สังคม

เรียงไทม์ไลน์เหตุการณ์ 'แตงโม นิดา' เสียชีวิต ก่อนตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดีวันนี้

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2565

160 views

วันนี้ 26 เมษายน 65 ครบ 2 เดือนที่พบร่างของแตงโม ที่จมน้ำเสียชีวิตอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา และเหลืออีกไม่ถึง 2 ชั่วโมง ตำรวจก็จะแถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา แล้ว ซึ่งนัดไว้ตอนเที่ยงครึ่ง ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เรามาย้อนดูไทม์ไลน์คดีของแตงโมกันหน่อยว่า ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง

มาย้อนดูไทม์ไลน์การเสียชีวิตของแตงโมกันหน่อย วันที่ 24 กุมภาพันธ์ กู้ภัยได้รับแจ้งเหตุคนตกน้ำตอน 4 ทุ่ม 43 น. ตำรวจรับแจ้งตอน 5 ทุ่ม 33 นาที ซึ่งในคืนนั้นแซน วิศาพัช บอกว่า แตงโมไปฉี่ท้ายเรือแล้วพลัดตกเรือไป ซึ่งคืนนั้น 5 คนบนเรือออกเรือวนหาสักพัก ก่อนจะหายตัวไป

และมาปรากฎตัวอีกครั้งที่ สภ.เมืองนนทบุรี ตอน 1 ทุ่ม 40 นาทีของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ แต่วันนั้นไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ

26 กุมภาพันธ์ การค้นหาร่างของแตงโมดำเนินต่อไปตั้งแต่เช้า กระทั่งบ่ายโมง ก็เจอร่างของเธอลอยอยู่บนผิวน้ำ พนักงานสอบสวนส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ

27 กุมภาพันธ์ ตำรวจออกหมายจับ นาย ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ข้อหากระทำการโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฝ่าฝืนใช้เรือที่มิได้รับอนุญาต หรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ และออกหมายจับ นาย ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ ในข้อหาผู้ฝ่าฝืนใช้เรือที่มิได้รับอนุญาต หรือหรือ ที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ เพราะทั้ง 2 คนสลับกันขับวันเกิดเหตุ

เย็นวันนั้นกระติกและแซนเข้าพบให้ปากคำเพิ่มที่ สภ.เมืองนนทบุรี และเปิดใจกับสื่อมวลชน ยืนยันว่า แตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือแล้วพลัดตกเรือ

28 กุมภาพันธ์ 4 คนบนเรือยกเว้นโรเบิร์ตมาออกรายการโหนกระแส เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และในคืนนั้นตำรวจนำตัวแซนไปลงเรือเรือเพื่อจำลองเหตุการณ์

วันที่ 1 มีนาคม ตำรวจเชิญแพทย์นิติเวชมาให้ปากคำเรื่องผลการชันสูตรและแถลงผลการเสียชีวิตของแตงโม ซึ่งแพทย์นิติเวชระบุว่า เสียชีวิตจากการจมน้ำ เนื่องจากพบโคลนในปอด และกระเพาะอาหาร แต่การตรวจสอบกระเพาะปัสสาวะ ไม่สามารถตรวจสอบได้แล้ว เพราะร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต ทำให้หูรูดกระเพาะปัสสาวะเสื่อม

ส่วนบาดแผลขนาดใหญ่ที่ต้นขาด้านในข้างซ้ายของแตงโม ระบุได้แค่ว่าเกิดจากของมีคม แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ รวมถึงบาดแผลเล็กๆ อีกหลายแผลที่บริเวณด้านในขาข้างซ้าย ก็ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด

วันต่อมาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเรียกประชุมชุดทำคดี และกำชับต้องทำให้สิ้นสงสัยในทุกประเด็น จากนั้นช่วงบ่ายตำรวจ พฐ.ก็นำเรือลำจริงทดสอบการวิ่งในน้ำ แต่ใบพัดเรือตกน้ำ

3 มีนาคม และอีก 1 พยานสำคัญที่ปรากฎตัวในวันเกิดเหตุ คือ นางสาว สุรัตนาวี ภัทรานุกุล หรือโบ TK อดีตนักร้องเข้าให้ปากคำกับตำรวจ และให้สัมภาษณ์สื่อว่า ขอให้กระติกพูดความจริงในสิ่งที่เห็นเท่านั้น และวันนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยว่า รู้ช่วงเวลาการเสียชีวิตของแตงโมแล้ว จากการตรวจจีพีเอส คือประมาณ 22.29 - 22.34 น. ซึ่งเป็นช่วงที่โรเบิร์ตเป็นคนขับเรือ และมีการเปลี่ยนความเร็วเรือกะทันหัน

ถัดมา 3 วัน 6 มีนาคม ตำรวจนำเรือbass boat ไปแสกนหาวัตถุใต้น้ำบริเวณท่าพิบูลสงคราม 1 เจอถุงในมีวัตถุบางอย่างอยู่ภายใน

8 มีนาคม พลตำรวจตรี อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร 1 พูดเป็นครั้งแรกว่าจะสรุปสำนวนคดีภายในวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งทิศทางของคดีเป็นลักษณะของอุบัติเหตุ แต่สุดท้ายก็เลื่อนออกไปอีก

และวันที่ 11-13 มีนาคม ครอบครัวจัดงานพิธีศพของแตงโมที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ โดย 5 คนบนเรือเดินทางมาร่วมงานไว้อาลัยในครั้งนี้ด้วย ซึ่งตามกำหนดจะต้องเฝาในวันที่ 14 แต่คุณแม่ภนิดา ก็เลื่อนออกไปก่อน เพื่อนชันสูตรศพรอบ 2

