สังคม

'อัจฉริยะ' ร้องอัยการสอบเพิ่ม 'คดีแตงโม' ยินดีเป็นที่ปรึกษาให้แม่ ตร.เตรียมสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาพรุ่งนี้

โดย paweena_c

26 พ.ค. 2565

157 views

อัจฉริยะ ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ร้องสอบเพิ่ม 8 ประเด็น ในคดีแตงโม ยินดีหากแม่แตงโมขอให้ตนเป็นที่ปรึกษาเพราะจะทำให้ตนทำงานง่ายขึ้น ด้านอัยการนนทบุรีสรุปสำนวนคดีแตงโมสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาพรุ่งนี้

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อยื่นหนังสือ ต่อนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด เพื่อขอความเป็นธรรมในคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยขอให้อัยการสูงสุดมีคำสั่ง

ไปยังพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ให้พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ดำเนินการสอบเพิ่มเติมและดำเนินการเพิ่มเติม ทั้งหมด 8 ข้อ ประกอบด้วย

1.สอบปากคำ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะพยานผู้เชี่ยวชาญคนกลาง ที่ระบุข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ว่าแตงโมตกท้ายหรือหรือหัวเรือ

2.สอบปากคำ พันเอกนายแพทย์ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎ ประเด็นเรื่องบาดแผลที่ต้นขาขวา

3.สอบปากคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ ที่ระบุว่าการตกท้ายเรือเป็นไปไม่ได้

4.สอบปากคำ นายบอล เจ้าของอู่เรือ NBC ว่าหลังจากคนบนเรือนำเรือมาเก็บได้นำเรือไปใช้ที่อื่นอีกหรือไม่

5.สอบปากคำ นายเซียะ เจ้าของอู่เรือ NBC ตัวจริง เรื่องเซิร์ฟเวอร์ภาพวงจรปิดภายในอู่เรือว่าเสียจริงหรือไม่

6.ให้หน่วยงานพิสูจน์หลักฐานกลางหรือพิสูจน์หลักฐานของกระทรวงยุติธรรมตรวจพิสูจน์เรือลำเกิดเหตุใหม่ เพื่อหาคราบเลือด แต่ไม่ให้พิสูจน์หลักฐาน 1 เป็นผู้พิสูจน์ เพราะไม่ไว้ใจ

7. ยึดเสื้อผ้าที่คนบนเรือใส่ในวันเกิดเหตุ มาตรวจดีเอ็นเอและคราบเลือด ซึ่งยังไม่เคยดำเนินการ

8.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องอาวุธมีด ว่าใครเป็นคนพกไว้ตอนที่อยู่บนเรือ

ซึ่งหากอัยการสูงสุดมีคำสั่งไปยังพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ใน 8 ข้อที่ร้องขอไป จะใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน ยืนยันไม่ได้เป็นการประวิงเวลาหรือทำให้คดีเสียหาย แต่หากมีการเรียกร้องให้พิสูจน์ความจริงอัยการจะยังสั่งคดีไม่ได้

นอกจากนี้นายอัจฉริยะ ยังปฎิเสธว่าไม่ได้ติดต่อกับบังแจ็คอย่างที่ทนายเดชา แถลงข่าวเมื่อวานนี้ แต่บังแจ็คเคยติดต่อมาหาตนเมื่อวันที่ 6 เมษายน อ้างว่ามีคลิปเสียงตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีรับเงิน แต่ตนไม่เชื่อและไม่สนใจ ยืนยันตนไม่ให้ค่าบังแจ็คเพราะเป็นพวก 18 มงกุฎ

ส่วนที่ทนายเดชาแถลงข่าวเรื่อง ที่คุณแม่เอาโทรศัพท์มือถือส่งไปให้บังแจ็ค ส่วนตัวมองว่าทนายเดชาไม่ควรแถลงข่าวเองเพราะยังเป็นทนายความของคุณแม่ แต่ควรให้ตำรวจเป็นคนแถลง และเชื่อว่าคุณแม่ต้องเคยเอาโทรศัพท์มือถือของแตงโมให้ทนายเดชาดู


ส่วนที่แม่เอาโทรศัพท์มือถือ ไปให้บังแจ็ค เพราะแม่น่าจะเชื่อคำพูดบังแจ็ค เพราะตอนนั้นคุณแม่เคว้ง เพราะทนายเดชาบอกให้คุณแม่เชื่อแต่ตำรวจ  ส่วนหากคุณแม่จะให้ตนเป็นที่ปรึกษาตนยินดี เพราะจะทำให้ตนทำงานง่ายขึ้น

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากงานโฆษกอัยการสูงสุดรับเรื่องแล้ว ก็จะทำหนังสือส่งต่อให้อัยการสูงสุดทันที โดยจะมีผลต่อการสั่งคดีในวันพรุ่งนี้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการสูงสุด

ขณะที่ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความคุณแม่แตงโม ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในฝ่ายกฎหมายของพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนางมงคลกิตต์ ในเรื่องที่จะเป็นทนายความให้คุณแม่ ต้องสอบถามกับนายยมงคลลกิตต์ก่อน ส่วนคำถามว่าตนพร้อมจะกลับมาดูแลคดีให้คุณแม่หรือไม่ คงต้องรอให้นายมงคคลกิตต์เป็นผู้มอบหมายว่าให้ใครดูแล ยอมรับว่าตกใจที่ทนายเดชาถอนตัวจากคุณแม่ แต่ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

- อัยการนนทบุรีสรุปสำนวนคดีแตงโมสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาพรุ่งนี้

อัยการจังหวัดนนทบุรี เผยไม่กังวลกรณีมีรูปถ่ายจากโทรศัพท์ของแตงโม นิดาหลุดออกมา ย้ำอัยการมีวิธีการทำงานอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยคณะทำงานคดีแตงโม นิดา ได้นำสำนวนคดีเดินทางไปพบอัยการสูงสุด เพื่อรายงานผลการพิจารณาที่ครบกำหนดนัดหมายวันพรุ่งนี้ ( 27 พค.)

นางสุภาภรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 6 คนไปก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้ต้องนำสำนวนคดีนำส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา พร้อมยืนยันที่ผ่านมา ไม่ได้ห้ามหรือปิดกั้นหลักฐานจากผู้ร้องเรียน แต่ขอให้ส่งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามา

ส่วนประเด็นเรื่องโทรศัพท์มือถือที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ ตอนนี้ตำรวจได้ส่งคืนให้กับญาติผู้เสียชีวิตไปแล้ว ยังตอบไม่ได้ว่า โทรศัพท์เครื่องนี้ถือเป็นของกลางในคดีหรือไม่ เพราะคำตอบอยู่ในสำนวนคดีแล้ว

ส่วนรูปถ่ายที่ถูกเปิดเผยออกมา จะมีผลกระทบทางคดีหรือไม่ ขอชี้แจงว่า อัยการจะมีวิธีการทำงานอยู่แล้วต้องทำอย่างไร ไม่สามารถเปิดเผยได้

โดยวันพรุ่งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนต้องเดินทางมารายงานตัวต่ออัยการจังหวัดนนทบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News