สังคม

'ครูยุ่น' หอบหลักฐานพบ ตร.ปมทำโทษเด็ก เตรียมแถลงบ่ายนี้ ปธ.มูลนิธิฯวอนฟังความสองด้าน

โดย chutikan_o

3 พ.ย. 2565

124 views

ครูยุ่น เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก นำเอกสารเข้าพบกับตำรวจตามหมายเรียก พร้อมเตรียมแถลงเรื่องราวทั้งหมดบ่ายนี้ ขณะที่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ระบุ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน หากพบว่าผิดจริงเสนอคณะกรรมการพิจารณาปิดมูลนิธิ


คลิปที่ถูกระบุว่า เกิดขึ้นภายในมูลนิธิแห่งหนึ่ง ใน จังหวัดสมุทรสงคราม ที่ถูกบันทึกไว้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งในคลิปจะมีเด็กผู้ชายยืนอยู่ 6-7 คน ถูกครูมูลนิธิทำโทษ เพราะลงไปเล่นน้ำ โดยในคลิป จะเห็นได้ว่า ครูใช้คำพูดไม่สุภาพกับเด็ก


สำหรับคลิปนี้ มูลนิธิเส้นด้าย ได้รับเรื่องร้องเรียน จากกลุ่มนักศึกษาที่มาทำกิจกรรมจิตอาสา เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างทำกิจกรรม กลุ่มนักศึกษาได้คุยกับน้องในมูลนิธิ และเล่าว่า ถูกทำร้ายร่างกาย เช่น ต่อยตี ใช้ไม้ไผ่ฟาด ไม้ม็อบฟาด จนเลือดออก


สำหรับข้อมูลเด็กที่แฉ พฤติกรรมครู ในมูลนิธิดัง จากที่รวบรวมมา อ้างว่า มีการ ทำร้ายทุบตี ไม่มีเหตุผล, ใช้ไม้ตีเด็ก, จับกดน้ำ, ใช้ปัสสาวะตัวเอง ราดเสื้อผ้าเด็ก, นำเสื้อเด็ก คลุกอุจจาระเด็ก, ติดวงจรปิดในห้องอาบน้ำ, ห้ามติดต่อคนภายนอก, ห้ามใช้มือถือ, ใช้แรงงานเด็กทำงานในรีสอร์ต, ให้กินเเต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ปลากระป๋อง, ให้กินอาหารใกล้หมดอายุ เป็นต้น


ขณะนี้ ตำรวจทราบเพียงว่า ครูคนดังกล่าว ใช้แรงงานเด็ก ซึ่งบางอย่างเด็กทำไม่ได้ตามที่ต้องการ จึงมีการลงโทษ ลักษณะเช่นนี้ถือว่า "เด็กถูกกระทำ" ถึงแม้จะอ้างว่า ตีเพื่อสั่งสอน คือ ว่ามีความผิดชัดเจน เบื้องต้น ความผิดที่ชัดเจนในขณะนี้ มีเพียงการทำร้ายร่างกายเด็ก ความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก มาตรา 61


ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เกี่ยวกับกรณีร้องเรียนมูลนิธิว่า จังหวัดมอบให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และทีมสหวิชาชีพ พูดคุยกับนักเรียนที่ถูกทำร้าย จำนวน 8 คน ซึ่งเด็กทั้ง 8 คนตอนนี้อยู่ในความดูแลของ พม.แล้ว


ส่วนเด็กในมูลนิธิคนอื่น พม.ได้มีการนำตัวไปดูแลแล้ว จึงเหลือเด็กอีก 24 คนที่สมัครใจอยู่ในมูลนิธิต่อ ซึ่งอายุเด็กน้อยที่สุดคือ 2 ขวบและมากสุด 16 ปี


ตอนนี้จังหวัดอยู่ระหว่างพิจารณา หลักฐานต่างพร้อมเสนอคณะกรรมการจังหวัดพิจารณา หากพบว่ามีความผิดจริงตามที่มีผู้ร้องเรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็มีอำนาจที่จะสั่งเพิกถอนใบอนุญาตมูลนิธิดังกล่าวได้


ล่าสุดทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ติดต่อไปยังมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ของครูยุ่น ซึ่งได้พูดคุยสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ โดยเจ้าหน้าที่ บอกว่า ตอนนี้ ครูยุ่น ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เพราะกำลังเตรียมเอกสารเพื่อนำไปแสดงกับตำรวจ เนื่องจากตำรวจมีหมายเรียกขอตรวจสอบเอกสารการก่อตั้งมูลนิธิฯ และ เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


โดยในช่วงบ่าย วันนี้ทางครูยุ่น, เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ จะแถลงข่าวทีเดียวพร้อมกับทนายความและนายแก้วสรร อติโพธิ ประธานมูลนิธิฯ ชี้แจงและตอบทุกประเด็น ตอนนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้ ซึ่งสภาพจิตใจของครูยุ่นตอนนี้ยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้


ส่วนเหตุการณ์เมื่อวานที่เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พร้อมกับตำรวจนำตัวเด็ก ๆ ออกไปบางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่นชายหญิง อายุ 16-18 ปี ที่อยากออกไปจากมูลนิธิฯ แต่เด็กเล็ก ๆ ส่วนใหญ่ไม่อยากไป และยังอยากอยู่ที่มูลนิธิฯต่อ ซึ่งประเด็นนี้ทางมูลนิธิพร้อมต่อสู้เพื่อเด็กอย่างเต็มที่และยืนยันที่ผ่านมาทำเพื่อเด็กมาโดยตลอด


คุณอาจสนใจ

Related News