่เข้าท่า และขณะนั้นเรือหลวงสุโขทัยยังไม่ได้เข้าท่าเรือประจวบแต่อย่างใด


จากนั้นต้นเรือได้แจ้งกลับมาว่า เรือหลวงสุโขทัยจะไม่เข้าเทียบท่าแล้ว จะกลับไปที่สัตหีบแทน ซึ่งทางท่าไม่ได้เกี่ยวข้องเลย ทางเรือหลวงสุโขทัยเป็นผู้ตัดสินใจ ทำให้ถูกโจมตี จึงต้องออกมาชี้แจงตรงนี้ เราทำงานกับกองทัพเรือมา 20 ปี ในการให้ความช่วยเหลือตลอด ไม่เคยปฏิเสธ


ขณะที่ในเวลาต่อมา มีการเผยแพร่ ข้อความในกลุ่มไลน์ สื่อสารเรือใน กฟก.1 (หรือ กองเรือฟริเกต1) มีสมาชิกอยู่ในกลุ่มไลน์ 97 คน ในข้อความมีการแจ้งจากกำลังพลบนเรือหลวงสุโขทัย ช่วงเวลา 18.16 น. ว่าขณะนี้เรือหลวงสุโขทัยอยู่ในสถานการณ์วิกฤต มีการบอกระยะ อยู่ในจุด แบริ่ง 090 ระยะ 19 ไมล์ จากบางสะพาน และบอกว่า

"ติดต่อใครก็ได้ครับ ช่วยเหลือ ด่วน ๆ เลยครับ"

"เครื่องยนต์อุปกรณ์สื่อสารขณะนี้ใช้ไม่ได้แล้วครับ"

"จะพยายามยื้อให้อยู่นานที่สุดครับ"

และบอกย้ำ ในเวลา 18.19น. ว่า "รบกวนทุกท่านช่วยด้วย"

ก่อนจะมีอีกท่านเข้ามาตอบ ในเวลา 18.20น. ว่า "ได้แจ้ง ทรภ.1 แล้วครับ" (ซึ่งหมายถึง แจ้งทัพเรือภาคที่1)


ขณะที่กำลังพลบนเรือคนดังกล่าว ก็ทิ้งข้อความไว้ว่า

"ขอฝากประจำเรือทุกนายให้ได้กลับบ้านด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ"


คุณอาจสนใจ

Related News