สังคม

กรมธนารักษ์ เคลียร์ที่ดิน ‘ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย’ บุกรุกที่ราชพัสดุ

โดย nicharee_m

23 มี.ค. 2565

13 views

อธิบดีกรมธนารักษ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ยังไม่ได้ขออนุญาต ระบุในแง่ของกฎหมาย เป็นความผิดฐานบุกรุกที่ราชพัสดุ ส่วนต้องรื้อหรือไม่ต้องไปดูรายละเอียดก่อน

โดยนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบที่ดินธรรมสถานวิโมกสิวาลัย หรือมูลนิธิชยันโตโพธิธรรมรังษี ที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ตนเองในฐานะดูแล รับผิดชอบรวมกับผู้แทนจากองทัพบกในฐานะดูแลร่วมกัน จากข้อมูลตามที่เป็นข่าวว่ามีเนื้อที่ 70 ไร่ เบื้องต้นที่ได้รับข้อมูลมีเนื้อที่ 38 ไร่ ถ้าเกิดข้อเท็จจริงยังไม่มีการขออะไรที่ถูกต้อง

ตนตอบในแง่กฎหมายไม่มีเจตนาที่จะกระทบต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ถือว่าเป็นความผิดแน่นอน เรื่องการบุกรุกที่ดิน ราชพัสดุในส่วนของกฎหมายที่ราชพัสดุคือเรื่องการบุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ ที่ราชพัสดุโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย เพราะการมีสิทธิชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนนโยบายตามโครงการธนารักษ์ประชารักษ์ซึ่งจะมุ่งถึงการให้ที่ทำกินกับประชาชนหรือที่อยู่อาศัยประชาชนที่เดือดร้อน แต่กรณีนี้ไม่สามารถเข้าโครงการธนารักษ์ได้ เพราะมันไม่เข้าเงื่อนไข ถามว่าเงื่อนไขหรือเช่าได้คือเป็นเรื่องกิจการที่ไม่แสวงหากำไร หาประโยชน์

เท่าที่ทราบสถานที่แห่งนี้ ไม่สามารถจะยกฐานะเป็นวัดได้ เนื่องจากวัดจะต้องอยู่ห่างจากวัดอื่นประมาณ 5 กิโลเมตร และปรากฎว่าสถานที่แห่งนี้หากจากวัดอื่นประมาณ 5 กิโลเมตร เท่าที่ทราบสำนักพุทธฯ ไม่สามารถระบุเป็นวัดได้

ส่วนจะต้องรื้อสถานที่ดังกล่าวหรือไม่นั้นต้องไปดูรายละเอียดของกฎหมายเสียก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News