สังคม

พ่อค้ารถพุ่มพวงโอด! น้ำมันแพง-สินค้าขึ้นราคา ทำต้นทุนสูง รายได้หดหาย

โดย paweena_c

7 มิ.ย. 2565

27 views

พ่อค้ารถพุ่มพวงโอด! ราคาน้ำมันแพง สินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นราคา ทำต้นทุนสูง รายได้หดหาย

วันนี้ (7 มิถุนายน 2565) ขณะนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ประกอบอาชีพรถพุ่มพวงหลายราย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคก็ปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการวิ่งรถขายสินค้าตามหมู่บ้านชุมชนเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

นายศรายุทธ หวนคิด อายุ 45 ปี พ่อค้าขายของรถพุ่มพวง ชาวอำเภอโนนสูง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ค่าขนส่งสินค้าชนิดต่าง ๆ ปรับราคาขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะสินค้าจำพวกของกิน ซึ่งเป็นของสด มีการปรับราคาขายส่งแพงขึ้น ทำให้พวกตนต้องแบกรับภาระเงินลงทุนในการซื้อสินค้ามาจำหน่ายในราคาที่สูง แต่ต้องมาขายให้กับชาวบ้านในราคาเท่าเดิม เพราะถ้าหากปรับราคาขึ้น ก็จะทำให้ลูกค้าที่เป็นชาวบ้านหายไป เพราะไม่อยากซื้อสินค้าที่มีราคาแพงขึ้น

เมื่อก่อนตนเคยขับรถจักรยานยนต์วิ่งขายของในหมู่บ้าน ใช้เงินลงทุนเติมน้ำมันวันละ 50 บาทเท่านั้น แต่มาปัจจุบันนี้ ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น ตนต้องเติมน้ำมันวิ่งขายของวันละ 100-150 บาท ซึ่งนับว่าเป็นต้นทุนที่สูงมาก เพราะการวิ่งขายของรถพุ่มพวง ตนคิดกำไรชิ้นละ 1-2 บาทเท่านั้น เท่ากับว่ากำไรที่ได้มา ต้องนำไปใช้เติมน้ำมันรถวิ่งขายของ จึงส่งผลกระทบกับอาชีพพ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวงอย่างมาก เพราะต้องวิ่งเร่ขายของไปเรื่อย ๆ และใช้ต้นทุนสูงมาก ไม่รู้ว่าตนจะทนแบกรับภาระไปได้นานเท่าไร

คุณอาจสนใจ

Related News