สังคม

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ 'ดารุมะ' แจ้งกองปราบ ผู้บริหารโกง ไม่ส่งวัตถุดิบให้ จนต้องปิดร้านทุกสาขา

โดย paweena_c

20 มิ.ย. 2565

1.1K views

ผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์ร้านดารุมะ รวมตัวเข้าแจ้งความกองปราบปราม หลังถูกเจ้าของแบรนด์ไม่ส่งวัตถุดิบให้ ทำให้ต้องปิดร้านทุกสาขา และผู้ประกอบการขาดทุน

ผู้เสียหาย 2 คน ที่ซื้อแฟรนไชน์ร้านดารุมะ เข้าแจ้งความกองปราบปราม หลังถูกผู้บริหารตัวจริงโกง รายแรก จ่ายเงินซื้อแฟรนไชส์ในราคา 2 ล้าน 5 แสนบาท ตั้งแต่ 2 เดือนก่อน แต่ไม่สามารถเปิดร้านได้จริง ส่วนอีกรายเปิดได้แค่ 2 เดือนก็ต้องปิดตัวเพราะทางผู้บริหารไม่ส่งวัตถุดิบให้

คุณนุ่น หนึ่งในผู้เสียหาย บอกว่า ที่ตัดสินใจลงทุนเพราะเห็นว่ามีเปิดแล้วกว่า 10 สาขา มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง จึงตัดสินใจลงทุนไป 2 ล้านบาท โดยมีข้อกำหนดว่า วัตถุดิบทุกอย่างต้องรับจากเขา หน้าที่ของเธอมีแค่ขายคูปอง และทุกคืนต้องโอนเงินทุกบาททุกสตางค์ไปที่บัญชีบริษัท จากนั้นทุกสิ้นเดือนทางบริษัทจะโอนคืนมาให้ เฉลี่ยเดือนละแสนกว่าบาท แต่ได้รับเงินมาแค่ 2 เดือน เดือนที่ 3 ยังไม่ได้เงิน เขาก็หายไป

ส่วนปัญหาที่ร้านช่วง 2 เดือนแรกไม่มีปัญหา พอเข้าเดือนที่ 3 เริ่มส่งวัตถุดิบช้า ก่อนจะหายไปทำให้ร้านต้องปิดตัว และกลายเป็นจำเลยสังคมถูกลูกค้าต่อว่า ทั้งที่เธอไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งตอนที่เซ็นสัญญาเจ้าของแบรนบอกว่า ให้ลงเงินอย่างเดียว แต่เรื่องการบริหาร เขาจะดูแลเองทั้งหมด สิ้นเดือนรอรับเงิน

ซึ่งเธอก็เริ่มเอะใจตั้งแต่ตอนดูราคาสินค้าที่สั่งและยอดขายที่ได้ เพราะยอดขายต่ำกว่าราคาวัตถุดิบ ตอนนี้ทำอะไรต่อไม่ได้เลย เพราะการติดต่อสั่งซื้อวัตถุดิบ และการบริหารทุกอย่างเขาดูแลคนเดียว ไม่มีใครรู้เรื่องเลย ตอนนี้ก็กังวลว่าจะต้องกลายเป็นผู้ต้องหาด้วยไหม ทั้งที่ตัวเธอเองก็กลายเป็นผู้เสียหายเช่นกัน

ขณะที่ผู้เสียหายอีกคน คือ นางสาว ธิดารัตน์ ลงเงินเปิดร้านไป 2 ล้าน 5 แสนบาท และมีกำหนดต้องเปิดร้านเมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ก็เปิดไม่ได้เพราะเจ้าของแบรนหายไปแล้ว และก่อนหน้านี้ยังมาขายฝันด้วยว่า หากเปิดครบ 50 สาขา จะเอาร้านเข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วย ตอนนี้อยากขอให้เขากลับมาดูแลพนักงานกว่า 300 ชีวิต เพราะตอนนี้ทุกคนลำบากมาก ไม่รู้จะทำยังไงต่อ อยู่ดี ๆ ก็ตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว

หลังจากแจ้งความเสร็จ นาย เอกภพ เหลืองประเสริฐ แอดมินเพจสายไหมต้องรอด พาผู้เสียหายไปร้องขอความเป็นธรรมที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อช่วยประสาน ปปง.ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และหาหนทางช่วยเหลือตัดช่องทางการ ยักย้ายถ่ายเทเงินของเจ้าของแบรนด์ เพื่อยึดทรัพย์คืนให้ผู้เสียหายต่อไป

ด้านพันตำรวจเอกประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ.ลงพื้นที่ ตรวจสอบร้านอาหาร ดารุมะ ซูชิ สาขาห้างสรรพสินค้าเดอะแจส ย่านรามอินทรา ซึ่งนายเมธา ชลิงสุข กรรมการบริษัท เป็นเจ้าของร้าน ที่สาขานี้ พบว่า ร้านได้ปิดกิจการ ติดป้าย ปิดบริการ

โดยได้รับแจ้งจากเจ้าของพื้นที่ว่า ทางร้านเปิดมาประมาณ 1 ปี และมาปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า ทั้งกับห้างและพนักงานของร้าน ทั้งนี้ทางร้านยังติดค้างค่าเช่าพื้นที่อยู่ 2 เดือน

ผลตรวจสอบเบื้องต้น พันตำรวจเอกประทีป กล่าวว่า พบพฤติกรรม ประกอบธุรกิจเกินจริง แต่อาจจะ ประสบปัญหาเรื่องเงินทุนเงินหมุนเวียน จากราคาวัตถุดิบที่สูง จึงจัดโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดผู้บริโภคในราคาถูก

ทั้งนี้ สคบ.ได้แจ้งความผิดเบื้องต้น เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ฐานโฆษณาเกินจริง และหากยืนยันพฤติกรรมแน่ชัดว่า ไม่สามารถประกอบกิจการได้ แต่ยังเปิดจำหน่ายโปรโมชั่น ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

ล่าสุดขณะนี้ มีผู้เสียหายร้องเรียนมายังสคบ.กว่า 500 ราย จากนี้ จะเร่งประสานเว็บไซต์ ที่เปิดจำหน่าย E-voucher ร่วมกับร้านอาหาร เพื่อขอหลักฐานที่ผู้บริโภคได้ซื้อโปรบุฟเฟ่ต์ไว้

คุณอาจสนใจ

Related News