สังคม

พบอีก! เนื้อหมูเถื่อนซุกห้องเย็น 59 ตัน ปศุสัตว์สั่งอายัดทันที หลังลงตรวจสอบห้องเย็นกลางเมืองนครปฐม

โดย paweena_c

29 มิ.ย. 2565

108 views

'ปศุสัตว์' ตรวจสอบห้องเย็น พบมีการซุก 'เนื้อหมูเถื่อน' กลางเมืองนครปฐม อายัดทันที 59 ตัน พร้อมประกาศปกป้อง อุตสาหกรรมหมู และสุขภาพประชาชน

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามข้อสั่งการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันพร้อมด่านกักกันสัตว์ ลงตรวจสอบห้องเย็นเก็บซากสัตว์ ตามข้อร้องเรียนว่ามีการลักลอบนำเข้าซากสุกรจากต่างประเทศมาเก็บซุกซ่อนไว้ในห้องเย็นแห่งหนึ่งกลางเมืองนครปฐม

ผลการตรวจสอบพบซากสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศ  และซากสัตว์ไม่ทราบแหล่งที่มา ทั้งหมดจำนวน 5 รายการ ได้แก่ ชิ้นส่วนขาสุกร ระบุข้างกล่องจากประเทศโปแลนด์ จำนวน 1,510 กล่อง น้ำหนัก 22,650 กิโลกรัม ชิ้นส่วนขาสุกร ไม่ระบุแหล่งที่มา จำนวน  80 กล่อง น้ำหนัก 2,655 กิโลกรัม ชิ้นส่วนสุกรในกล่อง 1,433 กล่อง จำนวน 26,984 กิโลกรัม ชิ้นส่วนสุกรกล่องเขียว 500 กล่อง จำนวน 5,000 กิโลกรัม และ ชิ้นส่วนขาสุกร กล่องขาว ไม่ทราบแหล่งที่มา 180 กล่อง น้ำหนัก 1,800 กิโลกรัม รวม 3,703 กล่อง น้ำหนัก 59,089 กิโลกรัม

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามพรบ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ในมาตรา 31 การนำเข้าซากสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต และมาตรา 34 การเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต และมาตราอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดซากสัตว์ไว้เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มา ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในการเข้าตรวจสอบไว้ที่สภ.เมืองนครปฐม และแจ้งให้ผู้ประกอบการนำเอกสารใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายซากสัตว์มาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด มีการตรวจสอบคุมเข้ม จับกุม ยึดทำลายแหล่งเนื้อเถื่อน ป้องกันการนำเข้า ลักลอบ นำผ่าน หรือเคลื่อนย้ายซากสัตว์ผิดกฎหมาย และลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ที่อาจเกิดได้จากการการลักลอบและเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศให้ได้บริโภคอาหารปลอดภัยไร้สารตกค้าง

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ

Related News