วันที่ 14 มีนาคม แม่ภนิดาเข้ารับฟังผลการชันสูตรรอบแรกที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และบอกว่าจะนำร่างของเเตงโมไปชันสูตรรอบที่ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงเชิญคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรนสุนันท์ เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ขณะที่เช้าวันที่ 16 มีนาคม ปอ และโรเบิร์ตบวช โยคีพราหมณ์ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้

และ 17 มีนาคม ก็ผ่าชันสูตรศพแตงโมรอบที่ 2 โดยมี ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ แพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รวมถึง ทันตแพทย์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมชันสูตรด้วยและคลายข้อสงสัยในหลายประเด็น

และวันที่ 18 มีนาคม คุณแม่ภนิดาก็เปลี่ยนตัวทนายกะทันหัน จากทนายกฤษณะ เป็นทนายเดชา ซึ่งในวันนั้น ทนายกฤษณะถึงขั้นขับรถเลย จำที่ตั้งของสำนักงานทนายเดชาไม่ได้ และเดินทางมาตามที่นัดสายเกือบ 3 ชั่วโมง

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่งมอบผลการชันสูตรแตงโม รอบ 2 ให้ทนายเดชา และชี้แจงข้อสงสัย 11 จุดบนศพแตงโม

1.ศีรษะ จากการผ่าพิสูจน์รอบแรก กับรอบสอง ไม่พบบาดแผลใดๆ

2.สภาพใบหน้าของศพ เนื่องจาก ทางทีมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ครั้งแรก ก็ได้ส่งให้ตำรวจไปแล้ว โดยญาติสามารถทำเรื่องร้องขอไปเปรียบเทียบได้ ซึ่งตอบคำถามสภาพการเปลี่ยนแปลงของศพหลังการตายได้ ที่อาจเกิดจากอากาศ ความดัน

3.ลำคอ ที่สวมสร้อยอยู่ มีภาพแรกที่ยังเจอสร้อยคอ แต่พอเวลาผ่านไป ร่างกายก็มีสภาพเปลี่ยนแปลง แต่ไม่พบว่ามีการรัดคอ

4. รอยไหม้ใต้คอ ที่มีการตั้งข้อสังเกตมีการตรวจสอบแล้ว

5.บาดแผลที่ขา รายงานผลแล้ว

6.เล็บมือ ได้ตรวจซ้ำอีกครั้งว่ามีการต่อสู้หรือทำร้ายร่างกายหรือไม่

7.แผ่นหลัง ไม่พบบาดแผล

8.หลอดลม ตรวจและรายงานผล

9.อวัยวะเพศ ได้นำสารคัดหลั่งไปตรวจแล้ว

10.เสื้อผ้าที่สวมใส่วันเสียชีวิต ในการตรวจรอบสอง ไม่ใช่ชุดเดียวกันกับที่สวมใส่ คือไม่ได้ตรวจบอดี้สูท

11.โครงสร้างกระดูกทั้งหมด มีการทำซีทีสแกน ไม่พบการแตกหัก บิ่น รวมถึง ฟัน ยังครบถ้วนสมบูรณ์

ช่วงวันที่ 3-4 เมษายน ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา จ็อบ ทำลายพยานหลักฐาน และพ.ร.บ.การเดินเรือ แซน ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และกระติก ให้การเท็จ

วันที่ 12 เมษายน แจ้งข้อหากระติกเพิ่มฐานทำลายพยานหลักฐาน กรณีลบภาพในโทรศัพท์มือถือ

และวันที่ 20 เมษายน เป็นครั้งแรกที่ผู้บัญชากาตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยันว่าจะแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีแตงโม ในวันที่ 26 เมษายน ซึ่งครบ 2 เดือนที่พบศพของแตงโม

และหลังจากแถลงข่าวจบวันนี้ จะส่งสำนวนทั้ง 6 คน ให้อัยการทันที

ปอ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ดำเนินคดี 5 ข้อหา
- กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฯ (ป.อาญา มาตรา 291)
- พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ ข้อหา ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร
- พ.ร.บ.การเดินเรือฯ ข้อหา ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุฯ
- พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ (ม.119) ข้อหา ทิ้งสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ
- แจ้งความเท็จ (ป.อาญา มาตรา 172)

โรเบิร์ต นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ดำเนินคดี 4 ข้อหา
- กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฯ (ป.อาญา มาตรา 291)
- พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ ข้อหา ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตรฯ
- พ.ร.บ.การเดินเรือฯ ข้อหาใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุฯ
- พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ (ม.119) ข้อหา ทิ้งสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ

แซน นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ ดำเนินคดี 1 ข้อหา
- กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฯ (ป.อาญา มาตรา 291)

จ๊อบ นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร ดำเนินคดี 2 ข้อหา
- ช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษทางอาญาฯ (ป.อาญา มาตรา 184)
- พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ (ม.119) ข้อหา ทิ้งสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ

กระติก น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ดำเนินคดี 2 ข้อหา
- แจ้งความเท็จ (ป.อาญา มาตรา 172)
- ทำลายพยานหลักฐาน

ส่วนกุนซือ เอ็ม ดำเนิคดี 1 ข้อหา
- บงการให้ผู้อื่นให้การเท็จ



คุณอาจสนใจ

Related News