สังคม

เริ่มแล้วสงกรานต์ทั่วไทย หลายจังหวัดคึกคัก จัดงานบุญรับปีใหม่ เข้มมาตรการโควิด

โดย nicharee_m

13 เม.ย. 2565

43 views

เริ่มแล้วบรรยากาศสงกรานต์ ทั่วทุกภาคประชาชนออกมาทำบุญตักบาตร ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด อย่างเข้มข้น ซึ่งในปีนี้รัฐบาลส่งเสริมให้คนไทย ท่องเที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ แต่งไทยเที่ยววัด


จังหวัดระยอง ที่วัดป่าประดู่ พระอารามหลวง อำเภอเมือง พุทธศาสนิกชน ต่างนำอาหารหวานคาว มาร่วมทำบุญเนื่องในวันมหาสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยกันเป็นจำนวนมาก


โดยทางวัดได้จัดให้มีการทำบุญแบบนิวนอมอล ก่อนเข้าภายในศาลาการเปรียญ ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ขณะที่ภายในศาลา ก็จะจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง ทั้งพระสงฆ์ และประชาชนที่มาร่วมทำบุญ


หากว่าบนศาลาที่นั่งเต็ม ก็จะให้ประชาชนนั่งบริเวณด้านล่าง รอบๆ ศาลา และหลังจากที่ประชาชนได้ถวายภัตตราหารแล้ว พระสงฆ์ก็จะหยิบกับข้าวแต่ละถุง ไปนั่งฉันในบริเวณของตนเอง งดเว้นการฉันอาหารร่วมกัน ซึ่งทางวัดจะติดป้ายชื่อไว้ให้เรียบร้อย


การสรงน้ำพระพุทธรูป ก็จะทำแบบลดขั้นตอน เพื่อความรวดเร็ว ส่วนการแห่ผ้าห่มองค์พระปีนี้งด เพื่อไม่ให้ประชาชนอยู่รวมตัวกันเป็นเวลานาน เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ส่วนการทำบุญสงกรานต์ปีนี้ จากปกติเคยทำ 5-7 วัน ปีนี้ลดเหลือ 3 วัน คือวันที่ 13-15 เมษายน เท่านั้น

-----

ที่เชียงใหม่ เป็นปีแรกของประเพณีปีใหม่เมืองทำบุญ 726 ปี ที่จัดงานท่ามกลางสถานการณ์โควิด ผู้ว่าฯ นำประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 117 รูป เนื่องในวันสงกรานต์ขึ้นปีใหม่ไทย หรือวันสังขานต์ล่องของล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมเปิดงานอย่างเป็นทางการ จำลองบรรยากาศย้อนยุค ชมแม่หญิงขี่รถถีบจักรยาน

-----

ที่พิษณุโลก ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร เนื่องในวันสงกรานต์ และวันขึ้นปีใหม่ไทย ปี 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งประเพณีดังกล่าวได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี


และมีพิธีถวายผ้าห่มพระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองพิษณุโลก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนทุกคน

------

ส่วนที่ภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและต่างชาติ ที่ซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้เล่นน้ำกันอย่างคึกคัก ฝ่าฝืนคำสั่ง ศปค. 


ด้าน นาย อนุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยหลังการประชุมสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ว่า มาตราการในการเล่นสงกรานต์ทางจังหวัดได้มีการปฏิบัติตามศบค.ใหญ่


โดยจังหวัดได้ออกคำสั่งไปแล้วเพื่อแจ้งไปยังทุกพื้นที่โดยเฉพาะศบค.อำเภอทั้ง 3 อำเภอ ให้ควบคุมให้เล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย ไม่ให้มีการประแป้ง ไม่ให้ใกล้ชิด ให้ปฏิบัติตามมาตราการของสาธารณสุข


และจากการประประชุมคณะกรรมการปลอดภัยทางถนนก็มีรายงานว่าในบางพื้นที่ได้มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น คือมีการฝ่าฝืนมาตราการของนักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนนี้ อาจเกิดจากเจ้าหน้าที่ไปดูแลไม่ทัน เนื่องจากมีการเล่นกันหลายจุด ซึ่งทางจังหวัดได้มีการกำชับไปยังศบค.อำเภอ ให้มีการเข้าไปดูในจุดที่มีการเล่นสงกรานต์ และต้องให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยว และไประมัดระวังไม่ให้มีการเล่นสงกรานต์โดยไม่มีการปฏิบัติตามมาตราการของศบค.และทางจังหวัดอีกซึ่งก็คงคิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุการแบบนั้นอีก


ทั้งนี้บรรยาการในช่วงเช้าของจังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายรูป และเดินท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ที่ถนนถลาง หรือที่สวนสาธารณะสะพานหิน ทางเทศบาลก็ได้มีการนำพระพุทธรูปมาให้ประชาชนได้สรงน้ำพระอีกด้วย ส่วนตามชายหาดต่างๆ ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำตามปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News