สังคม

ร่างทรงพูดกลอนตอบพระ! ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ไม่ได้แม้แต่ขี้เล็บสุนทรภู่" แนะควรไปหาหมอ

โดย chutikan_o

11 ส.ค. 2565

228 views

แชร์ว่อนโซเชียล ร่างทรงพูดตอบโต้กับพระเป็นโคลงสี่สุภาพ ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ไม่ได้แม้แต่ขี้เล็บสุนทรภู่" แนะควรไปหาหมอ

จากกรณีร่างทรงองค์ครูภาษาไทยที่ถูกเผยแพร่ผ่าน TikTok @kho_official2 โดยในคลิปวีดีโอ จะเห็นว่าร่างทรงผู้หญิงมีอาการเหมือนองค์ลง พล่ามเป็นกลอน โคลงสี่สุภาพโต้เถียงกับพระรูปหนึ่ง

โดยคลิปมีความยาว 10 นาที ก่อนที่ผู้หญิงคนดังกล่าวจะล้มหมดสติลงก่อนที่จะลุงขึ้นมากราบขอโทษพระรูปดังกล่าว ทำให้เป็นกระแสวิพากวิจารณ์ในโซเชียลตั้งฉายากันว่าเป็น ร่างทรงองค์ภาษาไทย

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ได้พูดคุย อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา เปิดเผยว่า หลังจากที่ดูคลิปจบแล้วตนเองมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เนื่องจากบทกลอนไม่ผ่าน ฉันทลักษณ์โคลงสี่สุภาพยิ่งไม่ผ่าน

ลักษณะบังคับของกลอนไทยก็ไม่ได้ สำนวนไม่เก่าพอที่จะทำให้เชื่อว่าเป็นร่างของคนรัตนโกสินทร์ตอนต้น หรือ กรุงศรีอยุธยา ลักษณะเหมือนผีเพิ่งตายเมื่อวาน ต้องถามว่าควรไปหาหมอเพื่อเช็คอาการหรือไม่ เพราะตนเองรู้สึกว่าร่างทรงดังกล่าวมีอาการแปลกๆ

อาจารย์จตุรงค์กล่าวว่า สงสารพระท่าน ที่ต้องมานั่งต่อคำกับคนพล่ามกลอนที่ฉันทลักษณ์โคลงสี่สุภาพผิดๆ ไม่ได้แม้แต่ขี้เล็บของสุนทรภู่

สิ่งเกิดขึ้นตามคลิปตนเองไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร เรียกร้องความสนใจ หรือ องค์ลงจริงๆ แต่ถ้าเป็นของจริงคงเพิ่งตายไม่นาน ลักษณะของกลอนดูไม่สละสลวย เจตนาอยากแสดงให้ดูความขลัง และเก่าแก่โบราณ หรือไม่

และยิ่งเห็นการแสดงออกมาแบบนี้ ตนมองว่าไม่เป็นจริง คำที่ใช้เป็นคำที่ใหม่เกินไปจนทำให้คนอย่างตนเชื่อว่าเป็นผีโบราณ อยากฝากถึงบุคคลที่เชื่อควรใช้วิจารณญาณในการรับชม


คุณอาจสนใจ

Related News