เศรษฐกิจ

รื้อใหญ่ 'ราคาน้ำมัน' ตั้งราคากลาง ปรับได้เดือนละครั้ง คำนวณตามต้นทุนจริง

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2567

148 views

รัฐมนตนรีว่าการกระทรวงพลังงาน รื้อใหญ่ระบบกำหนดราคาน้ำมัน ตั้งราคากลาง และปรับได้เดือนละครั้ง โดยให้คำนวณราคาตามต้นทุนที่แท้จริง แทนระบบอ้างอิงราคาน้ำมันต่างประเทศ



โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ได้ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและด้านพลังงาน ครั้งที่ 4 เพื่อตรวจทานร่างกฎหมายกำกับดูแลการประกอบกิจการค้าน้ำมันและก๊าซ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปมากและคาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้



โดยกฎหมายฉบับนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการ “รื้อ” ระบบกำหนดราคาน้ำมันให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยจะนำระบบ Cost Plus ซึ่งเป็นการคำนวณราคาน้ำมันตามต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่แท้จริง มาใช้แทนระบบอ้างอิงราคาน้ำมันต่างประเทศ



โดยจะกําหนดราคามาตรฐานอ้างอิงเป็นราคากลางในแต่ละเดือน ว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยแต่ละเดือนควรจะเป็นเท่าไร หากผู้ประกอบการมีต้นทุนสูงกว่าราคากลางที่กําหนด ก็ต้องมาพิสูจน์ว่า มีต้นทุนที่สูงขึ้นจริงเพราะอะไร จึงจะปรับราคาได้ และให้ปรับได้เดือนละครั้ง ไม่ใช่ปรับรายวัน ซึ่งจะสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่าย โดยประชาชนจะได้ใช้น้ำมันในราคาที่อิงจากต้นทุนน้ำมันที่แท้จริง ด้านผู้ประกอบการก็ไม่ขาดทุน ขณะที่ภาครัฐก็สามารถเข้าไปกำกับดูแลราคาน้ำมันได้


https://youtu.be/dgl8r6ev5j0

คุณอาจสนใจ